Quốc tế nổi bật: Malaysia kiên quyết chống tham nhũng

Ông Anwar Ibrahim đã khẳng định mình không ngại khi bị chỉ trích nặng nề vì đã cố gắng chấm dứt tình trạng tham ô, tham nhũng tại đất nước dầu mỏ này.

Malaysia kiên quyết chống tham nhũng

Anwar Ibrahim chống tham nhũng
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vừa đưa ra cam kết quyết tâm chấm dứt các hành vi tham nhũng và vi phạm pháp luật mà ông cho rằng đã trở thành hệ thống và gây tổn hại cho các chính quyền tiền nhiệm. Ông Anwar Ibrahim cho rằng nếu tình trạng tham nhũng tiếp tục xảy ra, đất nước khó có thể phát triển được. Ông Anwar Ibrahim đã khẳng định rằng mình không ngại khi bị chỉ trích nặng nề vì đã cố gắng chấm dứt tình trạng tham ô tham nhũng tại đất nước dầu mỏ này.

Kế hoạch hoà bình tại Ukraine

Igor Zhovkva
Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva vừa đưa ra công bố sẽ có hơn 40 nước tham gia cuộc tham vấn về tình hình xung quanh Ukraine tại Jeddah, Saudi Arabia. Ukraine đã chuẩn bị cho cuộc họp ở Saudi Arabia để bàn về cách thức thực hiện “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Sẽ có 3 giai đoạn để thực thi kế hoạch hòa bình của nước này. Giai đoạn đầu bao gồm các cuộc gặp giữa giới chức Ukraine và đại sứ của các nước tại Ukraine, với mục tiêu thảo luận chi tiết về kế hoạch hòa bình. Trong giai đoạn thứ hai, Kiev sẽ tiến hành các cuộc thảo luận với các cố vấn an ninh và chính trị của các nước để tìm ra cơ chế thực thi kế hoạch hòa bình. Giai đoạn cuối cùng là tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo trên thế giới để thực thi các biện pháp nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Cựu Thủ tướng Pakistan bị phạt tù

Imran Khan
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan vừa bị kết án 3 năm tù vì tội tham nhũng. Ông Imran Khan vướng phải các cáo buộc tham ô và biển thủ ít nhất 52 món quà từ các nhà lãnh đạo Trung Đông với tổng giá trị thị trường là 154 triệu rupee (gần 2 triệu USD). Ngoài tội danh tham nhũng, ông Imran Khan còn đối mặt với hàng chục vụ kiện và điều tra sau khi mất chức.

Đảng cầm quyền CPP của Campuchia chiến thắng

Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP)

Ngày 5/8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) chính thức đưa ra xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thắng cử. CPP đã chiến thắng tại cuộc bầu cử quốc hội ngày 23/7 bằng cách giành được 120 trong số 125 ghế quốc hội. 5 ghế còn lại trong quốc hội thuộc về đảng bảo hoàng FUNCINPEC.

Ông Thaksin Shinawatra hoãn kế hoạch hồi hương

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa chính thức lên tiếng xác nhận hoãn kế hoạch hồi hương sau thời gian sống lưu vong ở nước ngoài. Theo dự kiến thì 10/8 ông Thaksin Shinawatra sẽ về nươc. Ông Thaksin cho biết ông cần kiểm tra sức khỏe và sẽ hoãn việc trở về thêm “một vài tuần”.

Nga tăng tuổi nhập ngũ cho công dân

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một đạo luật tăng tuổi nhập ngũ tối đa lên 30 tuổi, thay vì 27 tuổi như hiện nay. Tổng thống Putin đã ký một văn bản kèm theo đó là yêu cầu những công dân thuộc diện nhập ngũ không được phép rời khỏi nước Nga ngay sau khi nhận được thông báo nhập ngũ từ cơ quan quân sự địa phương và phải tới văn phòng tuyển quân trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận giấy gọi nhập ngũ.

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận ông Putin sẽ đến thăm

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa chính thức đưa ra thông tin cho biết chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể diễn ra vào tháng 8 này. Hiện tại, thời gian chưa ấn định và cơ quan Ngoại giao hai bên đang trong quá trình làm việc về vấn đề trên.