[Quốc tế nổi bật] Ông Pita Limjaroenrat có nguy cơ bị loại khỏi vị trí thủ tướng Thái Lan

EC đã khởi động cuộc điều tra và nhất trí với kết luận có đủ bằng chứng rằng ông Pita Limjaroenrat đã sở hữu 42.000 cổ phiếu của công ty truyền thông ITV khi ông tranh cử.

Ông Pita Limjaroenrat có nguy cơ bị loại khỏi vị trí thủ tướng Thái Lan

Pita Limjaroenrat
Lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) vừa đưa ra tuyên bố quyết định chuyển vụ kiện lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat với cáo buộc ông đã vi phạm các quy tắc tranh cử lên Tòa án Hiến pháp. Chủ tịch EC Ittiporn Boonprakong cũng xác nhận rằng cơ quan này đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat cho đến khi có quyết định của tòa án trong 3 ngày tới về việc có thụ lý vụ kiện để xem xét hay không.

Trước đó, EC đã khởi động cuộc điều tra và nhất trí với kết luận có đủ bằng chứng rằng ông Pita Limjaroenrat đã sở hữu 42.000 cổ phiếu của công ty truyền thông ITV khi ông tranh cử. Theo Luật bầu cử Thái Lan, các ứng viên nghị sĩ không được nắm giữ cổ phần trong công ty truyền thông. Nếu bị kết tội, ông Pita Limjaroenrat có thể đối mặt với án tù 10 năm và bị cấm tham gia chính trị trong 20 năm. Quyết định của EC nhằm vào ông Pita Limjaroenrat được đưa ra chỉ một ngày trước khi Quốc hội Thái Lan tổ chức phiên họp bỏ phiếu bầu tân thủ tướng, khiến ông Pita có nguy cơ bị loại khỏi danh sách bầu cử.

Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên phóng thành công tên lửa khí mê-tan

tên lửa ôxy-lỏng mê-tan
Tên lửa ôxy-lỏng mê-tan của Trung Quốc

Một công ty tư nhân của Trung Quốc đã phóng lên quỹ đạo tên lửa ôxy-lỏng mê-tan đầu tiên trên thế giới. Tên lửa vận chuyển Zhuque-2 đã được phóng vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư từ ngày 12/7 tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan phía Tây bắc Trung Quốc và hoàn thành chuyến bay theo kế hoạch.

LandSpace có trụ sở tại Bắc Kinh và là một trong những công ty đầu tiên trong lĩnh vực tên lửa thương mại của Trung Quốc. Vụ phóng tên lửa này đã đưa Trung Quốc vượt qua các đối thủ của Mỹ, bao gồm cả SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của Jeff Bezos, trong cuộc đua phóng các phương tiện vận chuyển chạy bằng khí mê-tan, được coi là ít gây ô nhiễm hơn, an toàn hơn, rẻ hơn và là động cơ đẩy phù hợp cho tên lửa có thể tái sử dụng.

Triều Tiên bị nghi ngờ đã phóng tên lửa ICBM trước thềm hội nghị NATO

Tên lửa ICBM của Triều Tiên
Tên lửa ICBM của Triều Tiên

Triều Tiên bị nghi ngờ đã phóng 1 tên lửa ICBM từ bờ biển nước này trước khi lãnh đạo các nước Hàn Quốc và Nhật Bản gặp mặt tại hội nghị NATO. Nội dung hội nghị này nhằm thảo luận về các mối đe dọa, trong đó có mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Vụ phóng tên lửa này được thực hiện sau khi Triều Tiên đưa ra hàng loạt các chỉ trích trong những ngày gần đây, cáo buộc các máy bay do thám của Mỹ đã vi phạm không phận trong khu kinh tế của nước này. Đồng thời, lên án việc Mỹ gửi một tàu ngầm nguyên tử tới Hàn Quốc và cam kết sẽ đưa ra các biện pháp phản kháng phù hợp. Tên lửa được cho là của Triều Tiên là ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) đã bay trong 74 phút lên độ cao 6.000km, với tầm bay 1.000km, thời gian bay lâu nhất trong các tên lửa mà Triều Tiên phóng từ trước tới nay.

Lý do Mỹ chưa đồng ý cho Ukraine gia nhập NATO

Matthew Miller
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller vừa lên tiếng cho biết, NATO tiếp tục tuân thủ chính sách "Mở cửa" và Ukraine sẽ được mời gia nhập liên minh khi đáp ứng đủ các điều kiện, nhưng điều này là không thể vào thời điểm hiện tại, vì điều đó có nghĩa là kéo Mỹ vào cuộc xung đột với Nga. Trong số các điều kiện để Ukraine gia nhập NATO là việc tăng cường "cải cách dân chủ và chống tham nhũng".

Nữ lãnh đạo đầu tiên của đảng VVD Hà Lan?

Dilan Yesilgoz
Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Dilan Yesilgoz

Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Dilan Yesilgoz vừa lên tiếng tuyên bố sẽ ứng cử vào vị trí lãnh đạo đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) trong cuộc bầu cử vào mùa Thu này. Bà Yesilgoz, 46 tuổi, có thể sẽ là lãnh đạo nữ đầu tiên của đảng VVD trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Hà Lan. Trước đó, ngày 7/7, Thủ tướng Mark Rutte đã tuyên bố từ chức sau 4 nhiệm kỳ liên tiếp lãnh đạo đất nước, trong bối cảnh liên minh cầm quyền sụp đổ do bất đồng giữa các đảng về vấn đề người di cư.

Ông Trump phản đối ông Biden

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kéo Mỹ vào "Thế chiến III" khi quyết định gửi loại vũ khí gây tranh cãi như bom chùm cho Ukraine. Ông Donald Trump cũng phản đối việc Chính phủ Mỹ liên tục gửi nhiều loại vũ khí cho Ukraine. Ông Trump nói: "Chúng ta không nên vét sạch kho dự trữ của mình để gửi tới Ukraine. Nếu những gì ông Biden nói là đúng, chúng ta cần tìm cách để hạ nhiệt cuộc xung đột ngay lập tức".

Ông John Kerry sắp đến thăm Trung Quốc

John Kerry
Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 16 đến 19/7. Ông John Kerry là quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ đến thăm và làm việc với Trung Quốc trong những tuần gần đây. Với tư cách là những nền kinh tế hàng đầu thế giới, sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc được coi là quan trọng đối với các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Chuyến đi của ông John Kerry sẽ tạo thêm động lực cho các cuộc đàm phán về khí hậu, nhưng có tiềm năng hợp tác về việc giảm khí mê-tan, một loại khí nhà kính.

 

Linh Đan