[Quốc tế nổi bật] Nhiều khả năng ông Donald Trump thoát tội

Những kết luận của ông Durham có thể sẽ trở thành động lực chính trị quan trọng cho cựu Tổng thống Donald Trump trong kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024.

Nhiều khả năng ông Donald Trump thoát tội

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Công tố viên đặc biệt Mỹ John Durham vừa công bố báo cáo kết luận Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thiếu bằng chứng khi quyết định điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ vận động tranh cử hồi năm 2016 của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với giới chức Nga. Tài liệu trên cũng nêu chi tiết một số sai lầm của FBI, bao gồm cả việc các đặc vụ dựa quá nhiều vào các “gợi ý” do các đối thủ chính trị của ông Donald Trump cung cấp để tiến hành điều tra. Giới quan sát nhận định những kết luận của ông Durham có thể sẽ trở thành động lực chính trị quan trọng cho cựu Tổng thống Donald Trump trong kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024.

Quân đội Nga “đang trong thế phòng thủ”

Andriy Yusov

Phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov

Phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov vừa lên tiếng cho biết quân đội Nga “đang trong thế phòng thủ” khi thảo luận về “toàn bộ tiền tuyến”, và cho rằng lực lượng này không đủ năng lực để “lặp lại các cuộc tấn công quy mô lớn”. Ông này cũng cho biết thêm: “Nga đã chuẩn bị cho thế phòng thủ từ lâu và đây là yếu tố quan trọng mà cơ quan chỉ huy của Ukraine chắc chắn sẽ tính tới khi chuẩn bị chiếm lại các khu vực lãnh thổ Ukraine”.

Thủ tướng Nga sắp thăm Trung Quốc

Mikhail Mishustin
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Trung Quốc vào ngày 23/5 ở Thượng Hải. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Trung Quốc vào ngày 23/5 ở Thượng Hải. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Mishustin tới Trung Quốc kể từ khi ông trở thành Thủ tướng Nga vào năm 2020, đồng thời là phái đoàn lớn đầu tiên của các lãnh đạo doanh nghiệp Nga kể từ năm 2019. 

Cuộc đua gay cấn vào ghế Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là kịch tính và khó dự đoán. Dù dẫn trước đối thủ với tỷ lệ 49,35%- 45%, song đương kim Tổng thống Tayyip Erdogan - lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 20 năm qua, vẫn không thể vượt qua được ngưỡng 50% cần thiết để đắc cử ngay vòng 1. Theo Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các hòm phiếu trong nước đã được mở và tỷ lệ cử tri đi bầu là 88,92%.

LHQ kêu gọi gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

Martin Griffiths
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths đã kêu gọi gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc và các nông sản khác của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen. Liên hợp quốc sẽ tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện trách nhiệm của mình, cũng như nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán trong những ngày tới để gia hạn sáng kiến này. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh các bên liên quan tiến hành đàm phán ngày đầu tiên về việc gia hạn thỏa thuận ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Venezuela có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn

Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố quốc gia Nam Mỹ này đang chuẩn bị chứng nhận hơn 50 mỏ khí đốt tự nhiên được tìm thấy dọc bờ biển phía Bắc, với tổng trữ lượng ước tính đứng thứ tư thế giới. Theo Tổng thống Maduro, Venezuela có tất cả lượng khí đốt mà châu Âu cần. Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) đã ký thỏa thuận với các doanh nghiệp Eni và Repsol để xuất khẩu khí hóa lỏng tự nhiên sang các thị trường quốc tế thông qua giấy phép Cardón IV.

Linh Đan