Quốc tế nổi bật: Tổng thống Joe Biden kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza

Ông Joe Biden cũng kêu gọi Israel tiến hành các hoạt động quân sự “theo cách phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, ưu tiên bảo vệ tính mạng dân thường".

Tổng thống Joe Biden kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng kêu gọi quân đội Israel và lực lượng Hamas "tạm ngừng giao tranh" để có thêm thời gian cho các con tin được trả tự do. Ông Joe Biden còn nói: “Tôi hiểu cảm xúc đó. Điều này cực kỳ phức tạp đối với người Israel và cũng cực kỳ phức tạp đối với thế giới Hồi giáo". Ngoài ra, ông Joe Biden cũng kêu gọi Israel tiến hành các hoạt động quân sự “theo cách phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, ưu tiên bảo vệ tính mạng dân thường".

Mỹ không đưa quân tới Dải Gaza

John Kirby
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby vừa lên tiếng cho biết Washington chưa có kế hoạch hay ý định đưa quân đến dải Gaza. Ông Kirby còn cho biết thêm Chính quyền Mỹ đang xem xét “một số hình thức hiện diện quốc tế” sau khi giao tranh hạ nhiệt ở Gaza.

Giáo hoàng Francis lên tiếng

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis

Giáo hoàng Francis cho biết cần có giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine để chấm dứt các cuộc xung đột như hiện nay và kêu gọi quy chế đặc biệt cho Jerusalem.  Giáo hoàng Francis cũng lo ngại rằng sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái, đồng thời nhắc nhở cuộc chiến giữa Israel và Hamas không nên khiến mọi người quên đi những xung đột khác, bao gồm cả ở Ukraine, Syria, Yemen…

Trung Quốc và Mỹ sẽ đàm phán về vấn đề hạt nhân

Uông Văn Bân
Nhập chú thích ảnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân vừa lên tiếng cho biết tuần tới tại Washington, Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức tham vấn về vấn đề kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân ở cấp độ vụ trưởng. Đàm phán diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp các quan chức cấp cao phía Mỹ, trong đó hai bên nhất trí tiến hành nhiều cuộc tham vấn trong tương lai.

Hội nghị G7 tại Nhật Bản sẽ có thêm khách mời

Yoko Kamikawa
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa vừa lên tiếng thông báo sẽ mời 5 đối tác Trung Á tham gia trực tuyến Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Tokyo vào tuần tới. 5 quốc gia Trung Á gồm: Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Tajikistan và Kyrgyzstan. 5 quốc gia nêu trên hiện đang nắm giữ vị trí chiến lược dọc theo tuyến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Các nước này có trữ lượng lớn dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, urani, vàng và các tài nguyên khác.

Ai Cập đón công dân nước ngoài rời khỏi Dải Gaza

Người dân tại Dải Gaza
Người dân tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Ai Cập vừa đưa ra thông báo cho biết, trong thời gian tới, nước này sẽ phối hợp với các bên quốc tế chuẩn bị đón khoảng 7.000 người mang hộ chiếu nước ngoài từ dải Gaza sang bán đảo Sinai của Ai Cập. Trong ngày 1/11, khoảng 320 công dân mang hộ chiếu nước ngoài đã di chuyển qua cửa khẩu Rafah vào bán đảo Sinai. Đây là những công dân nước ngoài đầu tiên rời khỏi Gaza qua cửa khẩu Rafah kể từ đầu chiến sự hôm 7/10.

Con trai cả của ông Donald Trump bị triệu tập ra toà

Trump Jr
Ông Trump Jr

Toà án New York vừa triệu tập ông Trump Jr, 45 tuổi, con trai cả của cựu tổng thống Donald Trump ra toà trong vụ kiện liên quan tới thổi phồng giá trị tài sản. Tại toà án, ông Trump Jr  khẳng định mình không liên quan gì đến các hoạt động tài chính của Tập đoàn Trump. Hai người con khác của ông Donald Trump là Eric và Ivanka Trump sẽ tiếp tục bị toà án triệu tập.

Linh Đan