[Quốc tế nổi bật] Mỹ cung cấp bom chùm cho quân đội Ukraine

Gói hỗ trợ an ninh thứ 42 do Lầu Năm Góc công bố đợt này trị giá 800 triệu USD bao gồm bom chùm được bắn bởi pháo Howitzer 155 mm, 31 khẩu pháo Howitzer bổ sung, đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Patriot và vũ khí chống tăng.

Mỹ cung cấp bom chùm cho quân đội Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa lên tiếng cho biết chính phủ Mỹ sẽ gửi bom chùm cho Ukraine, đây là loại vũ khí bị cấm tại hơn 100 quốc gia. Gói hỗ trợ an ninh thứ 42 do Lầu Năm Góc công bố đợt này trị giá 800 triệu USD bao gồm bom chùm được bắn bởi pháo Howitzer 155 mm, 31 khẩu pháo Howitzer bổ sung, đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Patriot và vũ khí chống tăng. Nhiều tổ chức nhân quyền cũng như Liên Hợp Quốc cũng phản đối quyết định cung cấp bom chùm của Mỹ cho Ukraine. Trong khi đó, Đức là một đồng minh của Mỹ và là một trong số 111 quốc gia tham gia Công ước về bom chùm cũng đã lên tiếng phản đối quyết định này.

Quan hệ Mỹ - Trung không thể cắt đứt

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa đưa ra lời khẳng định việc cắt đứt quan hệ giữa hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc là “gần như không thể” và sẽ gây bất ổn các thị trường toàn cầu. Trong những tháng gần đây, quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thăng sau khi Mỹ quyết định hạn chế khả năng tiếp cận của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào công nghệ tiên tiến vốn được cho là tối quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ. Chính phủ Mỹ đã đưa một số công ty của Trung Quốc vào "danh sách đen" để ngăn cản họ tiếp cận với sản phẩm chip tiên tiến nhất, đồng thời Mỹ cũng hối thúc các đồng minh làm điều tương tự.

Ukraine vẫn khó khăn trong việc gia nhập NATO

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho biết ông không nghĩ có một sự thống nhất trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đồng ý cho Ukraine gia nhập liên minh quân sự này vào thời điểm hiện nay khi cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra. Trong khi đó, Thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây đã kêu gọi NATO có động thái rõ ràng hướng đến việc kết nạp Ukraine khi liên minh quân sự này tiến hành cuộc họp thượng đỉnh ở Litva tuần sau. Về phần mình, Mỹ đã thảo luận với các đồng minh NATO và Ukraine về cách thức có thể cùng nhau ủng hộ nguyện vọng của Kiev.

Thủ tướng Hà Lan từ chức vì vấn đề di dân

Mark Rutte
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vừa đưa ra quyết định từ chức và giải tán nội các vì những khác biệt không thể hòa giải trong liên minh bốn bên về cách kiềm chế dòng người di cư, một vấn đề gây chia rẽ nhiều quốc gia khắp châu Âu. Ước tính vào năm 2022, có hơn 21.500 người từ bên ngoài châu Âu đã xin tị nạn ở Hà Lan và hàng chục nghìn người khác đã chuyển đến để làm việc và học tập. Những con số đã gây ra tình trạng quá tải cho vấn đề nhà ở vốn đã thiếu hụt ở quốc gia đông dân cư này. Quyết định của Thủ tướng Mark Rutte, Thủ tướng tại vị lâu nhất của Hà Lan, đồng nghĩa với việc nước này sẽ đối mặt với cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Ukraine chê trách NATO

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giải quyết vấn đề gia nhập khối liên minh quân sự của Thụy Điển và Ukraine. Ông Volodymyr Zelensky còn cho rằng sự thiếu quyết đoán của NATO đang đe dọa “sức mạnh của liên minh” cũng như “an ninh của toàn thế giới”. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhiều lần khẳng định quan điểm Ukraine sẽ trở thành thành viên. Tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra quyết định nào để ủng hộ Ukraine tại hội nghị ở Litva. Một số quốc gia trong khối liên minh quân sự NATO đang rất lo ngại việc Ukraine tiến tới tư cách thành viên có thể đưa NATO đến gần hơn với cuộc xung đột trực diện với Nga.

Con trai ông Biden bị nghi sử dụng chất cấm

Hunter Biden
Ông Hunter Biden

Nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Marjorie Taylor Greene vừa đặt ra nghi vấn với ông Hunter Biden, khi một gói cocaine được phát hiện trong khuôn viên Nhà Trắng. Trên Twitter của bà Greene đã đặt câu hỏi về việc con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden là ông Hunter Biden có vượt qua cuộc kiểm tra chất cấm hay không.

Khi các nhân viên an ninh Mỹ phát hiện một vật thể lạ xuất hiện trong khuôn viên Nhà Trắng thì Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần tại Trại David nằm ở bang Maryland.

Liên hợp quốc không hài lòng với Mỹ

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng chỉ trích việc sử dụng bom chùm sau khi Mỹ thông báo chuẩn bị cung cấp loại đạn pháo này cho Ukraine. Tổng thư ký Antonio Guterres cũng ủng hộ Công ước về bom, đạn chùm đã được thông qua 15 năm trước.

Công ước về bom, đạn chùm có hiệu lực vào tháng 8/2010, với các bên ký kết cam kết rằng “không bao giờ sử dụng, phát triển, sản xuất hoặc chuyển giao các loại bom, đạn bị cấm hoặc hỗ trợ; không khuyến khích và xúi giục bất kỳ bên nào thực hiện các điều trên trong bất kỳ trường hợp nào”.

 

Linh Đan