[Quốc tế nổi bật] Cựu Tổng thống Mike Pence ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố ông là ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Cựu Tổng thống Mike Pence ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Mike Pence
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố ông là ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Qua đó, ông Mike Pence sẽ đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump tại đảng Cộng Hòa. Ban vận động tranh cử của ông Mike Pence đã đệ trình hồ sơ ứng cử lên Ủy ban Bầu cử Liên bang. Ngoài ông Mike Pence, hiện đảng Cộng hòa có khoảng 10 ứng cử viên ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024. Một số gương mặt nổi bật tham gia ứng cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa bao gồm: ông Mike Pence, cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc bang Florida ông Ron DeSantis, Thượng nghị sĩ Tim Scott,  và cựu Thống đốc bang Carolina Nam bà Nikki Haley....

Mỹ làm trung gian hòa giải

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng kêu gọi Israel và Saudi Arabia bình thường hóa quan hệ. Ngoại trưởng Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đánh giá việc bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa Saudi Arabia và Israel khó có thể diễn ra trong "một sớm, một chiều”. Mỹ đã tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel sau những thành công của Hiệp định Abraham - sáng kiến do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm thuyết phục các nước Arab công nhận Nhà nước Do Thái.

Tổng thống Pháp không muốn NATO mở văn phòng tại Nhật Bản

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa quyết định từ chối phê duyệt kế hoạch mở văn phòng liên lạc của NATO tại Nhật Bản, trong đó, ông Macron cho rằng “NATO không nên vươn ra ngoài Bắc Đại Tây Dương và nếu mở rộng phạm vi và địa lý NATO, chúng ta sẽ mắc sai lầm lớn”. NATO hiện có hơn 10 văn phòng liên lạc hoặc phái đoàn trên khắp thế giới, tại các quốc gia như Ukraine và Moldova. Hầu hết ở quy mô nhỏ và được thiết kế để giúp liên lạc với chính phủ và quân đội nước sở tại.

Indonesia tổ chức tập trận KOMODO quy mô lớn

KOMODO 2023
Tập trận KOMODO 2023

Indonesia vừa tổ chức khai mạc cuộc tập trận KOMODO 2023 với sự tham gia của 36 nước. Trong số 36 nước tham gia diễn tập hải quân đa phương Komodo lần thứ 4 (MNEK-4), đáng chú ý có Mỹ, Trung Quốc. Theo hải quân Indonesia, cuộc diễn tập Komodo là hoạt động huấn luyện "phi chiến tranh" nhằm mục đích "củng cố mối quan hệ giữa hải quân" của 36 quốc gia. Cuộc diễn tập kéo dài từ ngày 5-8/6, được tổ chức ngoài khơi thành phố cảng Makassar, phía đông Indonesia với các hoạt động như duyệt hạm đội quốc tế, huấn luyện nhân đạo và y tế, hội nghị chuyên đề về an ninh hàng hải quốc tế và một số hoạt động giao lưu khác.

Nga tập trận trên biển Baltic

Tầu Nga tập trận
Quân đội Nga tập trận trên biển Baltic

Quân đội Nga cho biết đã bắt đầu tổ chức các cuộc tập trận hải quân ở biển Baltic, một ngày sau khi các quốc gia thành viên NATO bắt đầu cuộc tập trận thường niên ở đây. Có tới 40 tàu thuyền, 25 máy bay và khoảng 3.500 binh lính sẽ tham gia cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 15/6. Ngoài ra, Nga cũng bắt đầu các cuộc tập trận ở biển Nhật Bản và biển Okhotsk viễn đông, với sự tham gia của hơn 60 tàu chiến và tàu hỗ trợ từ Hạm đội Thái Bình Dương.

Cựu Thủ tướng New Zealand được phong tước hiệu Quý bà

Jacinda Ardern
Cựu thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins vừa công bố quyết định phong tước hiệu Quý bà cho cựu thủ tướng Jacinda Ardern. Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết: Bà Jacinda Ardern từng giữ chức thủ tướng từ năm 2017 đến năm 2023, Quý bà Jacinda Ardern được công nhận vì giúp New Zealand vượt qua một số thách thức lớn nhất mà đất nước chúng ta phải đối mặt trong thời hiện đại. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua các cuộc tấn công khủng bố vào năm 2019 và đại dịch COVID-19.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ trong vấn đề hạt nhân

Dmitry Peskov
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov

Ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Nga vừa lên tiếng cho biết Nga coi đối thoại với Mỹ về vũ khí hạt nhân là cực kỳ quan trọng, nhưng muốn thấy các đề xuất cụ thể từ Washington. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho rằng, khi đề cập tới một chủ đề quan trọng như vậy thì rất khó để dựa vào các tuyên bố trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trong bối cảnh lòng tin giữa hai bên đang suy giảm nghiêm trọng.

Linh Đan