[Quốc tế nổi bật] Phạt tù nhiều thành phần tham gia bạo loạn, cướp bóc tại Pháp

Biểu tình bạo loạn bùng phát trong những ngày qua ở Pháp sau vụ sáng 27/6 cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông.

Phạt tù nhiều thành phần tham gia bạo loạn, cướp bóc tại Pháp

bạo loạn tại Pháp
3 người bị kết án tù từ 3-4 tháng vì tội cướp bóc trong các vụ bạo loạn

Tòa án thành phố Grenoble, miền Đông Nam nước Pháp, đã đưa ra những bản án đầu tiên dành cho các đối tượng tham gia bạo loạn những ngày qua tại nước này. Theo đó, 3 người bị kết án tù từ 3-4 tháng vì tội cướp bóc trong các vụ bạo loạn. Khoảng 30 đối tượng khác tham gia bạo loạn và cướp bóc cũng sẽ bị xét xử ở Grenoble.

Hầu hết trong số họ đã bị giam giữ với cáo buộc có hành vi cướp bóc vào đêm bạo loạn 1/7.Có ít nhất 10 trung tâm mua sắm, hơn 200 siêu thị, 250 cửa hàng thuốc lá và rất nhiều cửa hàng quần áo và thể thao bị cướp bóc trong cuộc bạo loạn trên toàn nước Pháp. Biểu tình bạo loạn bùng phát trong những ngày qua ở Pháp sau vụ sáng 27/6 cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông.

Thủ tướng Thụy Điển sẽ tới thăm Mỹ

Ulf Kristersson
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson dự kiến sẽ tới Mỹ vào ngày 5/7 tới để đàm phán về tư cách thành viên NATO. Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Kristersson sẽ xem xét về hợp tác an ninh ngày càng phát triển của Mỹ và tái khẳng định quan điểm rằng Thụy Điển nên gia nhập NATO càng sớm càng tốt. Các vấn đề khác dự kiến sẽ được nêu ra trong chuyến thăm là việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như các công nghệ mới và đang nổi lên.

Cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng toàn cầu

Dmitry Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng cho rằng lối thoát cho cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay là thỏa hiệp và hình thành một trật tự thế giới mới có tính đến lợi ích của tất cả các nước. Ngoài ra, một cách khác để giải quyết mâu thuẫn hoàn toàn này là tìm ra những thỏa hiệp khó khăn nhất trong một thời gian dài. Để hình thành một trật tự thế giới mới dựa trên sự tôn trọng, trật tự này sẽ dựa trên sự cân bằng lợi ích của tất cả các quốc gia.

Bà của nạn nhân lên tiếng

Bà Nadia
Bà Nadia

Bà Nadia là bà của nạn nhân Nahel Merzouk (thiếu niên 17 tuổi vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông) vừa lên tiếng cho rằng có những đối tượng biểu tình đang lợi dụng cái chết của cháu bà như một cái cớ để gây ra các cuộc bạo loạn tại Pháp. Bà cho biết bà tức giận với viên cảnh sát đã giết cháu bà, nhưng không tức giận với cảnh sát nói chung và bày tỏ niềm tin vào hệ thống tư pháp khi nước Pháp đang phải đối mặt với biến động xã hội tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Mỹ chính thức trở lại UNESCO

UNESCO
Trụ sở UNESCO

Tại phiên họp toàn thể bất thường của UNESCO hôm 30/6, các nước thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ sự trở lại của Mỹ với 132 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 15 phiếu trắng. Sự trở lại của Mỹ tại UNESCO đã đánh dấu 6 năm rời khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc. Lần trở lại này Mỹ sẽ phải trả khoản nợ đóng góp 619 triệu USD cho UNESCO từ năm 2011 đến 2018. Con số này cao hơn ngân sách năm nay của UNESCO là 534 triệu USD. Khoản nợ sẽ được Mỹ trả dần trong các năm tới.

Nhật Bản sẽ cải tổ nội các?

Toshiaki Endo
Chủ tịch Đại hội đồng của LDP Toshiaki Endo

Ông Toshiaki Endo, Chủ tịch Đại hội đồng của LDP vừa đưa ra dự đoán Thủ tướng Fumio Kishida sẽ cải tổ nội các và ban lãnh đạo LDP trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới trong đó có việc giải tán Hạ viện để tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn sớm nhất là vào mùa Thu.

EU cân nhắc nhượng bộ ngân hàng Nga

tau cho ngu coc
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển quan Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/11/2022

Tờ Financial Times ngày 3/7 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét về đề xuất của Ngân hàng Nông nghiệp Nga thành lập một công ty con nhằm kết nối lại với mạng lưới tài chính toàn cầu.

Động thái này được coi là một biện pháp nhằm bảo vệ Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu lương thực ra thị trường thế giới.

Tuần trước, Nga tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc sau ngày 17/7, cho rằng phương Tây đã hành động "thái quá" đối với thỏa thuận này, mặc dù đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc của Nga sang các nước nghèo sẽ tiếp tục.

Linh Đan