[Quốc tế nổi bật] EU điều chỉnh cách tiếp cận với Trung Quốc

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 29-30/6 ở Brussels, Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) cho thấy cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Trung Quốc khi nhấn mạnh tới tính chất “giảm thiểu rủi ro” thay vì “tách rời”.

EU điều chỉnh cách tiếp cận với Trung Quốc

eu thay doi cach tiep can voi iran
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trước báo giới khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ 29/6/2023

Trong quan điểm chính sách chính thức nhận được sự ủng hộ rộng rãi của toàn bộ các nước thành viên, Liên minh châu Âu nhấn mạnh, sẽ tiếp tục giảm bớt các yếu tố phụ thuộc trong quan hệ với Trung Quốc, bao gồm cả chuỗi cung ứng, đồng thời sẽ loại bỏ rủi ro và đa dạng hoá khi cần thiết và phù hợp.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, EU và Trung Quốc có lợi ích chung trong việc duy trì các mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định, bắt nguồn từ sự tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đối thoại cân bằng và có đi có lại

Nga mở rộng các đường bay quốc tế

nga mo rong cac duong bay
Sân bay Sheremetyevo

Theo hãng tin TASS, Nga và Cuba chính thức nối lại đường bay thẳng thường lệ sau thời gian tạm ngừng dịch vụ này vào năm ngoái.

Chuyến bay đầu tiên đã cất cánh ngày 1/7 trên hành trình từ sân bay Sheremetyevo ở thành phố Moskva đến khu nghỉ dưỡng Varadero của Cuba.

Đây là tuyến bay do Rossiya Airlines, công ty con của hãng hàng không Aeroflot, thực hiện. Người phát ngôn của Rossiya Airlines, Sergei Starikov, cho biết nhu cầu mua vé rất cao. Theo lịch trình, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến bay vào ngày thứ Năm và thứ Bảy, với thời gian bay từ Moskva đến Varadero mất khoảng 13 giờ. Từ tháng 9/2023, tần suất bay giữa hai nước sẽ được tăng lên thành ba chuyến mỗi tuần.

EU không đạt được đồng thuận về vấn đề di cư

eu không đạt thỏa thuận về di cư
 Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được đồng thuận về vấn đề người di cư sau hai ngày họp thượng đỉnh

Các lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được đồng thuận về vấn đề người di cư sau hai ngày họp thượng đỉnh. Ba Lan và Hungary đã tiếp tục phản đối đề xuất các nước EU có nghĩa vụ tiếp nhận người di cư nếu không sẽ phải đóng một khoản phí 20.000 euro mỗi người di cư.

Hồi tháng 6, EU đã đạt được thỏa thuận cho phép các quốc gia thành viên chia sẻ việc tiếp nhận số người xin tị nạn hoặc đóng góp cho một quỹ chung do EU quản lý để chăm sóc người di cư. Các quốc gia không sẵn sàng tiếp nhận những người xin tị nạn sẽ phải đóng một khoản hỗ trợ tài chính lên tới 20.000 euro/người (21.571 USD/người) vào một quỹ do EU quản lý để hỗ trợ người di cư.

Biểu tình bạo lực lan rộng ở Pháp, hơn 1.300 người bị bắt giữ

Người biểu tình đốt xe trong vụ bạo động ở Pháp
Người biểu tình đốt xe trong vụ bạo động ở Pháp 

Bộ Nội vụ Pháp cho biết hôm 1-7 rằng, 1.311 người đã bị giam giữ sau đêm bạo lực thứ tư. 2.560 vụ cháy đã được báo cáo trên các con đường công cộng, với 1.350 chiếc ô tô bị đốt cháy và đã có 234 sự cố hư hỏng hoặc hỏa hoạn trong các tòa nhà.

79 cảnh sát và hiến binh đã bị thương trong suốt đêm 30-6 khi cố ngăn chặn bạo động và có 58 vụ tấn công vào các đồn cảnh sát và hiến binh. Bạo lực vẫn tiếp diễn mặc dù cảnh sát Pháp đã triển khai 45.000 sĩ quan, đơn vị đặc biệt, xe bọc thép và máy bay trực thăng trên khắp đất nước vào ngày 30-6.

Mức độ bất ổn và bạo loạn này là chưa từng thấy ở Pháp kể từ năm 2005 nhưng chính phủ Pháp cho đến nay vẫn phản đối việc ban hành tình trạng khẩn cấp trong thời gian này.

Israel để ngỏ khả năng tấn công phủ đầu Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Israel Tzachi Hanegbi cho biết nước này chưa tiến gần đến một cuộc tấn công phủ đầu chống lại Iran nhưng để ngỏ khả năng sẵn sàng cho kịch bản này khi cần thiết.

Hiện vẫn chưa rõ kết quả của các cuộc đàm phán mà Mỹ, đồng minh chiến lược của Israel, đã khởi động với Iran trong vài tuần qua trong nỗ lực xác định các bước có thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran và giảm bớt căng thẳng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã xác định, lằn ranh đỏ là quá trình làm giàu urani của Iran đạt độ phân hạch tinh khiết 90%. Đáng chú ý Iran đã tăng cường làm giàu urani lên độ tinh khiết 60% trong vài năm qua.

Cựu Tổng thống Brazil bị cấm tranh cử trong 8 năm

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Tòa án tối cao Brazil đã cấm cựu Tổng thống Jair Bolsonaro ra tranh cử cho đến năm 2030, sau kết luận ông phạm tội lạm dụng quyền lực và truyền thông trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Việc 5/7 thẩm phán tòa tối cao xác định cựu Tổng thống Bolsonaro có tội đã chấm dứt hy vọng ông quay lại chính trường nhân cuộc bầu cử năm 2026. Chỉ 2 thẩm phán bỏ phiếu chống lại phán quyết không cho chính trị gia này tranh cử trong 8 năm.

Bộ trưởng Anh từ chức sau khi chỉ trích thủ tướng nặng nề

Ông Zac Goldsmith, bộ trưởng Môi trường Anh
Bộ trưởng Môi trường Anh Zac Goldsmith

Ông Zac Goldsmith, bộ trưởng Môi trường Anh, đã từ chức ngày 30-6 sau khi chỉ trích Thủ tướng Rishi Sunak không quan tâm đến vấn đề môi trường.

Ông Goldsmith là thành viên của Thượng viện Anh, hiện là bộ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ bên ngoài nước Anh, Khối Thịnh vượng chung Anh, năng lượng, khí hậu và môi trường.

Vị này đã từ chức chỉ một ngày sau khi chỉ trích Thủ tướng Anh Sunak. “Vấn đề không phải là chính phủ có thù với môi trường, chỉ đơn giản là thủ tướng của chúng tôi không quan tâm đến vấn đề này”, ông Goldsmith nói.

 

Xuân An (t/h)