[Quốc tế nổi bật] Lễ đăng quang của Vua Charles III

Chi phí cho 3 ngày diễn ra lễ đăng quang của Vua Charles III vào khoảng 113 triệu Euro (100 triệu bảng Anh).

Lễ đăng quang của Vua Charles III

Trưa 6/5 (theo giờ London) lễ đăng quang của Vua Charles III đã được cử hành tại Tu viện Westminster ở London. Vua Charles III đội chiếc vương miện hơn 360 năm tuổi trong lễ đăng quang đầu tiên của Quân vương Anh kể từ năm 1953. Chi phí cho 3 ngày diễn ra lễ đăng quang của Vua Charles III vào khoảng 113 triệu Euro (100 triệu bảng Anh). Phần lớn chi phí cho buổi lễ ngày 6/5 được sử dụng cho mục đích an ninh, đặc biệt là nguy cơ khủng bố. Khoảng 11.500 cảnh sát được huy động tới London để đảm bảo an ninh cho buổi lễ.

Vua Charles III
Lễ đăng quang của Vua Charles III

Ukraine cấm nhập khẩu hàng hóa của Moldova

Ông Taras Kachka, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp – Đại diện Thương mại Ukraine vừa thông báo nước này sẽ cấm nhập khẩu hàng hóa của Moldova. Động thái này nhắm đáp trả thông tin, ngày 6/5, Bộ Nông nghiệp Moldova có ý định tham gia quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm tạm thời nhập khẩu các nông sản gồm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hướng dương từ Ukraine, song vẫn cho phép quá cảnh đi khu vực khác.

Vào năm 2022, giá trị nhập khẩu từ Moldova sang Ukraine lên tới 151 triệu USD. Đặc biệt, Ukraine nhập khẩu nhiên liệu từ Moldova (28 triệu USD), rượu vang (16 triệu USD), chiết xuất tanin (15 triệu USD), rau và rau chế biến (16 triệu USD), các loại hạt (15 triệu USD), cũng như kim loại đen (10 triệu USD). Vào ngày 2/5, Ủy ban châu Âu đã cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Ukraine đến 5 quốc gia EU: Ba Lan, Slovakia, Hungary, Bulgaria và Romania, trong khi vẫn bảo lưu quyền quá cảnh.

Taras Kachka
Ông Taras Kachka, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp – Đại diện Thương mại Ukraine

Paraguay bắt giữ ứng cử viên tổng thống

Ngày 7/5, Cảnh sát Paraguay thông báo đã bắt giữ ứng cử viên tổng thống Paraguayo Cubas với cáo buộc kích động biểu tình phản đối kết quả của cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần qua. Chỉ huy trưởng Cảnh sát quốc gia Paraguay, Gilberto Fleitas, cho hay: ông Cubas được di lý về trụ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia và chịu sự quản thúc tại đó cho đến khi có yêu cầu mới từ cơ quan công tố.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay ngày 30/4 vừa qua, ứng cử viên của Đảng Trung hữu Colorado (đảng Màu) Santiago Peña đã giành chiến thắng. Ông Peña đã giành được hơn 43% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên của đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) theo đường lối trung tả - đảng đối lập chính ở Paraguay hiện nay, ông Efraín Alegre, chỉ giành được gần 37% số phiếu ủng hộ. Chính trị gia Paraguayo Cubas theo trường phái phi truyền thống về thứ ba với tỷ lệ ủng hộ đạt 22%.

Paraguayo Cubas
Ông Paraguayo Cubas

Thủ tướng Nhật Bản đến thăm Hàn Quốc

Ngày 7/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tới Seoul, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đến thăm Hàn Quốc trong hơn 5 năm, khi hai nước tìm cách cải thiện quan hệ trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng ở Đông Á. Lãnh đạo hai nước nhiều khả năng nhất trí về việc tăng cường quan hệ an ninh song phương để giải quyết vấn đề Triều Tiên phát triển tên lửa và hạt nhân. Mối quan hệ Nhật - Hàn đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In do các vấn đề thời chiến để lại.

Kishida Fumio
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Liên hợp quốc kêu gọi các nhóm vũ trang ở CHDC Congo hạ vũ khí

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang tham chiến ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo hạ vũ khí, nhấn mạnh sự hiện diện của họ đang gây ra “thảm kịch nhân đạo” và đe dọa an ninh khu vực.

Ông Guterres cho biết có hơn 100 nhóm vũ trang ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo và sự hiện diện của các nhóm này đang đe dọa an ninh khu vực và có thể dẫn đến những thảm kịch nhân đạo và vi phạm nghiêm trọng quyền con người, bao gồm cả bạo lực tình dục.

Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Covid-19 không thể diệt tận gốc

Tiến sĩ Mike Ryan Giám đốc khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, vừa cho hay COVID-19 sẽ không bao giờ bị loại bỏ hoặc tiêu diệt tận gốc, vì nó có thể lây từ người sang động vật và ngược lại.

Ông Mike Ryan khẳng định vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị có thể loại bỏ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan đến virus SARS-CoV-2, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn virus đó trên toàn cầu rất khó xảy ra, nếu không muốn nói là không thể.

Ông Ryan dự đoán các ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng vào mỗi mùa đông ở bán cầu Bắc, giống như bệnh cúm hoặc bất kỳ bệnh theo mùa nào khác. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng các biến thể mới của virus có thể xuất hiện trong mùa hè, đồng thời gây lây lan rộng rãi.

Mike Ryan
Tiến sĩ Mike Ryan

Cảnh sát Brazil khám nhà cựu Tổng thống

Cảnh sát liên bang Brazil đã khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro và bắt giữ một trong những trợ lý thân cận nhất của ông như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc nghi ngờ làm giả hồ sơ tiêm chủng Covid-19 để đến Mỹ.

Điện thoại di động của ông Bolsonaro đã bị thu giữ để điều tra. Ông Bolsonaro cảm thấy ngạc nhiên trước sự xuất hiện của cảnh sát và khẳng định ông không có liên quan đến bất kỳ hành vi gian dối nào.

Jair Bolsonaro
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro
Thái Dương