Quốc tế nổi bật: Tham vọng của Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng đây là một sự kiện giúp bảo vệ Triều Tiên khỏi “những động thái nguy hiểm và hung hãn của các thế lực thù địch”.

Tham vọng của Triều Tiên

Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng chào mừng “kỷ nguyên mới của một cường quốc không gian” sau khi nước này phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào đầu tuần này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng đây là một sự kiện giúp bảo vệ Triều Tiên khỏi “những động thái nguy hiểm và hung hãn của các thế lực thù địch” và báo trước “một kỷ nguyên mới của một cường quốc không gian”. Đây là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên trong 6 tháng qua nhằm đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo.

Nhật Bản sẽ phân tích vệ tinh của Triều Tiên

Minoru Kihara
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara vừa lên tiếng thông báo cho biết chính phủ nước này đã xác nhận vật thể do Triều Tiên phóng lên quỹ đạo hiện "đang quay xung quanh Trái Đất". Ông Kihara cho biết phân tích trên của Chính phủ Nhật Bản có sự phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc. Ông Kihara cho biết thêm Nhật Bản sẽ phân tích kỹ lưỡng để xác định vật thể này có hoạt động như dự kiến kể từ khi phóng hay không.

Pakistan xin gia nhập BRICS

Khối nền kinh tế mới nổi
Khối nền kinh tế mới nổi BRICS

Pakistan vừa chính thức nộp đơn xin gia nhập tổ chức BRICS (Khối nền kinh tế mới nổi) trong năm 2024. Động thái này có được sự ủng hộ của Trung Quốc và sự hỗ trợ của Nga. Pakistan hy vọng sẽ sớm có thể gia nhập BRICS. Hiện nay, tổ chức BRICS đang tìm cách mở rộng và vừa kết nạp thêm 6 thành viên trong năm 2023.

Nga sẽ phát triển công nghệ AI

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra cảnh báo rằng phương Tây không nên được phép phát triển độc quyền trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện, Nga cũng có tham vọng trở thành cường quốc AI nhưng nỗ lực của họ đã bị cản trở do cuộc xung đột với Ukraine khiến nhiều nhà khoa học tài năng rời đất nước. Ông Putin cho rằng chiến lược phát triển AI của Nga sẽ sớm được phê duyệt.

Nga cảnh báo NATO

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho rằng, việc NATO thiết lập khu vực “Schengen quân sự” để tạo điều kiện di chuyển nhanh chóng cho binh sĩ và thiết bị vũ khí trong trường hợp xảy ra chiến tranh, sẽ làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu. Ông Dmitry Peskov tuyên bố Moscow sẽ đáp trả nếu đề xuất của NATO về khu vực “Schengen quân sự” trở thành hiện thực.

Hamas bắt đầu thả con tin

Srettha Thavisin
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa lên tiếng thông báo cho biết ông đã nhận được thông tin xác nhận về việc 12 công dân nước này được thả khỏi Dải Gaza. Song song với đó, Israel cũng đưa ra xác nhận 13 công dân nước này đang ở Ai Cập cùng Hội Chữ thập đỏ. Theo thỏa thuận, Hamas thả 50 con tin còn Israel phóng thích 150 tù nhân Palestine và tạo điều kiện tăng cường viện trợ cho người dân tại Dải Gaza.

Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa quyết định ký sắc lệnh ban hành quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đặc biệt cá nhân và các biện pháp hạn chế khác đối với 60 cá nhân và 93 pháp nhân có liên quan đến Nga. Theo đó, lệnh trừng phạt có thời hạn 10 năm. Danh sách các cá nhân bị trừng phạt bao gồm tổng cộng 60 người có quốc tịch Nga, Síp, Uzbekistan, Belarus, Anh và một số người ngoài quốc tịch Nga còn mang nước khác.

Linh Đan