Quốc tế nổi bật: Đại sứ quán Thụy Điển tại Liban bị tấn công

Trước đó, hồi cuối tháng 7, hai người đàn ông Iraq đã đốt bản sao kinh Koran bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển ở thủ đô Stockholm.

Đại sứ quán Thụy Điển tại Liban bị tấn công

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom
Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom

Đại sứ quán Thụy Điển ở Liban vừa bị một đối tượng ném bom xăng. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng phản đối gia tăng trong cộng đồng Hồi giáo đối với các hành động báng bổ kinh Koran xảy ra gần đây tại Thụy Điển. Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã lên tiếng cho biết “may mắn là không ai bị thương” trong vụ tấn công này và tất cả nhân viên trong Đại sứ quán đều an toàn. Trong thời gian gần đây, nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra tại Thụy Điển, trong đó những người biểu tình đã có hành động đốt hoặc báng bổ các bản sao kinh Koran. Hồi cuối tháng 7, hai người đàn ông Iraq đã đốt bản sao kinh Koran bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển ở thủ đô Stockholm. Một số quốc gia đã triệu đại diện ngoại giao của Thụy Điển tới để phản đối.

Ba Lan điều 10.000 binh sĩ đến biên giới với Belarus

Binh sĩ Ba Lan
Ba Lan điều 10.000 binh sĩ đến biên giới với Belarus

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak vừa lên tiếng cho biết, nước này đang lên kế hoạch điều khoảng 10.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus để tăng cường an ninh trong đó khoảng 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ lực lượng biên phòng và 6.000 người là lực lượng dự bị. Chính quyền Ba Lan đang ngày càng lo ngại về khu vực biên giới khi hàng nghìn lính Wagner đang đóng quân ở Belarus.

Ukraine mạnh tay cho tham nhũng

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho biết rằng ông sắp bắt tay vào một cuộc trấn áp các quan chức tham nhũng sau một loạt vụ bê bối hối lộ. Hành động của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi giới chức nước này đã tiến hành các cuộc kiểm soát ở 11 khu vực của Ukraine và phát hiện ra một âm mưu lớn được cho là tập trung vào việc cấp giấy chứng nhận y tế gian lận cho những người muốn trốn nghĩa vụ quân sự.

Ứng cử viên Tổng thống Ecuador bị ám sát

Fernando Villavicencio
Ông Fernando Villavicencio

Ông Fernando Villavicencio, 59 tuổi là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra tại Ecuador đã bị ám sát hôm thứ Tư (10/8). Tay súng bị tình nghi sát hại ông Villavicencio đã chết trong lúc bị cảnh sát giam giữ sau một cuộc đấu súng với nhân viên an ninh. Cái chết của ông Villavicencio có thể ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử tổng thống tại Ecuador, dự kiến diễn ra vào ngày 20/8 năm nay.

Bắt 9 kẻ gây rối tại London

Oxford
Cảnh sát thủ đô London của Anh vừa bắt giữ 9 thanh niên sau vụ gây rối trên Phố Oxford

Cảnh sát thủ đô London của Anh vừa bắt giữ 9 thanh niên sau vụ gây rối trên Phố Oxford. Cảnh sát nước này cho biết đã ban hành 34 lệnh giải tán, cho phép lực lượng cảnh sát có thêm quyền hạn để giải tán các đám đông tập trung tại các khu vực công cộng. Trước đó, cảnh sát đã được triển khai đến phố mua sắm sầm uất nhất châu Âu này từ ngày 9/8, sau khi trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn video kêu gọi "cướp phá" có tổ chức nhằm vào một cửa hàng thể thao. Một số cửa hàng buộc phải tạm thời đóng cửa.

Montenegro có Thủ tướng mới

Jakov Milatovic
Tổng thống Montenegro Jakov Milatovic

Tổng thống Montenegro Jakov Milatovic vừa đưa ra thông báo ông Milojko Spajic lãnh đạo đảng Europe Now, sẽ đảm nhận vị trí Thủ tướng nước này và có 90 ngày để thành lập chính phủ mới. Montenegro tiến hành bầu cử quốc hội trước thời hạn hồi tháng 6 với hy vọng chấm dứt sự chia rẽ chính trị sâu sắc và nhiều năm bất ổn cản trở quốc gia này gia nhập EU.

FBI bắn chết kẻ đe doạ Tổng thống Mỹ Joe Biden

các đặc vụ FBI
Đặc vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) 

Các đặc vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắn chết một người đàn ông có hành vi đe doạ Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi ông có chuyến công tác tới bang Utah. Nghi phạm được cho là có động thái đe doạ ám sát tới nhà lãnh đạo cùng nhiều quan chức cấp cao khác của Đảng Dân chủ. Trong quá trình bắt giữ nghi phạm tại nhà riêng ở thành phố Salt Lake, đối tượng đã chống đối các đặc vụ và bị bắn hạ.

Linh Đan