Quốc tế nổi bật: Hội đồng NATO-Ukraine họp bất thường

Hội đồng NATO-Ukraine vừa tiến hành cuộc họp bất thường tại Brussels (Bỉ) theo đề xuất của Ukraine.

Hội đồng NATO - Ukraine họp bất thường

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28/3, Hội đồng NATO-Ukraine đã tiến hành cuộc họp bất thường tại Brussels (Bỉ) theo đề xuất của Ukraine. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

Hội đồng NATO-Ukraine được thành lập tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 7/2023 và đóng vai trò là diễn đàn cho các cuộc tham vấn, ra quyết định và hoạt động chung giữa NATO và Ukraine.

Ngoại trưởng Latvia từ chức

Ngoại trưởng Latvia Krisjanis Karins
Ngoại trưởng Latvia Krisjanis Karins (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/3, kênh truyền hình nhà nước LSM của Latvia đưa tin Ngoại trưởng nước này Krisjanis Karins cho biết ông sẽ thôi đảm nhiệm chức vụ từ ngày 10/4.

Theo kênh này, Ngoại trưởng Karins đưa ra thông báo trên sau khi Tổng công tố Latvia quyết định mở cuộc điều tra hình sự về chi phí đi lại bằng đường hàng không của ông, bao gồm cả việc sử dụng máy bay phản lực tư nhân, trong thời gian ông Karins nắm cương vị Thủ tướng Latvia từ năm 2019-2023.

Israel đề nghị nối lại cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ về Rafah

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Văn phòng Thủ tướng Israel đã đề nghị sắp xếp lại thời gian cho cuộc họp giữa các quan chức cấp cao 2 nước, tập trung chủ yếu vào việc thảo luận về kế hoạch tiến hành chiến dịch vào thành phố Rafah.

Động thái này được cho là nhằm hàn gắn mối quan hệ đang ngày càng rạn nứt giữa hai đồng minh, khi cuộc gặp dự kiến trước đó đã bị hủy sau cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Thủ tướng Đức phủ nhận việc biết trước cuộc tấn công khủng bố ở Moscow

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Trong một cuộc phỏng vấn vào 28/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phủ nhận việc có bất cứ thông tin nào trước đó về kế hoạch của cuộc tấn công.

Tuy nhiên, ông cho rằng lực lượng tình báo của Mỹ có thể đã có manh mối từ trước và khẳng định đây là chính sách của Washington nhằm cảnh báo các quốc gia khác về các cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra bất cứ khi nào nước này có được thông tin.

Tổng thống Nga bác khả năng gây chiến với NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Phát biểu trong chuyến thăm căn cứ không quân Torzhok ở tỉnh Tver, Tổng thống Nga cho biết, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang ngày càng mở rộng về phía Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định Moscow không có kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào. 

Tổng thống Nga cũng tuyên bố, nước này không có ý định tấn công các quốc gia láng giềng như Ba Lan hay các nước thuộc vùng Baltic.  Nhưng ông tuyên bố, quân đội Nga sẽ bắn hạ các chiến đấu cơ mà Mỹ và các đồng minh phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Đức áp luật quốc tịch mới từ tháng 6/2024

duc ap luat quoc tich moi
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành luật quốc tịch mới

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành luật quốc tịch mới, cho phép công dân Đức có thêm quốc tịch khác và tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước ngoài nhập quốc tịch Đức dễ dàng hơn.

Theo đó, luật quốc tịch mới có nhiều thay đổi, trong đó có điều khoản cho phép các công dân ngoài Liên minh Châu Âu có giấy phép cư trú ở Đức được nhập quốc tịch chỉ sau 5 năm ở nước này, sau 3 năm với trường hợp đặc biệt, mà không cần phải từ bỏ quốc tịch ban đầu.

Các công ty bảo hiểm lao đao sau thảm họa sập cầu ở Baltimore

vụ tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key
Hiện trường vụ tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland, Mỹ, hôm 26/3. Ảnh: AFP

Với rất ít thông tin rõ ràng về thời điểm cảng Baltimore sẽ mở cửa trở lại, các công ty bảo hiểm và nhà phân tích đang đánh giá những tổn thất liên quan tới việc bồi thường cho các tài sản, hàng hóa, hàng hải, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh.

Các nhà phân tích cho biết vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD. Có ước tính cho rằng con số này lên tới 4 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục thế giới về số tiền bảo hiểm cho một tai nạn.

Xuân An (t/h)