[Quốc tế nổi bật] Trung Quốc không hài lòng với Mỹ và EU

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng: "Nền kinh tế của nhiều quốc gia gắn kết với nhau, dựa vào nhau, vì nhau mà đạt được thành tựu và cùng nhau phát triển".

Trung Quốc không hài lòng với Mỹ và EU

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vừa lên tiếng chỉ trích Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong động thái đẩy mạnh chính sách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã mô tả cách tiếp cận của EU đối với Trung Quốc là "giảm thiểu rủi ro hơn là tách rời" vì khối này vẫn nỗ lực làm việc và giao dịch với Trung Quốc.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như vẫn giữ nguyên đường lối cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Trung Quốc, thậm chí trong một số lĩnh vực còn siết mạnh hơn, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu chất bán dẫn cao cấp sang cường quốc châu Á. Thủ tướng Trung Quốc cho rằng: "Nền kinh tế của nhiều quốc gia gắn kết với nhau, dựa vào nhau, vì nhau mà đạt được thành tựu và cùng nhau phát triển".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Trung Quốc

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang lên kế hoạch cho chuyến thăm Bắc Kinh vào đầu tháng 7 để tổ chức đàm phán kinh tế cấp cao với Trung Quốc. Nếu chuyến thăm diễn ra theo kế hoạch, bà Yellen sẽ là quan chức thứ hai của Mỹ đến Bắc Kinh kể từ sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi trên lãnh thổ Mỹ vào tháng 2.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Yellen diễn ra giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden ra lệnh điều chỉnh và có khả năng cắt đứt một số khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc và có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các quan chức cấp cao khác.

Lần đầu tiên trong lịch sử Toronto có thị trưởng là người da màu

Olivia Chow
Tân Thị trưởng thành phố Toronto Olivia Chow

Thành phố lớn nhất Canada, Toronto vừa có một lãnh đạo là phụ nữ da màu đầu tiên khi ứng cử viên cánh tả Olivia Chow giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng ngày 26/6, qua đó chấm dứt hơn một thập kỷ cầm quyền của phe bảo thủ.

Đây cũng là lần thứ hai người dân Toronto bầu chọn thị trưởng kể từ tháng 10 năm ngoái, sau khi Thị trưởng John Tory từ chức chỉ vài tháng tái cử nhiệm kỳ thứ ba do bê bối tình cảm. Bà Olivia Chow đã có 13 năm làm việc tại Hội đồng thành phố Toronto và là đại biểu Quốc hội liên bang của một quận trung tâm thành phố Toronto trong 8 năm.

Hy Lạp có Thủ tướng mới

Kyriakos Mitsotakis
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis

Ông Kyriakos Mitsotakis, lãnh đạo Đảng Dân chủ Mới trung hữu của Hy Lạp, vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng sau khi đảng của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử. Đây là lần thứ hai Mitsotakis nắm quyền Thủ tướng, nhưng lần này, đảng của ông đã chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội Hy Lạp. Ông Mitsotakis cũng đã công bố Nội các mới của mình vào thứ Hai - chủ yếu là các bộ trưởng luân phiên giữ các chức vụ chủ chốt, nhưng có một số bổ sung mới.

NATO không quan tâm đến nội bộ của Nga

Jens Stolenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg vừa lên tiếng cho rằng, âm mưu nổi loạn của các tay súng thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner là vấn đề nội bộ của Nga và NATO sẽ tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine. Ông Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này đã sẵn sàng phản ứng với khả năng các tay súng Wagner di chuyển tới Belarus, nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó. Điều quan trọng là NATO không bị đe dọa.

Mỹ không liên quan đến vấn đề nội bộ của Nga

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng khẳng định Mỹ và phương Tây không liên quan đến cuộc đảo chính của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tại Nga vào cuối tuần trước. Ông Joe Biden cũng cho rằng còn quá sớm để nói tình hình tại Nga sẽ diễn biến như thế nào trong tương lai. Ông Biden cũng cho rằng sự kiện nêu trên cũng là vấn đề nội bộ của Nga và không liên quan gì tới Mỹ.

EU thiên vị quá nhiều cho Ukraine

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng cho rằng Liên minh châu Âu đã thất bại trong chính sách đối với Tây Balkan, đồng thời gọi việc ưu tiên cho Ukraine hơn các quốc gia Balkan là một sai lầm. Thủ tướng Orban cho rằng, việc phải chứng kiến Ukraine xích lại gần hơn và thậm chí gia nhập EU trước các quốc gia trong khu vực là điều không thể chấp nhận được đối với các nước Balkan. Theo Thủ tướng Orban, EU phải lưu ý không chỉ Ukraine mà cả những nước khác ở Balkan. EU phải đưa ra quyết định lịch sử, thay vì có quá nhiều khác biệt như vậy.

Thái Dương