[Quốc tế nổi bật] Cú trả đòn của Putin

Chính phủ Nga vừa mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm nhập khẩu từ Ukraine sau khi EU và Ukraine gia hạn trừng phạt Nga.

Moscow "không ngán" 

putin zenlensky
Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Ukraina Volodimir Zelensky 

Sau Hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Bộ Tứ Normandy, dù EU và Ukraine tích cực gia hạn trừng phạt Nga nhưng Moscow cũng "không ngán". Chính phủ Nga vừa mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm nhập khẩu từ Ukraine. Danh sách này bao gồm một số mặt hàng như tinh bột ngô, glucose, fructose, nồi hơi và bộ tản nhiệt; các trang thiết bị phục vụ cho y tế... Ngoài ra, chính phủ Nga đã cấm nhập khẩu giấy thải và các phế phẩm khác từ giấy thải từ Ukraine.

Iran thách thức Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran đang phát triển các máy ly tâm làm giàu uranium tân tiến hơn. Động thái được tin là thách thức Mỹ sau khi Washington xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran.

Đức liệu có trả đũa?
Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức sẽ không trả đũa quyết định của phía Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các công ty của Đức đang tham gia xây dựng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.

“Cuộc tự sát chính trị” của đảng Dân chủ Mỹ?

Tổng thống Donal Trump

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Donal Trump vì lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Việc bãi nhiệm ông sẽ được xem xét bởi Thượng viện – nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế. Phản ứng với cuộc bỏ phiếu này,  Tổng thống Trump nói tại một cuộc mít tinh ở Michigan rằng “Cuộc luận tội phi pháp, mang tính đảng phái này là một cuộc tự sát chính trị của đảng Dân chủ”.

Lật tẩy âm mưu ám sát Thủ tướng Modi

Thủ tướng Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Cơ quan công tố bang Maharastra của Ấn Độ vừa đưa ra đề xuất buộc tội 19 người có liên quan đến một một số tội ác khủng bố trong đó có "âm mưu" ám sát Thủ tướng Narendra Modi. Theo cơ quan công tố bang Maharastra, những đối tượng nêu trên là thành viên của một nhóm khủng bố bị cấm hoạt động và đang tìm cách gây chiến chống lại chính quyền.

Scotland muốn trưng cầu dân ý

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết chính quyền vùng này sẽ cân nhắc mọi phương án nếu chính quyền trung ương ở London cố gắng ngăn cản vùng này tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề tách ra độc lập khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Nga để ngỏ khả năng sửa đổi hiến pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu trước 1.900 nhà báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông để ngỏ ý tưởng sửa đổi hiến pháp khi đề cập đến quyền lực quốc hội và các cơ quan dưới quyền điều hành của tổng thống và thủ tướng. Mặc dù vậy, ông Putin cho rằng Nga sẽ có bước đi thận trọng. 

 

Thanh Xuân (tổng hợp)