Quốc tế nổi bật: Liên hợp quốc lo ngại về dân thường tại Dải Gaza

Ông Antonio Guterres cũng liên tục đưa ra lời kêu gọi về một "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Liên hợp quốc lo ngại về dân thường tại Dải Gaza

Liên hợp quốc lo ngại về dân thường tại Dải Gaza
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng cho biết số lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza là “hoàn toàn không đủ” để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều lên của thường dân bị mắc kẹt tại khu vực chiến sự giữa lúc lực lượng Israel và phong trào Hamas. Ông Antonio Guterres cũng liên tục đưa ra lời kêu gọi về một "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza, cũng như các nhóm chiến binh khác.

Tổng thống Pháp đi tìm Uranium

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa bắt đầu chuyến công du tới Kazakhstan và Uzbekistan nhằm mục đích nâng cao vị thế của Paris trong khu vực này. Mục đích chuyến đi của ông Macron là nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung uranium cho Pháp và giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào. Kazakhstan là quốc gia có nguồn tài nguyên uranium dồi dào. Ngoài ra, Pháp cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ năm của Kazakhstan. Kazakhstan cũng đã cung cấp khoảng 40% nhu cầu uranium của Pháp.

Mỹ trừng phạt 4 quốc gia châu Phi

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có bức thư gửi Hạ viện Mỹ, nội dung cho biết ông sẽ loại 4 quốc gia (CH Trung Phi, Gabon, Niger và Uganda) ra khỏi AGOA kể từ tháng 1/2024 do các cuộc đảo chính, bất ổn chính trị và vấn đề dân chủ. AGOA là chương trình thương mại Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi. Ngoài 4 quốc gia trên, Mauritania được tham gia trở lại AGOA sau khi bị đưa ra khỏi chương trình này hồi năm 2019 do những lo ngại về các quyền của người lao động tại nước này.

Đức đánh giá cao Ghana

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa cho biết, một loạt cuộc đảo chính xảy ra gần đây ở các quốc gia Tây Phi đã cản trở tiến trình hợp tác giữa các nước, thậm chí chính quyền có thể rơi vào tay phiến quân. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cho rằng Ghana là “ngọn hải đăng hy vọng” cho khu vực Tây Phi, đồng thời quốc gia này cũng là đối tác thân thiết của Đức.

Serbia giải tán quốc hội

Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic vừa quyết định ký sắc lệnh giải tán quốc hội và ấn định tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào ngày 17/12 tới. Ngoài ra, Serbia cũng sẽ tiến hành bầu cử địa phương tại 65 thành phố, bao gồm cả thủ đô Belgrade. Cuộc bầu cử sắp tới tại Serbia được đánh giá sẽ xoa dịu căng thẳng chính trị dẫn đến biểu tình sau các vụ xả súng ở một trường học và ngoại ô thủ đô Belgrade hồi tháng 5.

Ai Cập tiếp nhận người ở Gaza

Ali Khamenei

Đoàn xe tải chở hàng viện trợ di chuyển từ Ai Cập qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza.

Ai Cập đang chuẩn bị tiếp nhận những người Palestine bị thương từ Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah để điều trị y tế. Trong ngày 1/11, các đội y tế có mặt tại cửa khẩu Rafah để kiểm tra những trường hợp bị thương được đưa đến từ Gaza và xác định bệnh viện được chuyển tiếp để điều trị. Một bệnh viện dã chiến có diện tích 1.300m2 sẽ được xây dựng để tiếp nhận những người Palestine bị thương ở thành phố Sheikh Zuweid thuộc tỉnh Bắc Sinai, cách cửa khẩu Rafah khoảng 15km. Ngoài ra, một số lượng lớn xe cứu thương đã được tập kết ở cửa khẩu Rafah bên phía biên giới Ai Cập để sẵn sàng hỗ trợ những người Palestine bị thương.

Triều Tiên đóng cửa một loạt cơ quan ngoại giao tại nước ngoài

Triều Tiên đóng cửa một loạt cơ quan ngoại giao tại nước ngoài
Triều Tiên đóng cửa một loạt cơ quan ngoại giao tại nước ngoài

Triều Tiên vừa quyết định đóng cửa hàng chục đại sứ quán, trong đó có cả đại sứ quán ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia ở châu Phi. Theo phán đoán, Triều Tiên có thể đóng cửa 25% cơ quan đại diện ngoại giao của mình trên toàn thế giới. Trong khi đóng cửa cơ quan đại diện tại Madrid của Tây Ban Nha thì nước này cũng đã giao cơ quan đại diện ở Italy phụ trách các vấn đề liên quan tới Tây Ban Nha.

Linh Đan