[Quốc tế nổi bật] Hàn Quốc sẽ bớt "mềm mỏng" với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng, Bộ Thống nhất của nước này đã quá tập trung vào việc viện trợ cho Triều Tiên và cần thay đổi.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu bớt mềm mỏng với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Theo Reuters, Tổng thống Hàn quốc Yoon cuối tháng 6 đã bổ nhiệm ông Kim Yung-ho, một học giả theo đường lối bảo thủ làm tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố gửi các nhân viên dưới quyền hôm 2/7, ông Yoon nhấn mạnh: "Bộ Thống nhất đã hành động như một bộ viện trợ cho Triều Tiên và điều đó là sai. Đã đến lúc Bộ phải thay đổi".

Điều Kiev mong mỏi trước thượng đỉnh NATO

Tổng thống Vladimir Zelensky
Tổng thống Vladimir Zelensky

Ukraine muốn đạt được một số tiến bộ trên chiến trường trong cuộc phản công  trước hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra. Tổng thống Vladimir Zelensky cho biết thông tin trên, mặc dù thừa nhận điều này sẽ dẫn đến những tổn thất mới.Phát biểu trước một số hãng truyền thông Tây Ban Nha, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố Kiev phải “cho thấy kết quả” trước khi các nhà lãnh đạo NATO nhóm họp tại Vilnius, Litva vào ngày 11/7. Tổng thống Ukraine cũng nhắc lại yêu cầu từ lâu của ông rằng Kiev cuối cùng phải được kết nạp vào

Thủ tướng Ba Lan muốn đáp trả động thái của Nga

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Ba Lan muốn bố trí vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ nước này để đáp trả việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus.

Hãng tin Sputnik cho biết, trên đây là tuyên bố do Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đưa ra với các nhà báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow và Minsk đã thoả thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus mà không vi phạm nghĩa vụ quốc tế.

Người Mỹ chưa tin vào Bidenomics

Tổng thống Mỹ Joe Biden 
Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Tổng thống Joe Biden đang dốc toàn lực cho "Bidenomics" - một khái niệm được sử dụng để gói gọn những tiến bộ kinh tế mà nước Mỹ đã đạt được kể từ khi ông nhậm chức. Nhưng phản ứng của người dân Mỹ dường như không mấy tích cực.

Nếu xét theo dấu hiệu phục hồi kinh tế và sức khỏe của thị trường lao động Mỹ, Bidenomics đã ít nhiều cho thấy hiệu quả. Nền kinh tế số 1 thế giới đã lấy lại được tất cả số việc làm bị mất trong đại dịch hồi tháng 7/2022 và tỷ lệ thất nghiệp đang được duy trì ở mức thấp.

Tuy nhiên, người dân Mỹ dường như vẫn không cảm thấy an tâm về nền kinh tế. Cuộc thăm dò mới nhất của Gallup cho thấy, 76% người Mỹ được hỏi cho rằng điều kiện kinh tế quốc gia đang trở nên tồi tệ hơn, ngay cả khi dữ liệu cho thấy thị trường lao động đang tốt lên.

Tổng thống Nga Putin ra chỉ thị mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Theo hãng tin TASS, chỉ thị mới của Tổng thống Nga Putin được nêu trong danh sách các nhiệm vụ được đăng trên trang web của Điện Kremlin.

Theo đó, Chính phủ Nga được chỉ đạo cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp Nga Delovaya Rossiya phân tích các quy định về di cư để xác định các rào cản liên quan đến nhập cảnh, lưu trú và hoạt động lao động của các nhà đầu tư nước ngoài và các chuyên gia có tay nghề cao ở Nga. Từ kết quả phân tích để đề xuất sửa đổi luật pháp Nga theo hướng quy định đơn giản hóa các thủ tục cấp thị thực và nhận giấy phép lao động.

Ông trùm Wagner đóng cửa tập đoàn truyền thông tại Nga

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin
Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Theo Moscow Times, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin sa thải nhân viên và đóng cửa tập đoàn truyền thông The Patriot do ông này sáng lập tại Nga.

The Patriot ra đời vào năm 2019, có trụ sở tại TP St. Petersburg, quản lý hàng chục tờ báo và ấn phẩm riêng biệt tại Nga, trong đó có các tờ RIA FAN, People’s News và Economics Today. Trước đó, giới chức Nga đã đình chỉ hoạt động của The Patriot khi Điện Kremlin và ông Yevgeny Prigozhin đạt thoả thuận dừng cuộc nổi loạn vũ trang.

Biểu tình bạo loạn lan từ Pháp sang Thụy Sĩ

Cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ người biểu tình quá khích
Cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ người biểu tình quá khích

Ngày 2/7, cảnh sát Thụy Sĩ cho biết đã bắt giữ 7 người sau khi bạo loạn xảy ra ban đêm tại thành phố Lausanne nước này. Trong một thông báo, cảnh sát thành phố Lausanne nêu rõ những người trẻ bị bắt giữ nằm trong độ tuổi từ 15 - 17, gồm 3 nữ gốc Bồ Đào Nha, Bosnia và Somalia, cùng 3 nam gốc Gruzia, Serbia và Thụy Sĩ. Người trưởng thành duy nhất trong số những người bị bắt hiện 24 tuổi là công dân Thụy Sĩ.

Cảnh sát cho biết do bị kích động trước các cuộc biểu tình bạo lực tại Pháp, hơn 100 thanh thiếu niên đã tập trung tại trung tâm thành phố Lausanne và phá hoại nhiều cơ sở kinh doanh. Bạo lực bắt đầu nổ ra tại thành phố nói tiếng Pháp này đêm 1/7 sau một số lời kêu gọi trên mạng xã hội.

 

 

 

Xuân An (t/h)