Quốc tế nổi bật: Ông Volodymyr Zelensky vẫn muốn làm Tổng thống Ukraine?

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bày tỏ mong muốn tất cả các cơ quan sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể cho những thách thức mà Ukraine đang phải đối mặt.

Ông Volodymyr Zelensky vẫn muốn làm Tổng thống Ukraine?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng hiện nay không phải là thời điểm thích hợp để chuẩn bị bầu cử ở Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bày tỏ mong muốn tất cả các cơ quan sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể cho những thách thức mà Ukraine đang phải đối mặt.

Mỹ chưa hài lòng với Israel về Dải Gaza

Mỹ chưa hài lòng với Israel về Dải Gaza
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby vừa lên tiếng cho rằng việc lực lượng Israel tái chiếm Dải Gaza là không tốt. Washington muốn việc quản trị vùng đất này trong tương lai không giống giai đoạn từ ngày 6/10 trở về trước và không phải do Hamas đảm nhiệm.

Ba Lan đầu tư cho an ninh quốc phòng

CAMM-ER của Anh
Hệ thống phòng không CAMM-ER của Anh

Công ty quốc phòng MBDA của Anh đã ký một thoả thuận cung cấp cho Ba Lan hệ thống phòng không mặt đất nâng cao có khả năng phóng tên lửa siêu thanh với tầm bắn hơn 40km trị giá 4,9 tỷ USD. Đây là thỏa thuận thương mại lớn nhất giữa hai nước. Đây cũng là kết quả của nhiều năm hợp tác chặt chẽ giữa Anh và Ba Lan, từ đó, góp phần tăng cường khả năng quân sự của Ba Lan.

Nga phê phán phương Tây

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cáo buộc phương Tây đã gây ra khủng hoảng trên thị trường dầu khí toàn cầu bằng cách chuyển sang sử dụng năng lượng xanh từ đó gây áp lực buộc các nước khác phải làm điều tương tự. Ông Sergei Lavrov cũng cho biết, việc phương Tây tẩy chay năng lượng của Nga nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine đã "giáng một đòn nghiêm trọng vào an ninh năng lượng toàn cầu.

Tài sản của ông Donald Trump tăng khủng khiếp

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bloomberg vừa đưa ra số liệu cho thấy giá trị tài sản ròng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là hiện là 3,1 tỷ USD, tăng 500 triệu USD kể từ năm 2021. Bloomberg đã thực hiện các phép tính dựa trên những tài liệu chi tiết về tài sản của ông Donald Trump.

Anh tiếp tục trừng phạt Nga

James Cleverly
Ngoại trưởng Anh James Cleverly

Ngoại trưởng Anh James Cleverly vừa đưa ra quyết định mở rộng danh sách trừng phạt nhằm vào Nga, theo đó áp đặt trừng phạt đối với công ty Krastsvetmet, công ty khai thác khoáng sản Ural và các công ty khai thác vàng Nord Gold và Highland Gold Mining của Nga. Toàn bộ tài sản của các công ty trên nếu bị phát hiện ở Anh sẽ bị phong tỏa và cấm nhập cảnh vào nước này. Ngoài ra, các hạn chế cũng được áp dụng đối với Liên minh các Nhà Công nghiệp và Doanh nhân Nga.

Ukraine và Moldova rộng cửa gia nhập EU

Ursula von der Leyen
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vừa đưa ra thông báo cho biết Ukraine và Moldova vẫn nên tiếp tục hoàn thiện các cải cách trước khi EU có thể ấn định lịch khởi động đàm phán chính thức. EC sẽ cập nhật về tiến trình gia nhập EU của 2 nước này vào tháng 3/2024. Khuyến nghị này là một cột mốc quan trọng trên con đường gia nhập EU của Ukraine và Moldova.

Linh Đan