Quốc tế nổi bật: Trung Quốc thay thế Ngoại trưởng

Theo quyết định được thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, ông Vương Nghị được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao thay thế cho ông Tần Cương đã bị miễn nhiệm.

Trung Quốc thay thế Ngoại trưởng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc lần thứ 14 vừa quyết định miễn nhiệm Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và ông Dịch Cương ra khỏi vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Thay vào đó bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Bộ trưởng Ngoại giao và ông Phan Công Thắng làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ông Tần Cương xuất hiện lần gần đây nhất trong vai trò ngoại trưởng cách đây 1 tháng. Chính phủ Trung Quốc cho biết ông Tần Cương vắng mặt thời gian gần đây vì lý do sức khỏe.

Ông Pedro Sanchez làm Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha

Pedro Sanchez
Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha Pedro Sanchez

Ngày 25/7, Vua Felipe VI đã đưa ra thông báo ông Pedro Sanchez đã được chỉ định là Thủ tướng tạm quyền của Chính phủ Tây Ban Nha cho đến khi nước này giải quyết được tình trạng bất ổn chính trị. Nếu bế tắc chính trị không được giải quyết trong những tháng tới, Tây Ban Nha có thể phải tiến hành bầu cử lại. Trước đó, ông Pedro Sanchez đã làm Thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2018.

Iran trang bị tên lửa hành trình mới

Abu Mahdi
Tên lửa hành trình Abu Mahdi

Ngày 25/7, Hải quân Iran đã giới thiệu loại tên lửa hành trình mới mang tên Abu Mahdi có khả năng phóng từ các bệ phóng di động. Tên lửa này sẽ được trang bị cho Hải quân Iran và Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Tên lửa này có khả năng bay ở tầm thấp, tránh được sự phát hiện của radar nhờ trang bị một đầu dò radar nhằm tăng khả năng tàng hình và tăng khả năng tấn công mà khó bị phát hiện. Tên lửa này sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phần mềm thiết kế đường bay.

Nga ra điều kiện về Ngũ cốc biển Đen

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Ngày 25/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng cho biết đề xuất của các quốc gia vùng Baltic về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng của họ là quyền chủ quyền của các quốc gia này và Nga không đưa ra ý kiến can thiệp nào. Ông Dmitry Peskov còn cho biết thêm Nga hiện không thể quay trở lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở biển Đen, vì một thỏa thuận liên quan đến lợi ích của Nga không được thực hiện. Nhưng thỏa thuận liên quan đến Nga được thực thi thì thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen sẽ được khôi phục.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ tới Bình Nhưỡng

Sergey Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu

Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu sẽ tới Triều Tiên trong tuần này theo lời mời của Bình Nhưỡng để tham dự các lễ kỷ niệm đánh dấu Chiến tranh Triều Tiên tạm dừng theo hiệp định đình chiến ngày 27/7/1953. Quan hệ thân thiết giữa Nga và Triều Tiên có truyền thống từ thời Liên Xô.

Thái Lan hoãn bầu Thủ tướng

Wan Muhamad Noor Matha
Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha vừa đưa ra thông báo hoãn cuộc họp giữa hai viện quốc hội nhằm bầu chọn thủ tướng mới. Ông Wan Muhamad Noor Matha cho biết việc đưa ra quyết định trên sau khi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp lý thuộc cả hai viện quốc hội. Ông Wan Noor cho biết thêm cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng lần tới sẽ diễn ra vào ngày 3/8.

Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

Guillermo Lasso
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso vừa quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại 3 tỉnh ven biển là Manabi và Los Rios, và thành phố Duran trong bối cảnh làn sóng bạo lực bùng phát vào cuối tuần qua khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong 60 ngày tại các tỉnh trên và lệnh giới nghiêm sẽ được điều chỉnh trong thời gian đó. Ngày 23/7, các cuộc đụng độ giữa các tù nhân tại một trại giam ở thành phố cảng Guayaquil đã khiến 6 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

 

Linh Đan