[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Joe Biden có chuyến thăm tới Anh

Trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak có nội dung về Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới và Ukraine.

Tổng thống Joe Biden có chuyến thăm tới Anh

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt tại Văn phòng Thủ tướng Anh số 10 phố Donwing

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một chuyến thăm đến Anh vào Chủ nhật (9/7). Ông Joe Biden đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Vua Charles trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới. Trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak có nội dung về Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới và Ukraine. Đối với ông Joe Biden, phần quan trọng hơn của chuyến thăm là cuộc gặp với Vua Charles tại Lâu đài Windsor, nơi cố Nữ hoàng Elizabeth tiếp đón cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 và cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Vua Charles thảo luận về các vấn đề khí hậu, một chủ đề mà Vua Charles, đã vận động và kêu gọi quan tâm.

Uzbekistan bầu cử trước thời hạn

Shavkat Mirziyoyev
Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev

Uzbekistan tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống trước hạn sau khi đưa ra các sửa đổi đối với Hiến pháp, theo đó quy định về việc kéo dài nhiệm kỳ của nguyên thủ quốc gia từ 5 năm lên 7 năm. Có 4 ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua cho vị trí Tổng thống Uzbekistan. Theo Hiến pháp, đương kim Tổng thống Shavkat Mirziyoyev, 65 tuổi, đang ở nhiệm kỳ thứ hai, có thể tái tranh cử chức vụ này.

Thổ Nhĩ Kỳ công bằng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng khẳng định Ankara luôn duy trì "lập trường công bằng và cân bằng" trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tăng cường quan hệ với cả hai nước. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 8 tới.

Latvia có Tổng thống mới

Edgars Rinkevics
Tân Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics

Ông Edgars Rinkevics, người từng đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Latvia trong nhiều năm, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nước này. Trong diễn văn tuyên thệ, ông Edgars Rinkevics đã cam kết thúc đẩy công lý, pháp quyền và một xã hội thịnh vượng, toàn diện và tôn trọng. Ông Edgars Rinkevics giữ chức Ngoại trưởng Latvia từ năm 2011. Ông Edgars Rinkevics được đảng Thống nhất Mới lựa chọn là ứng cử viên tranh cử Tổng thống sau khi người tiền nhiệm Egils Levits quyết định không tái tranh cử.

Phần Lan bị Nga “trả đũa”

Sauli Niinisto
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto vừa lên tiếng cho rằng việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán của nước này ở Saint Petersburg (Nga) là điều quá bất ngờ. Theo ông Sauli Niinisto quyết định này của Moscow đã đưa tình hình sang một chiều hướng mới. Tổng thống Sauli Niinisto mô tả biện pháp trả đũa trên của Nga là "phản ứng cứng rắn và không tương xứng với quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga của Phần Lan". Ông nói Phần Lan đang chuẩn bị đáp trả bằng cách đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Turku.

Ước mơ dang dở của ông Abe Shinzo sẽ được thực hiện

Shinzo Abe
Tại lễ kỷ niệm một năm ngày cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát

Tại lễ kỷ niệm một năm ngày cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo  bị ám sát, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đưa ra lời cam kết sẽ tiến hành mong ước còn dang dở mà cựu Thủ tướng để lại. Cựu Thủ tướng Abe Shinzo được nhớ đến vì đã theo đuổi các chính sách kinh tế nhằm chấm dứt nhiều năm giảm phát ở xứ sở hòa Anh Đào, bao gồm nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, kích thích tài khóa và bãi bỏ quy định. Ông Abe Shinzo cũng là người ủng hộ chính sách tăng chi tiêu quân sự và thay đổi Hiến pháp cho phép quân đội Nhật Bản lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai được tham chiến ở nước ngoài.

Nga phản đối kế hoạch của Mỹ

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra lời tuyên bố cho rằng quyết định của Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine là một hành động nhằm kéo dài cuộc xung đột tại nước này. Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden đã quyết định cung cấp hàng nghìn quả bom chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới trị giá tới 800 triệu USD. Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ Patrick Leahy và Jeff Merkley của đảng Dân chủ đã gọi đây là quyết định "sai lầm nghiêm trọng" và có thể dẫn đến nhiều bi kịch hơn.

Linh Đan