[Quốc tế nổi bật] Kênh đào Suez bị gián đoạn giao thông

Kênh đào Suez là tuyến đường thủy chiến lược nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, được coi là nguồn thu ngoại tệ chính cho Ai Cập.

Kênh đào Suez bị gián đoạn giao thông

Kênh đào Suez
Tàu SEAVIGOUR làm gián đoạn giao thông của kênh đào Suez

Đơn vị điều hành kênh đào Suez vừa thông tin cho biết, giao thông trên tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới đã bị gián đoạn tạm thời do một sự cố đến từ tàu chở dầu. Cụ thể, tàu chở dầu mang tên SEAVIGOUR treo cờ Malta, dài 274m, rộng 48m, đã bị hỏng động cơ ở mốc 12 km của kênh đào Suez. Đây là con tàu mới nhất gây ra sự gián đoạn trên kênh đào Suez.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 3 năm nay, một con tàu treo cờ Liberia mắc cạn ở phần hai làn đường của kênh đào Suez. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cũng nhanh chóng xử lý và đưa tuyến hàng hải trở lại bình thường. Kênh đào Suez là tuyến đường thủy chiến lược nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, được coi là nguồn thu ngoại tệ chính cho Ai Cập.

NATO tổ chức tập trận lớn mang tên "Baltops 23"

Baltops 23
Cuộc tập trận của NATO mang tên "Baltops 23"

NATO bắt đầu tập trận hải quân quy mô lớn mang tên "Baltops 23" diễn ra ở Estonia, bắt đầu từ hôm 3/6 và kết thúc vào ngày 16/6. Estonia đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận trong 3 năm. Cuộc tập trận trên có sự tham gia của lực lượng lục quân, không quân và hải quân của 19 quốc gia NATO và đối tác Thuỷ Điển. Tập trận hải quân "Baltops 23" có sự tham gia của 50 tàu chiến, 6.000 binh sĩ.

Các nước sẽ mô phỏng tình huống chống tàu ngầm và phòng không, rà phá chất nổ, các hoạt động y tế và cứu hộ. Tàu ngầm của Thuỵ Điển cũng tham gia cuộc tập trận. Tàu này có thể trải qua một tháng hoạt động dưới biển mà không cần phải nổi lên. Baltops là tập trận quốc tế được tiến hành thường niên kể từ năm 1972.

Thụy Điển sắp gia nhập NATO

Jens Stoltenberg
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng có thể đạt được thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập tổ chức này trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức tại Litva vào tháng 7 tới. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm 2022, điều này chấm dứt chính sách không liên kết quân sự kéo dài nhiều thập kỷ.

Đơn xin gia nhập của hai quốc gia vùng Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6/2022. Ngày 4/4 vừa qua, Phần Lan đã chính thức gia nhập NATO, trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự này. Tuy nhiên, hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa ủng hộ Thụy Điển gia nhập liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển chứa chấp thành viên của các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.

Mỹ và Trung Quốc đi tìm tiếng nói chung

Jake Sullivan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa lên tiếng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau “vào một thời điểm nào đó” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tiếp tục gia tăng. Ông Jake Sullivan còn cho biết thêm: Nhà Lãnh đạo hai nước đã cố gắng đạt được sự thống nhất và mong muốn đặt nền tảng cho mối quan hệ, quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm để đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột. Dù có những khác biệt, song điều quan trọng là hai nước cũng có chính sách ngoại giao mạnh mẽ.

Tổng thống Venezuela công du đến Saudi Arabia

Nicolás Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro công du tại Saudi Arabia

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro vừa có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Saudi Arabia. Ông Maduro có các cuộc gặp với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz và Thái tử kế vị Mohamed bin Salman. Chính phủ Venezuela cho biết chuyến công du của Tổng thống Maduro nằm trong khuôn khổ một chương trình làm việc nhằm tăng cường các liên minh chính trị, ngoại giao và năng lượng. Đây là chuyến thăm Saudi Arabia thứ ba của Tổng thống Maduro trên cương vị nguyên thủ quốc gia.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố nội các Chính phủ mới

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ 2023-2028 đã đưa ra công bố nội các mới của Chính phủ nước này, qua đó phần nào hé mở tư duy mới có thể dẫn tới sự thay đổi chính sách cả về đối nội và đối ngoại. Chính quyền Tổng thống Erdogan-nhà lãnh đạo tại vị lâu năm nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai thập niên cầm quyền đã đưa quốc gia này trở thành một nhân tố toàn cầu.

Đảng Move Forward bị khiếu nại

Pita Limjaroenrat
Ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo Đảng Move Forward

Đảng Move Forward của Thái Lan, do ông Pita Limjaroenrat đứng đầu, đã giành chiến thắng trong cuộc trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 14/5 với 151 ghế. Liên minh do đảng Move Forward lãnh đạo đã giành được hơn 310 ghế trong Hạ viện, tương đương hơn 60%. Theo nhiều dự đoán ban đầu, đảng Move Forward sẽ thành lập một chính phủ liên minh với 7 đảng khác và các đối tác liên minh đã đồng ý ủng hộ ông Pita trong cuộc bầu cử thủ tướng có thể được tổ chức vào tháng 8. Nhưng ông Ruangkrai Leekitwattana, người có liên kết với Đảng Palang Pracharat cầm quyền, đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Bầu cử cho rằng ông Pita Limjaroenrat đã vi phạm hiến pháp.

Australia công bố gói hỗ trợ Việt Nam

Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa công bố gói hỗ trợ 105 triệu AUD cho hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam, sau hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông Albanese cho rằng Việt Nam đã trở thành "cường quốc về sản xuất, sở hữu năng lực sản xuất thuộc hàng đầu trên thế giới". Thủ tướng Australia tuyên bố tiếp tục giúp đỡ quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam với gói hỗ trợ trị giá 105 triệu AUD (69,5 triệu USD) để quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển các nguồn năng lượng sạch và phát triển ngành khai khoáng.

Linh Đan