[Quốc tế nổi bật] Siêu tàu container mắc kẹt, kênh đào Suez tắc nghẽn nghiêm trọng

Một siêu tàu container đã bất ngờ chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập), gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Dự kiến việc giải cứu tàu có thể mất vài ngày.
Tàu container bị mắc kẹt
 Tàu container siêu lớn Ever Given đã bất ngờ đâm chéo vào bờ và chắn toàn bộ kênh đào Suez, Ai Cập (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) cho biết tàu container siêu lớn tên Ever Given đã bất ngờ đâm chéo vào bờ và và xoay ngang, chắn toàn bộ kênh đào Suez, Ai Cập kể từ tối ngày 23/3. Với chiều dài 400m và trọng tải đạt 220.000 tấn, tàu Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.

Sự cố này đã khiến toàn bộ hoạt động giao thông tại kênh đào Suez bị đình trệ và ít nhất 100 tàu bị mắc kẹt khi đang trong hải trình di chuyển giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải.

Công ty Evergreen Line (Đài Loan) – bên thuê tàu Ever Given cho biết “Tàu Ever Given đã vô tình mắc cạn khi di chuyển chệch hướng do nghi có gió mạnh đột ngột. Chúng tôi hiện đang làm việc với các cơ quan có liên quan để giúp con tàu thoát cạn càng sớm càng tốt”. Dữ liệu cho thấy tàu Ever Given đã khởi hành từ Trung Quốc và đang trên đường hướng đến cảng Rotterdam (Hà Lan).

Hiện tại, các cơ quan chức năng Ai Cập đang cố gắng kéo con tàu ra khỏi vị trí mắc cạn. Các tàu kéo của Ai Cập đang nỗ lực giải phóng tàu, trong khi một máy xúc cỡ lớn đang dọn bớt phần cát chắn ở đầu tàu.

Tuy nhiên ông Jacob Guldager, giám đốc điều hành Leth Agencies – đơn vị chuyển tải tại kênh đào Suez, cho biết “Việc giải phóng tàu có thể kéo dài vài ngày, con tàu đã mắc cạn vào bờ với một lượng lớn cát bao quanh. Điều này sẽ đòi hỏi một lực kéo lớn để đưa con tàu thoát ra”.

Ông Park Moo-Hyun, nhà phân tích tại Hana Financial Investment Co. (Hàn Quốc), nhận định “Sẽ mất nhiều thời gian để giải phóng con tàu bị mắc cạn và đưa hoạt động giao thương trở lại bình thường. Điều này có thể sẽ khiến nhiều tàu chở hàng bị chậm lịch trình".

Tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
 Sự cố đã khiến hơn 100 tàu khác bị mắc kẹt trong quá trình di chuyển qua kênh đào Suez (Ảnh: London News Times)

Kênh đào Suez là một trong những tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu trên thế giới với với trung bình 50 tàu di chuyển qua kênh đào mỗi ngày. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này. Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), trong năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu vừa trải qua một năm đầy khó khăn dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Giá cước vận chuyển container bằng đường biển kể từ tháng 8/2020 đã liên tục tăng cao kỷ lục khi thiếu hụt container rỗng xảy ra trên toàn cầu cũng như thiếu hụt đội tàu vận chuyện.

Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị mắc kẹt trong 3 ngày.

Việc tắc nghẽn kênh đào Suez trong thời gian dài có thể buộc các tàu khác phải thay đổi hải trình và khiến chi phí vận tải tăng lên. Các tàu có thể đi vòng qua Mũi Hảo vọng của Châu Phi để tránh tắc nghẽn nhưng việc này sẽ khiến hành trình từ Châu Á tới Châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, đẩy chi phí phụ trội đáng kể, đồng thời khiến mọi lịch trình bị kéo dài thêm.

Quang Đặng