Quốc tế nổi bật: Thái Lan siết chặt an ninh trước thềm bầu Thủ tướng

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Thái Lan sẽ tổ chức phiên họp toàn thể vào ngày 22/8 để tiến hành bầu chọn Thủ tướng mới.

Thái Lan siết chặt an ninh trước thềm bầu Thủ tướng

Nhà Quốc hội Thái Lan
Toà nhà Quốc hội Thái Lan

Cảnh sát Thủ đô Bangkok của Thái Lan vừa đưa ra thông báo cấm tụ tập ở xung quanh khu vực tòa nhà Quốc hội Thái Lan kể từ 08h ngày 21/8 đến hết ngày 24/8. Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Thái Lan sẽ tổ chức phiên họp toàn thể vào ngày 22/8 tới để tiến hành bầu chọn Thủ tướng mới. Đảng Vì nước Thái hiện đang đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập liên minh cầm quyền mới. Đảng này dự kiến sẽ đề cử ông Srettha Thavinsin làm ứng cử viên Thủ tướng mới của Thái Lan.

Cháy rừng nghiêm trọng tại Canada

cháy rừng ở Canada
Cháy rừng ở Canada

Các quan chức ở tỉnh British Columbia của Canada hôm nay (20/8) một lần nữa hối thúc hàng chục nghìn cư dân chú ý đến cảnh báo của nhà chức trách và sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm do tình hình cháy rừng ngày càng "nghiêm trọng và thay đổi nhanh chóng". Canada đang trải qua trận cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận, với ước tính khoảng 14 triệu ha đã bị thiêu rụi, gần bằng diện tích Hy Lạp. Hiện có 35.000 người dân tại khu vực đã được lệnh sơ tán để tránh cháy rừng, trong khi 30.000 người khác trong diện sẵn sàng phải rời đi ngay khi có yêu cầu. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng vì cháy rừng ở Canada.

Phương Tây không thể hỗ trợ Ukraine mãi mãi

Dmitry Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng đưa ra cảnh báo cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine là vì "sự sống còn" của Nga và khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ mối đe dọa đến sự tồn tại này và cuộc xung đột có thể kéo dài vài năm hoặc thậm chí hàng chục năm. Ông Dmitry Medvedev cũng cho rằng, phương Tây không thể hỗ trợ mãi mãi và với cách tiếp cận như hiện nay, phương Tây chắc chắn sẽ thất bại.

Ecuador tổ chức bầu cử khoá mới

Ecuador tổ chức bầu cử khoá mới
Ecuador tổ chức bầu cử khoá mới

Ngày 20/8, cử tri Ecuador đã đến các điểm bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống và 137 thành viên trong Quốc hội khóa mới. Chính phủ Ecuador đã huy động 43.000 binh sỹ quân đội và 53.700 cảnh sát tham gia bảo vệ các điểm bỏ phiếu trên cả nước. Đây là lần đầu tiên Ecuador áp dụng một điều khoản trong Hiến pháp ban hành năm 2008, trong đó cho phép bầu cử sớm cơ quan lập pháp và tổng thống mới.

Ukraine đi tìm thêm vũ khí

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Trong chuyến thăm Hà Lan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cho biết rằng vấn đề chính của chuyến thăm là việc bàn giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Trước đó, ngày 19/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky và Đệ nhất phu nhân đã có chuyến thăm Thụy Điển. Trong chuyến thăm, ông Zelensky đã bàn thảo với giới chức Thụy Điển về khả năng bàn giao các máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine.

Phe đảo chính ở Niger chưa có ý định hợp tác với Wagner

Ali Lamine Zeine
Ông Ali Lamine Zeine

Thủ tướng do phe đảo chính Niger bổ nhiệm là Ali Lamine Zeine vừa lên tiếng khẳng định rằng họ "chưa có ý định" tìm kiếm sự hợp tác với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Thông tin trên được đưa ra khi ông trùm Yevgeny Prigozhin của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner lên tiếng ủng hộ cuộc đảo chính ở Niger.

Chương mới cho sự hợp tác Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa đưa ra một thông điệp chia sẻ trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây gọi là Twitter): “Tổng thống Biden, Thủ tướng Kishida và tôi thực sự đã mở ra một chương mới cho sự hợp tác Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản ngày hôm nay. Tôi hy vọng sẽ được đón tiếp cả hai nhà lãnh đạo trong hội nghị thượng đỉnh ba bên tiếp theo của chúng ta tại Hàn Quốc".

Linh Đan