[Quốc tế nổi bật] Ông Recep Tayyip Erdogan chưa nhất trí cho Thụy Điển gia nhập NATO

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng đưa ra cáo buộc Thụy Điển che chở cho chiến binh khủng bố và tạo điều kiện cho tội ác thù hận chống lại người Hồi giáo.

Ông Recep Tayyip Erdogan chưa nhất trí cho Thụy Điển gia nhập NATO

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng cho phép Thụy Điển gia nhập khối NATO. Đồng thời, ông Recep Tayyip Erdogan cũng đưa ra cáo buộc Thụy Điển che chở cho chiến binh khủng bố và tạo điều kiện cho tội ác thù hận chống lại người Hồi giáo.

Ông Recep Tayyip Erdogan đã lên án cuộc biểu tình đốt kinh Koran diễn ra ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tuần trước. Ngoài ra, ông tiếp tục lên án lập trường lỏng lẻo của Thụy Điển đối với các nhóm người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Ankara không thể phê chuẩn đơn đăng ký gia nhập NATO của Thụy Điển cho đến khi nước này hành động. Khối quân sự do NATO rất cần có sự nhất trí của tất cả các thành viên trước khi có quốc gia mới muốn tham gia.

Ukraine tin vào ông Biden

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden là "người đưa ra quyết định" về việc liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không. Ngoài ra, ông Volodymyr Zelensky cũng khẳng định rằng, Ukraine nhận được lời mời vào NATO từ Mỹ. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine hiểu nước này sẽ "không thể gia nhập NATO trước khi chiến sự kết thúc" vì tranh chấp lãnh thổ là "yếu tố quyết định xem liệu (NATO) có nên mời một quốc gia tham gia vào liên minh hay không".

Hàn Quốc tạm dừng nhập khẩu hải sản từ Fukushima

Hải sản Nhật Bản
Chính phủ Hàn Quốc vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima

Chính phủ Hàn Quốc vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima (Nhật Bản) cho đến khi người dân hết lo ngại. Động thái trên của Hàn Quốc đưa ra để phản ứng việc Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải nhiễm xạ qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Chính phủ Hàn Quốc cam kết đảm bảo an toàn tối đa đối với thực phẩm của người dân. Năm 2013, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần Fukushima do lo ngại mức độ phóng xạ sau sự cố.

Bạo loạn khiến cho Paris thiệt hại nặng

Bạo loạn
Bạo loạn tại Paris

Giới chức Pháp cho biết tình trạng bạo loạn kéo dài 6 ngày qua liên quan đến vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi đã gây thiệt hại khoảng 20 triệu euro cho giao thông công cộng ở khu vực Paris. Một số vụ bạo loạn và cướp bóc tại Paris khiến 400 doanh nghiệp bị phá hoại. Theo ước tính ban đầu của các công ty bảo hiểm, thiệt hại lên tới hơn 100 triệu euro.

Ông Biden đề cử hai ứng viên vào Ủy ban Thương mại

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra đề cử Tổng biện lý bang Virginia Andrew Ferguson và Tổng biện lý bang Utah Melissa Holyoak cho các vị trí của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Nếu đề cử trên được Thượng viện phê chuẩn, hai ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ cân bằng lại “cán cân quyền lực” tại cơ quan thực thi chống luật độc quyền và các quy định chống quảng cáo lừa đảo của Mỹ.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc mãi là láng giềng

Vương Nghị
Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc  Vương Nghị

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc  Vương Nghị vừa lên tiếng chỉ trích Mỹ đã gây ra tâm lý chống Trung Quốc tại hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước khu vực Đông Á không để Mỹ gây chia rẽ. Ông Vương Nghị đã kêu gọi Tokyo và Seoul nối lại hợp tác với Bắc Kinh và tránh bị ảnh hưởng từ bên ngoài vì chân lý không thay đổi là 3 nước mãi là láng giềng của nhau. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết ông hy vọng cuộc đối thoại sẽ giúp 3 nước hợp tác sâu sắc hơn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng khẳng định Seoul sẵn sàng làm việc để khôi phục các cuộc đàm phán liên chính phủ giữa ba nước.

Ông Jens Stoltenberg tiếp tục làm Tổng thư ký NATO thêm một năm

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thông qua kéo dài nhiệm kỳ thêm một năm đối với Tổng thư ký Jens Stoltenberg, người sẽ hết nhiệm vào tháng 9 này. Tổng thư ký là nhân vật chính trị cấp cao của một nước thành viên, do các nước thành viên NATO bổ nhiệm với nhiệm kỳ 4 năm. Ông Jens Stoltenberg, 64 tuổi, là cựu thủ tướng Na Uy trở thành người đứng đầu NATO khi nắm quyền vào năm 2014. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2022, ông đã được gia hạn thêm một năm, như vậy đây là lần thứ 2 ông Jens Stoltenberg được gia hạn làm Tổng thư ký NATO.

Linh Đan