Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump chiếm ưu thế lớn

Hiện nay, ông Donald Trump đang đối mặt với các cáo trạng hình sự về cáo buộc lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng.

Ông Donald Trump chiếm ưu thế lớn

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Qua kết quả cuộc thăm dò do đài NBC News, tờ Des Moines Register và hãng truyền thông Mediacom thực hiện tại bang Iowa cho thấy, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có ưu thế vượt trội với tỷ lệ ủng hộ lên tới 43% so với hai ứng cử viên của Đảng Cộng hoà là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (có cùng 16% tỷ lệ ủng hộ). Hiện nay, ông Donald Trump đang đối mặt với các cáo trạng hình sự về cáo buộc lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Donald Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Quân đội Mỹ sẽ dùng hải sản của Nhật Bản

Rahm Emmanuel
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emmanuel

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emmanuel vừa lên tiếng cho biết chính phủ Mỹ đã đồng ý mua hải sản Nhật Bản cho quân đội nước mình nhằm giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế từ quyết định xả nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra Thái Bình Dương. Đại sứ Emmanuel cho biết thêm cá, sò điệp và các thực phẩm khác của Nhật Bản sẽ được phục vụ trên các tàu của Hải quân Mỹ, cũng như được dự trữ tại các nhà kho và phòng ăn tại 17 căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Lời chỉ trích từ Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng chỉ trích phương Tây và Ukraine đã gây ra bất ổn tại Nga sau vụ bạo loạn tại sân bay Makhachkala ở Cộng hòa Dagestan vào cuối tuần trước. Ngoài ra, ông Putin cũng cáo buộc Mỹ và các nước đồng minh gây nên tình trạng hỗn loạn toàn cầu nhằm đảm bảo sự thống trị liên tục của nước này.

Mỹ đưa ra gói viện trợ lớn cho Israel

Mike Johnson
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson vừa đưa ra một kế hoạch viện trợ trị giá 14,3 tỷ USD cho riêng Israel, điều này trái ngược với đề xuất 106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Gói viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel sẽ được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden. Ông Johnson đã thảo luận về gói này với Tổng thống Biden vào tuần trước.

Israel sẽ không dừng bước cho tới khi chiến thắng

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng khẳng định nước này sẽ tiếp tục chống lại các nhóm vũ trang đối địch tới khi giành chiến thắng và kêu gọi các quốc gia trên thế giới ủng hộ. Sau đó, Nhà Trắng cũng đưa ra thông điệp đồng tình với thủ tướng Israel và tuyên bố không ủng hộ ngừng bắn ở Dải Gaza, đề xuất các bên tạm ngừng giao tranh để chuyển hàng cứu trợ vào khu vực.

Ông Biden muốn Mỹ kiểm soát AI

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định ký một sắc lệnh hành pháp nhằm tận dụng tối đa công nghệ và hạn chế các mối nguy hiểm từ trí tuệ nhân tạo. Việc chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh này thể hiện nỗ lực của nhằm đưa Mỹ trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc quản lý rủi ro công nghệ này.

Người dân tại Dải Gaza đang rất nguy cấp

Christian Lindmeier
Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Christian Lindmeier

Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Christian Lindmeier vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng sức khỏe cộng đồng tại Dải Gaza khi khu vực này đang đối diện với cảnh thiếu hụt viện trợ và các hạ tầng cơ bản đều bị tấn công. Ông Christian Lindmeier  đã nhấn mạnh nguy cơ dân thường thiệt mạng vì những ảnh hưởng khác không liên quan trực tiếp đến các vụ ném bom của Israel. Hiện nay, ở Dải Gaza cho biết, hơn 8.300 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu không kích nhằm đáp trả vụ tấn công ngày 7/10 của phong trào Hamas, cướp đi sinh mạng của 1.400 người ở Israel và bắt hơn 200 con tin.

Linh Đan