Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định lại một lần nữa rằng phía Moscow sẵn sàng quay lại thỏa thuận ngay khi phương Tây đáp ứng yêu cầu của Nga.

Ông Vladimir Putin sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới. Trong cuộc điện đàm giữa hai người đứng đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Hai ông Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan cũng đã thống nhất duy trì liên lạc song phương ở nhiều cấp độ khác nhau. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định lại một lần nữa rằng phía Moscow sẵn sàng quay lại thỏa thuận ngay khi phương Tây đáp ứng yêu cầu của Nga. Ông Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác quan tâm đến vấn đề này.

Nga kêu gọi các bên tại Niger đối thoại

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng kêu gọi để tránh làm tồi tệ thêm tình hình ở Niger thì các bên tại quốc gia Tây Phi nên tiến hành đối thoại. Theo bà Maria Zakharova, những lời đe dọa từ bên ngoài sử dụng vũ lực can thiệp vào Niger sẽ không góp phần giải quyết xung đột. Và Nga hy vọng nỗ lực sẽ được thực hiện thông qua Liên minh châu Phi (AU) và các tổ chức tiểu vùng.

Chạy đường dài gây quỹ ủng hộ Ukraine

Boas Kragtwijk
Anh Boas Kragtwijk

Anh Boas Kragtwijk người Hà Lan là một vận động viên chạy đường dài đã bắt đầu hành trình chạy từ thủ đô Amsterdam tới Kiev để gây quỹ từ thiện ủng hộ cho Ukraine. Anh Kragtwijk dự định sẽ chạy tổng cộng 2.500km bằng cách chạy 50km mỗi ngày trong hành trình 50 ngày, hoàn thành vào tháng 9/2023. Hiện tại, sau 10 ngày và khoảng 500km đường đã chạy, Kragtwijk đã quyên góp được 22.000 euro thông qua trang Ultra4Ukraine GoFundMe.

Singapore có Chủ tịch Quốc hội mới

Seah Kian Peng
Tân Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng

Ông Seah Kian Peng vừa được Quốc hội Singapore bầu chọn để thay thế vị trí của cựu Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin, người đã phải đệ đơn từ chức hôm 17/7 vì những bê bối đời tư. Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng năm nay 61 tuổi, tham gia chính trường từ năm 2006. Ông từng giữ cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 2011-2016.

Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Niger

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng khẳng định rằng Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Niger, Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi, Liên đoàn châu Phi và các đối tác quốc tế nhằm ủng hộ quản trị dân chủ và tôn trọng thượng tôn pháp luật và nhân quyền. Cùng ngày Mỹ đã đình chỉ các hoạt động huấn luyện chống khủng bố với các binh sĩ ở Niger sau vụ đảo chính vừa qua. Mặc dù Mỹ ngừng hợp tác an ninh với Niger nhưng không có kế hoạch rút khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Niger.

Nga tổ chức tập trận hải quân trên biển Baltic

Lá chắn Đại dương 2023
Cuộc tập trận hải quân mang tên Lá chắn Đại dương 2023 diễn ra trên biển Baltic

Bộ Quốc phòng Nga cho biết từ ngày 2/8, nước này tổ chức cuộc tập trận hải quân mang tên Lá chắn Đại dương 2023 diễn ra trên biển Baltic, dưới sự chỉ huy của Tư lệnh hải quân Nikolay Yevmenov. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận trên có sự tham gia của hơn 30 tàu chiến, 20 tàu hỗ trợ, 30 máy bay của hải quân và lực lượng hàng không vũ trụ cùng 6.000 binh sĩ. Sau khi tập trận, các tàu chiến sẽ di chuyển đến căn cứ hải quân thường trực, còn các máy bay trở lại sân bay đóng quân trước đó.

Binh sĩ nhiều nước rút quân khỏi Mali

Binh sỹ rút khỏi Mali
Binh sỹ nhiều nước rút quân khỏi Mali

Liên hợp quốc vừa đưa ra thông báo hơn 460 binh sĩ Ai Cập tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali đã rời khỏi nước này. Trong thời gian tới,  binh sĩ của các nước Senegal, Burkina Faso, Côte d'Ivoire và Bangladesh là những quốc gia đóng góp nhiều nhất cho phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Mali cũng sẽ rút khỏi nước này. Trước đó, một số nước như Anh, Đức, Pháp cũng đã rút quân.

Linh Đan