Quốc tế nổi bật: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công khai thu nhập

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra công khai thu nhập của mình trong hai năm qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công khai thu nhập

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra công khai thu nhập của mình trong hai năm qua. Theo đó, vào năm 2021, ông Volodymyr Zelensky và gia đình báo cáo thu nhập là 10,8 triệu hryvnia (286.168 USD), giảm 12 triệu hryvnia so với năm trước. Vào năm 2022, thu nhập của gia đình Tổng thống Volodymyr Zelensky còn giảm xuống còn 3,7 triệu hryvnia. Đây là lần đầu tiên ông Volodymyr Zelensky công khai thu nhập của mình. Ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các quan chức công khai tiết lộ thu nhập của họ như một phần trong nỗ lực tăng cường tính minh bạch và loại bỏ tham nhũng.

Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình

Triều Tiên vừa phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược Pulhwasal-3-31
Triều Tiên vừa phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược Pulhwasal-3-31

Triều Tiên vừa phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược Pulhwasal-3-31. Hai tên lửa này đã bắn chính xác mục tiêu sau khi bay qua vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này trong 7.421 giây và 7.445 giây. Pulhwasal-3-31 là tên lửa hành trình mới được Triều Tiên bắn thử lần đầu tiên vào ngày 24/1. Chỉ 4 ngày sau vụ phóng đầu tiên, Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử tên lửa dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đó là tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.

Ông Trump tiếp tục chiến thắng tại New Hampshire

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sau cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình với chiến thắng thuyết phục trước đối thủ còn lại là bà Nikki Haley. Tại đây, ông Donald Trump đã giành được 54,6% phiếu bầu, trong khi bà Haley giành được 43,2% phiếu.

Cựu Thủ tướng Phần Lan dẫn đầu cuộc đua vị trí Tổng thống

Alexander Stubb
Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb

Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này. Qua đó, ông Alexander Stubb sẽ tiếp tục cạnh tranh với cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto trong cuộc bầu cử vòng 2 vào tháng tới. Theo kết quả, cựu Thủ tướng Alexander Stubb dẫn đầu vòng bầu cử đầu tiên với tỷ lệ ủng hộ 27,2%. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto, nhà ngoại giao hàng đầu của Phần Lan năm 2019-2023, đứng thứ hai với 25,8%.

Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt Venezuela?

Matthew Miller
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller vừa đưa ra thông báo cho biết, Mỹ đang xem xét khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela sau khi Tòa án Tối cao nước này loại trừ ứng cử viên đối lập Maria Corina Machado. Theo phía Mỹ, quyết định của Tòa án Tối cao Venezuela về việc loại bỏ ứng cử viên “chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ của phe đối lập, không phù hợp với cam kết của các đại diện Tổng thống Nicolas Maduro về việc tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống công bằng vào năm 2024.

Pháp có Luật nhập cư mới

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Chính phủ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố văn bản chính thức Luật nhập cư mới. Đây được coi là chiến thắng của tổng thống Emmanuel Macron tại Quốc hội nhưng việc thông qua luật nhập cư mới đã làm lộ rõ những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền, khi vào phút chót một số dân biểu đã quay lưng lại với văn bản được đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (RN) ủng hộ.

Phương Tây đang chống lại Nga

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho hay, “tâm lý bài Nga” đã bị thổi phồng và sẽ vẫn còn lưu lại ở phương Tây trong nhiều năm. Ông Dmitry Peskov còn cho biết thêm đó là lý do tại sao một số nhà lãnh đạo châu Âu thích biến Nga thành "ông ba bị" để hù dọa. Ông Dmitry Peskov cho rằng hiện tại, tâm lý bài Nga đang ở đỉnh điểm.

Linh Đan