Quốc tế nổi bật: Yêu cầu quay phim phiên toà xét xử ông Donald Trump

Ông Donald Trump đang bị cáo buộc hình sự trong 3 vụ án riêng biệt.

Yêu cầu quay phim phiên toà xét xử ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hàng loạt luật sư và chính trị gia đang lên tiếng kêu gọi việc cho phép quay phim bên trong phiên toà xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về cáo buộc cố gắng lật ngược cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông Donald Trump đang bị cáo buộc hình sự trong 3 vụ án riêng biệt: làm giả hồ sơ kinh doanh để trả tiền “bịt miệng” diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, xử lý bất hợp pháp các tài liệu bí mật và cố gắng lật đổ cuộc bầu cử năm 2020. Trong khi đó, ông Donald Trump liên tục khẳng định mình vô tội.

Ông Hun Manet đắc cử Thủ tướng Campuchia

Hun Manet
Tân Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet

Quốc vương Norodom Sihamoni vừa ký Sắc lệnh Hoàng gia, sắc phong Tiến sỹ Hun Manet là Thủ tướng Vương quốc Campuchia nhiệm kỳ mới. Sắc lệnh nêu rõ: “Thủ tướng Vương quốc Campuchia được ân chuẩn, sắc phong nêu trên có trách nhiệm sắp xếp thành phần Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia để xin ý kiến tín nhiệm của Quốc hội." Một điều kiện cuối cùng là được Quốc hội tín nhiệm thông qua lần cuối, dự kiến được hoàn tất vào ngày 22/8 tới. Ông Hun Manet sẽ kế vị cha mình là ông Hun Sen với tư cách là Thủ tướng của Campuchia trong 5 năm tới.

Ông Mike Pence sẵn sàng làm chứng trước toà

Mike Pence
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa lên tiếng cho biết ông sẽ tuân thủ luật pháp nếu bị buộc phải làm chứng trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020. Ông Donald Trump đang bị truy tố với 4 cáo buộc hình sự, bao gồm âm mưu lừa gạt nước Mỹ. Ông Pence cũng đã được luật sư đặc biệt triệu tập vào tháng 2 đầu năm để làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn liên bang và sau đó tiếp tục ra tòa làm chứng vào tháng 4 vừa qua.

Đảng Vì nước Thái và Tự hào Thái Lan liên minh thành lập chính phủ

Cholnan Srikaew
Lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew

Ngày 07/8, hai đảng giành nhiều ghế thứ hai và thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan là Vì nước Thái (Pheu Thai) và Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) đã đưa ra tuyên bố sẽ cố gắng thành lập một chính phủ liên minh mới. Lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew bày tỏ vui mừng vì Bhumjaithai đã đồng ý tham gia cùng Pheu Thai “để giải quyết các vấn đề của người dân và các cuộc khủng hoảng quốc gia”.

Ông Cholnan Srikaew cũng xác nhận liên minh mới sẽ không bao gồm đảng Tiến bước (Move Forward) với lý do các đảng khác và hầu hết thượng nghị sĩ sẽ không ủng hộ một chính phủ liên minh nếu chính phủ đó có mặt Move Forward.

Ba Lan điều thêm 1.000 lính tới biên giới với Belarus

Binh sĩ Ba Lan
Ba Lan điều thêm 1.000 lính tới biên giới với Belarus

Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Maciej Wasik vừa lên tiếng cho biết nước này đang điều thêm 1.000 quân tới khu vực biên giới với Belarus. Những ngày gần đây, các chiến binh thuộc lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã xuất hiện gần khu vực biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Theo Chính phủ Ba Lan thì hành động này nhằm gây bất ổn tình hình ở sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mỹ điều thêm 3.000 binh sĩ tới Biển Đỏ

Hải quân Mỹ
Hơn 3.000 binh sĩ Mỹ đã có mặt tại Biển Đỏ

Hạm đội V của Hải quân Mỹ vừa cho biết đã có hơn 3.000 binh sĩ nước này đã có mặt tại Biển Đỏ, với mục đích tăng cường lực lượng tại khu vực này sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu thương mại ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Oman.

Ông Tim Hawkins, người phát ngôn của Hạm đội V cho biết thêm: “Các đơn vị này bổ sung đáng kể khả năng và tính linh hoạt trong chiến dịch khi chúng tôi làm việc... để ngăn chặn hoạt động gây bất ổn và giảm căng thẳng trong khu vực do sự quấy rối và việc bắt giữ các tàu buôn của Iran”.

Ông Benjamin Netanyahu quyết tâm cải cách tư pháp

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng khẳng định, chính phủ nước này vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch điều chỉnh thành phần Ủy ban Bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao. Hành động này được xem là biện pháp cải cách sâu rộng và gây tranh cãi nhất trong gói cải cách tư pháp mà chính phủ Israel đề xuất.

Linh Đan