Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin muốn đàm phán với Ukraine?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết thêm rằng Mỹ và NATO cũng đã từ chối đàm phán với Nga về việc đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả, bao gồm cả Nga.

Ông Vladimir Putin muốn đàm phán với Ukraine?

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho rằng chính quyền Ukraine vẫn từ chối cơ hội đàm phán với Nga. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết thêm rằng Mỹ và NATO cũng đã từ chối đàm phán với Nga về việc đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả, bao gồm cả Nga. Ông Vladimir Putin cũng đã cho rằng khủng hoảng Ukraine là một vấn đề cấp bách và Nga tôn trọng các sáng kiến của một số quốc gia châu Phi về Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các sáng kiến của một số quốc gia châu Phi đối với Ukraine là minh chứng cho việc củng cố vị thế của lục địa này trên trường quốc tế. Theo ông Vladimir Putin, Nga đang nghiên cứu kỹ lưỡng các sáng kiến của các quốc gia châu Phi.

Lời tuyên bố đầu của ông Vương Nghị

Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngay sau khi trở lại vị trí Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị đã lên tiếng khẳng định Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác với các quốc gia khác, cũng như tham gia tích cực vào công cuộc cải tổ quản trị toàn cầu. Ngoài ra, Trung Quốc “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh, sự phát triển và lợi ích” của đất nước. Ông Vương Nghị đã từng giữ chức Ngoại trưởng Trung Quốc trong giai đoạn 2013-2022. Ngoài ra, ông Vương Nghị còn đảm nhiệm vị trí Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Trump tiếp tục “dính” thêm tội

Jack Smith
Công tố viên đặc biệt Jack Smith

Công tố viên đặc biệt Jack Smith vừa bổ sung thêm ba cáo buộc phạm tội đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ đó đưa tổng số tội danh cáo buộc ông Trump lên con số 40 tội danh. Ông Donald Trump là cựu Tổng thống đầu tiên của Mỹ bị cáo buộc hình sự và đã bị truy tố hai lần trong năm nay. Những cáo trạng trên không hề ảnh hưởng tới cuộc đua của ông Trump giành vị trí ứng viên của đảng Cộng Hòa vào vị trí Tổng thống Mỹ năm 2024.

Mối lo ngại của Liên hợp quốc là giá ngũ cốc tăng cao

António Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa lên tiếng cảnh báo “một số khoản viện trợ” sẽ không thể bù đắp được ảnh hưởng của việc chấm dứt thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Điều này sẽ dẫn đến việc giá ngũ cốc tăng cao và làm ảnh hưởng tới người dân ở mọi nơi trên thế giới. Theo thống kê, giá lúa mỳ toàn cầu đã tăng khoảng 10% trong 10 ngày qua sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Ông Joe Biden sẽ không nương tay với con trai

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng tuyên bố sẽ không ân xá cho con trai mình là Hunter Biden đối với các cáo buộc liên quan thuế và sở hữu vũ khí. Ông Hunter Biden đã bị cáo buộc trốn thuế đối với hơn 1,5 triệu USD thu nhập trong năm 2017 và 2018. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã đưa ra cáo buộc Hunter Biden sở hữu vũ khí trái phép khi đang sử dụng chất gây nghiện. Ông Hunter đang phải đối mặt án tù lên đến 12 tháng với mỗi cáo buộc trốn thuế và tối đa 10 năm với cáo buộc sở hữu vũ khí trái phép.

Ông Putin tặng máy bay cho Tổng thống Zimbabwe

Emmerson Dambudzo Mnangagwa
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Dambudzo Mnangagwa và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa quyết định tặng Tổng thống Zimbabwe Emmerson Dambudzo Mnangagwa một chiếc trực thăng khi ông này đến St. Petersburg dự hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi. Ông Mnangagwa, 80 tuổi, đang được kỳ vọng tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Zimbabwe vào tháng 8 tới đây.

Lý do Ba Lan muốn đóng cửa biên giới với Belarus

Mariusz Kaminski
Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski vừa lên tiếng cho biết nước này, Lithuania và Latvia có thể quyết định đóng cửa biên giới với Belarus nếu xảy ra các sự cố nghiêm trọng liên quan tổ chức quân sự Wagner dọc biên giới của 3 nước này với Belarus. Ba Lan cho rằng Wagner đang là mối đe dọa tiềm tàng đối với nước này. Giao thông đường bộ giữa Ba Lan và Belarus đã bị hạn chế kể từ tháng 2 năm nay khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên không được tốt đẹp.

Linh Đan