[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Nga Putin có tái tranh cử?

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Ella Pamfilova cho biết, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở Nga sẽ được công bố và tổ chức trong khung thời gian do luật định.

Tổng thống Putin có tái tranh cử?

tong thong nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Sau khi tờ Kommersant trích dẫn các nguồn tin đưa tin rằng Tổng thống Putin có thể công bố quyết định của mình “sau tháng 11” tới, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã khẳng định: Tổng thống Vladimir Putin sẽ thông báo về việc ông có ra tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không khi đến thời điểm thích hợp,

Trước đó, Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Ella Pamfilova cho biết, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở Nga sẽ được công bố và tổ chức trong khung thời gian do luật định.

Hiện tại, cuộc bầu cử được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 17/3/2024. Hội đồng Liên bang Nga sẽ quyết định ngày bầu cử không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày trước ngày bầu cử.

Ông Trump đối mặt với rủi ro pháp lý

tong thong my
 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vụ việc bắt nguồn từ cáo buộc Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lưu giữ các tài liệu nhạy cảm về an ninh quốc gia tại nơi cư trú của ông ở Florida và cáo buộc ông cản trở các nỗ lực của nhà chức trách nhằm thu hồi những tài liệu này. Ông Trump dự kiến phải trình diện tại tòa án liên bang ở Miami vào chiều 13/6.

Bản cáo trạng này được đưa ra khoảng 2 tháng sau khi ông Trump bị buộc tội tại tòa án bang New York với cáo buộc làm sai lệnh hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền “bịt miệng” một nữ diễn viên phim người lớn. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, so với bản cáo trạng ban đầu, bản cáo trạng trong cuộc điều tra lưu giữ tài liệu mật sẽ gây ra rủi ro pháp lý nghiêm trọng hơn nhiều cho ông Trump. Bên cạnh đó, việc ông Trump bị truy tố khi vẫn đang là gương mặt dẫn đầu cho đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà trước thềm cuộc bầu cử 2024 có thể ảnh hưởng đến quá trình tranh cử của ông.

Điều kiện để Ukraine gia nhập EU

thu tuong duc
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Phát biểu với tờ nhật báo Corriere della Sera của Italia, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định EU quyết tâm hỗ trợ Ukraine trên con đường gia nhập EU. Dù không thể biết khi nào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc, nhưng “rõ ràng là trong thời kỳ hậu chiến, Ukraine sẽ cần những cam kết cụ thể và đáng tin cậy từ các đối tác và đồng minh về tăng cường an ninh. Ông Scholz cũng chỉ ra rằng, “tư cách thành viên trong EU chỉ có thể diễn ra sau khi các tiêu chí gia nhập đã được đáp ứng”.

Ukraine đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU vào cuối tháng 2/2022, vài ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này. Vào tháng 6 cùng năm, EU đã trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine.

“Khách sộp” của dầu Nga

dao mo nga
Ấn Độ trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga

Đối diện với lệnh trừng phạt của các nước phương Tây sau xung đột với Ukraine, Nga đã chuyển 90% lượng dầu thô xuất khẩu sang châu Á.

Số liệu từ Công ty Dữ liệu hàng hóa Kpler cho thấy, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ ở mức 67.000 thùng/ngày vào tháng 1/2022, một tháng trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Con số này bắt đầu tăng lên 136.000 thùng/ngày vào tháng 3/2022, sau đó vọt lên mức 1,12 triệu thùng/ngày vào tháng 6/2022.

Vào thời điểm lệnh cấm vận của EU và mức giá trần của G7 đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12, Ấn Độ mua 1,2 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày. Hồi tháng 5, con số này đạt mức cao nhất mọi thời đại lên 2,15 triệu thùng/ngày, tăng tới 1.500% so với hồi tháng 3/2022, khiến Ấn Độ trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga.

Nhật Bản sửa đổi luật nhập cư 

quoc hoi nhat ban
Quang cảnh phiên họp Quốc hội Nhật Bản ở Tokyo ngày 19/4/2023.

Quốc hội Nhật Bản ngày 9/6 đã thông qua dự luật sửa đổi luật nhập cư và tị nạn, cho phép nhà chức trách trục xuất những cá nhân nộp đơn xin tị nạn nhiều lần không được chấp thuận. Thượng viện Nhật Bản đã ban hành luật sửa đổi với sự ủng hộ của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đảng Công Minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền và các lực lượng đối lập tương đối bảo thủ khác.

Hiện Nhật Bản không hồi hương công dân nước ngoài đang được xét quy chế tị nạn. Cơ quan nhập cư nghi ngờ nhiều người đã lạm dụng cơ chế này nộp đơn xin tị nạn nhiều lần để tiếp tục ở lại Nhật Bản. Theo luật sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản sẽ giảm việc giam giữ dài hạn tại các cơ sở nhập cư và khuyến khích trục xuất những người nước ngoài không tuân thủ lệnh trục xuất và ở quá hạn.

Anh áp thêm trừng phạt với Belarus

anh ap them trưng phat
Ngoại trưởng Anh James Cleverly 

 

Anh công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Belarus, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu, với cáo buộc hỗ trợ chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine.

"Gói trừng phạt mới này sẽ tăng áp lực đối với nền kinh tế Belarus và chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko. Belarus đã tích cực tạo điều kiện hỗ trợ chiến dịch của Nga và phớt lờ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói hôm 8/6.

Gói trừng phạt gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng, xi măng, gỗ và cao su từ Belarus, cũng như cấm chuyển tiền giấy, xuất khẩu máy móc, những loại hàng hóa, công nghệ và vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học và sinh học từ Anh sang Belarus.

Sudan đạt được thỏa thuận ngừng bắn 24h

su dan dat thỏa thuận ngừng bắn
Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu vào lúc 6h sáng thứ bảy, giờ Khartoum

Quân đội Sudan và lực lượng hỗ trợ nhanh vừa đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn 24h do Arab Saudi và Mỹ làm trung gian.

Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu vào lúc 6h sáng thứ bảy, giờ Khartoum. Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ cam kết ngừng các cuộc tấn công, bắn pháo và không kích, không sử dụng máy bay không người lái cũng như không tìm cách đạt được lợi thế quân sự trong thời gian ngừng bắn. Hai bên đồng ý cho phép tự do di chuyển viện trợ nhân đạo và tiếp cận mọi miền đất nước. Việc tuân thủ thỏa thuận này sẽ hỗ trợ cho các hoạt động trợ nhân đạo.

Các bên xung đột ở Sudan đã nhiều lần đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng đều bị đổ vỡ ngay sau đó. Kể từ khi bùng phát xung đột vào ngày 15/4, hơn 1.800 người chết, gần hai triệu người phải di dời, trong đó hơn 476.000 người phải sơ tán sang các nước láng giềng.

 
Hoàng My (t/h)