Quốc tế nổi bật: Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc

Nga đã vạch ra đã các tuyến đường mới để xuất khẩu ngũ cốc sau khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và Ukraine đe dọa đánh chìm tàu đến Nga.

Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc

Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin vừa lên tiếng tuyên bố Nga sẵn sàng quay trở lại thực thi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với điều kiện các điều khoản cuối cùng phải được đáp ứng. Đồng thời, Moscow tiếp tục xuất khẩu lương thực, có tính đến các mối quan tâm của các quốc gia có nhu cầu. Ông Sergei Vershinin cũng khẳng định Nga đã vạch ra đã các tuyến đường mới để xuất khẩu ngũ cốc sau khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và Ukraine đe dọa đánh chìm tàu đến Nga. Ông Sergei Vershinin một lần nữa khẳng định bằng cách này hay cách khác, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Nga vẫn sẽ tiếp tục. Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực ngày 17/7 vừa qua khi mà các bên tham gia không thể đạt thỏa thuận gia hạn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tự tin hoá giải cho ngũ cốc biển Đen

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho biết các cuộc thảo luận theo dự kiến giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ mở đường cho việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đồng thời ông Recep Tayyip Erdogan cũng đưa ra lời kêu gọi các nước phương Tây cần cân nhắc những yêu cầu của Nga. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ sự tin tưởng thông qua những cuộc thảo luận kỹ lưỡng về vấn đề này với Tổng thống Putin, các bên có thể đảm bảo duy trì Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen.

Người dân Nga tin tưởng vào ông Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga thực hiện được công bố ngày 21/7 cho biết đã có 77,3% người được hỏi rất tin tưởng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tỷ lệ tán thành công việc của Tổng thống Nga đạt mức 74,4%, tăng 0,8% so với kết quả cuộc khảo sát tuần trước. 49,8% tỷ lệ người được hỏi bày tỏ tán thành công việc của Chính phủ Nga (tăng 1,4% so với kết quả khảo sát được công bố tuần trước).

Nhật Bản gia tăng số ca mắc Covid-19

Covid19
Tổng số bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở y tế của Nhật Bản hiện là 54.150 người

Bộ Y tế Nhật Bản vừa công bố cho thấy số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng 9 tuần liên tiếp kể từ khi nước này hạ cấp đại dịch xuống mức tương tự cúm mùa vào tháng 5 vừa qua. Số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản đang có chiều hướng tăng dần sau khi Chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế. Tổng số bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở y tế hiện là 54.150 người, tăng hơn 20% so với tuần trước.

Ông Zelensky bất ngờ cách chức Đại sứ tại Anh

Vadym Prystaiko
Cựu Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cách chức Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko. Ngoài ra, ông Vadym Prystaiko cũng bị cách chức đại diện Ukraine tại Tổ chức Hàng hải quốc tế. Ông từng là Đại sứ Ukraine tại Canada, Thứ trưởng ngoại giao Ukraine và là đứng đầu Phái bộ Ukraine tại NATO. Quyết định nhân sự nêu trên được Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra sau khi ông Prystaiko có bình luận về phát biểu của Tổng thống Zelensky liên quan việc Anh hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Đức và NATO sẵn sàng giúp đỡ Ba Lan

Boris Pistorius
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius vừa đưa ra lời tuyên bố Đức và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã sẵn sàng hỗ trợ hết sức cho Ba Lan trong việc bảo vệ sườn phía Đông của nước này. Tuyên bố của ông Boris Pistorius đưa ra chỉ ít ngày sau khi Ủy ban An ninh Ba Lan quyết định sẽ tăng cường quân đội tới sườn phía Đông của nước này nhằm bảo vệ an ninh đất nước sau sự xuất hiện của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại nước láng giềng Belarus.

Move Forward tự động rút lui

Chaithawat Tulathon
Tổng Thư ký đảng Move Forward Chaithawat Tulathon

Tổng Thư ký đảng Move Forward Chaithawat Tulathon vừa lên tiếng xác nhận đảng này đã quyết định rút lui nhường cho đảng Pheu Thai lãnh đạo liên minh thành lập chính phủ mới. Ông Chaithawat Tulathon đã khẳng định, mục tiêu chính của đảng Move Forward không phải là giúp nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat trở thành thủ tướng tiếp theo, mà là “thành lập một chính phủ dân chủ” theo biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa 8 bên.

Linh Đan