[Quốc tế nổi bật] Hàn Quốc thiết lập hợp tác với NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định Hàn Quốc là một đối tác được đánh giá cao của NATO.

Hàn Quốc thiết lập hợp tác với NATO

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa thống nhất thiết lập quan hệ đối tác hợp tác song phương mới trong 11 lĩnh vực, từ chống khủng bố, không phổ biến vũ khí hạt nhân, cho tới các ngành công nghệ mới nổi và phòng thủ mạng.

Ông Jens Stoltenberg đã khẳng định Hàn Quốc là một đối tác được đánh giá cao của NATO. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã có cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup để thảo luận an ninh khu vực và hợp tác song phương. Hai bên cũng nhất trí hợp tác để tăng cường trao đổi thông tin về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới, chẳng hạn như khoa học và công nghệ quốc phòng.

Ông Emmanuel Macron hỗ trợ lớn cho Ukraine

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng tuyên bố Pháp sẽ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine để hỗ trợ nước này. Tổng thống Emmanuel Macron nói sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa Scalp. Ông Emmanuel Macron không cho biết có bao nhiêu tên lửa sẽ được gửi đi, nhưng Pháp được cho là có kho vũ khí gần 400 quả SCALP. Anh là quốc gia đầu tiên vận chuyển hỗ trợ những tên lửa tầm xa đến Ukraine. Còn đối với những đồng minh như Mỹ và Đức cho đến nay vẫn chưa có động thái hỗ trợ nào tương tự.

Hàn Quốc và Mỹ cùng nhau muốn khôi phục Ukraine

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa có cuộc gặp gỡ phái đoàn Quốc hội Mỹ tại Vilnius thủ đô của Lithuania để thảo luận về liên minh song phương và cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng cuộc gặp với phái đoàn Quốc hội Mỹ cho thấy phạm vi hợp tác của liên minh song phương được mở rộng thành “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu”. Tổng thống Hàn Quốc cũng thảo luận về cách thức nước này và Mỹ có thể cùng nhau hợp tác để khôi phục hòa bình và tái thiết Ukraine.

NATO sẽ nhiệt tình hơn với Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho biết Ukraine sẽ nhận được “thông điệp tích cực” trên con đường trở thành thành viên của liên minh quân sự. Theo ông Stoltenberg, Kiev sẽ nhận được nhiều hơn viện trợ quân sự và đảm bảo an ninh, nới lỏng các điều kiện chính thức để gia nhập, cùng hình thức hợp tác mới với liên minh được gọi là Hội đồng NATO - Ukraine.

Thủ tướng Thái Lan rút lui khỏi chính trường

Prayuth Chan-ocha
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa đưa ra tuyên bố rút lui khỏi chính trường. Ông Prayuth sẽ vẫn là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi một chính phủ mới của Thái Lan được thành lập. Thông báo này được đưa ra 2 ngày trước khi Quốc hội Thái Lan chuẩn bị bỏ phiếu bầu thủ tướng mới sau khi đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của ông Prayuth Chan-ocha thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5-2023. Ông Prayuth Chan-ocha, cựu tướng quân đội, đã lãnh đạo chính quyền quân sự cho đến cuộc bầu cử vào năm 2019 và được Quốc hội Thái Lan chọn làm thủ tướng.

Mỹ chưa muốn Ukraine gia nhập NATO

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho rằng việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong hội nghị thượng đỉnh tại ở Vilnius (Lithuania) sẽ dẫn đến cuộc chiến của liên minh với Nga. Trong thời gian tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về cam kết lâu dài của Washington và các đồng minh với Kiev trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ trong khối liên minh NATO đang có những tín hiệu tích cực về con đường trở thành thành viên của Ukraine tại liên minh trong tương lai.

Triều Tiên lên tiếng cảnh báo Mỹ

Kim Yo Jong
Bà Kim Yo Jong

Kim Yo Jong - em gái của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa lên tiếng cáo buộc một máy bay do thám của Mỹ đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên tới 8 lần. Bà Kim Yo Jong thông báo "sự xâm nhập bất hợp pháp" của máy bay Lực lượng Không quân Mỹ đã xảy ra ở phía đông của Thongchon thuộc tỉnh Kangwon. Bà Kim Yo Jong đã cứng rắn cảnh báo Mỹ sẽ "phải đối mặt với các hành động đáp trả nghiêm trọng" nếu tiếp tục các hành vi xâm nhập trên.

Linh Đan