Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump kiên quyết không nhận tội trước toà

Ông Donald Trump bị truy tố 37 cáo buộc vì cất giữ trái phép tài liệu chính phủ và cản trở điều tra.

Ông Donald Trump kiên quyết không nhận tội trước toà

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington D.C, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiên quyết không nhận tội đối với 4 cáo buộc hình sự liên quan âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Donald Trump đã đưa ra lời chỉ trích những cáo buộc nhằm vào ông và cho rằng việc truy tố ông là sự đàn áp một đối thủ chính trị. Đây là lần thứ 3 ông Donald Trump bị truy tố trong vòng 4 tháng qua. Ông Donald Trump bị truy tố 37 cáo buộc vì cất giữ trái phép tài liệu chính phủ và cản trở điều tra. Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ tài liệu mật sẽ diễn ra vào tháng 5/2024.

Việc giảm án cho bà Aung San Suu Kyi gần như không có ý nghĩa gì

Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi

Ông Kim Aris 46 tuổi hiện mang quốc tịch Anh là con trai bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước Myanmar cho rằng, việc chính quyền quân sự ân xá một phần (giảm từ 33 năm xuống còn 27 năm) cho mẹ ông gần như “không ý nghĩa gì”. Ông Kim Aris đã lâu không liên lạc được với mẹ mình và không biết về tình hình hiện tại của bà.  Bà Aung San Suu Kyi năm nay 78 tuổi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã bị giam giữ từ sau cuộc đảo chính năm 2021.

Ukraine sẽ siết chặt tình trạng tham nhũng

Volodymir Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa lên tiếng phê phán những hành vi “nổi loạn” bị phát hiện trong đợt kiểm tra các trung tâm quân sự của Ukraine. Ông Volodymir Zelensky đã khẳng định sẽ khắc phục tình trạng này bằng cách giao trách nhiệm cho những người hiểu ý nghĩa của chiến tranh. Tháng trước, người đứng đầu một trung tâm tuyển quân ở Odesa bị buộc tội tham nhũng và biển thủ, nên đã bị tạm giam trước khi xét xử. Quan chức này bị cáo buộc đã nhận các khoản tiền tương đương hơn 5 triệu USD.

Liệu Mỹ có rút khỏi NATO?

John Bolton
Cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Donald Trump làm Tổng thống là ông John Bolton

Cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Donald Trump làm Tổng thống là ông John Bolton vừa đưa ra nhận định rằng Mỹ sẽ rút khỏi NATO nếu ông Trump thắng cử vào năm 2024. Ông John Bolton cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không thực sự có một triết lý nào, nếu xét theo thuật ngữ chính trị, nhất là trong lĩnh vực an ninh quốc gia. Tất cả đều liên quan đến việc mọi thứ có lợi cho Donald Trump.

Ông Putin yêu cầu các quan chức dùng ô tô nội địa

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại và người đứng đầu các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng yêu cầu các quan chức nước này chuyển sang sử dụng ô tô nội địa do nước này sản xuất, trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã rút khỏi thị trường nước này do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Con trai Tổng thống Colombia nhận tội rửa tiền

Nicolas Petro
Ông Nicolas Petro

Con trai của Tổng thống Colombia Gustavo Petro là ông Nicolas Petro vừa thẳng thắn thừa nhận tiền bất hợp pháp đã được đưa vào chiến dịch tranh cử của cha ông vào năm ngoái. Trước đó, Nicolas Petro và vợ cũ đã bị bắt vào hôm 29/7 trong cuộc điều tra về rửa tiền và làm giàu bất chính. Theo các cáo buộc, ông Nicolas Petro đã nhận số tiền lớn từ những kẻ buôn bán ma túy và buôn lậu vào năm 2022.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đến Australia

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ
Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đến Australia

Ngày 4/8, một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đã cập bến cảng quân sự Stirling ở bang Tây Australia. Hành động này diễn ra trong bối cảnh Australia  và Mỹ đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và Mỹ cũng chuẩn bị bàn giao cho Australia tàu ngầm hạt nhân. Australia đang có kế hoạch mua của Mỹ 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị vũ khí thông thường. Sau đó, Australia sẽ tự chế tạo tàu ngầm hạt nhân vào khoảng năm 2040.

Linh Đan