Quốc tế nổi bật: Tổng thống Vladimir Putin sẽ đón Tổng thống Palestine tại Nga

Lần cuối cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gặp nhau là cách đây 1 năm.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ đón Tổng thống Pakestine tại Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra thông tin cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ sớm thăm Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ Ngoại giao Nga cũng không cho biết Tổng thống hai nước gặp nhau vào thời điểm nào. Lần cuối cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gặp nhau là cách đây 1 năm. Cuộc gặp diễn ra bên lề một hội nghị khu vực tại Kazakhstan.

Nga huy động thêm quân cho năm 2024

Dmitry Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng cho biết, Tổng tư lệnh (Tổng thống Nga Vladimir Putin) đã quyết định tiếp tục công việc bổ sung quân nhân tình nguyện cho lực lượng vũ trang vào năm 2024. Ông Dmitry Medvedev nói thêm rằng, chính lòng yêu nước cao độ và mong muốn bảo vệ quê hương của người dân Nga đã tạo điều kiện để lực lượng vũ trang tiếp tục tích cực tuyển mộ quân tình nguyện.

Slovakia ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Robert Fico
Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico

Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa đưa ra tuyên bố chính phủ nước này sẽ dừng mọi viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông Robert Fico cho biết, nước này vẫn ủng hộ hỗ trợ nhân đạo và dân sự cho Ukraine nhưng sẽ không còn cung cấp vũ khí cho Ukraine. Slovakia là quốc gia châu Âu đầu tiên đưa ra tuyên bố liên quan đến vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ đã bầu ra Chủ tịch

Mike Johnson
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson

Hạ viện Mỹ đã bầu Hạ nghị sĩ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa, đại diện của bang Louisiana, làm Chủ tịch Hạ viện. Vị trí này của Mỹ đã không có người lãnh đạo trong 3 tuần qua. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Mike Johnson được 220 phiếu ủng hộ - vượt 3 phiếu so với ngưỡng cần thiết 217 phiếu để đắc cử Chủ tịch Hạ viện. Ông Mike Johnson, 51 tuổi, là thành viên của Hạ viện Mỹ từ năm 2016 và hiện đang đảm trách nhiệm kỳ hạ nghị sĩ thứ 4.

Nga và Triều Tiên có mối quan hệ mật thiết

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho biết: “Triều Tiên là nước láng giềng của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển quan hệ mật thiết trong mọi lĩnh vực”. Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại vùng Viễn Đông của Nga hồi tháng 9 vừa qua. Sau cuộc gặp, Tổng thống Vladimir Putin đã nêu rõ cuộc gặp thượng đỉnh là minh chứng cho thấy quan hệ giữa hai nước đang tiếp tục phát triển tích cực về mọi mặt.

Nhật Bản kêu gọi đình chỉ tấn công Dải Gaza

Kamikawa Yoko
Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi Israel đình chỉ cuộc tấn công vào Dải Gaza vốn đang bị bao vây để mở đường cho các nỗ lực cứu trợ nhân đạo. Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang thực hiện các thỏa thuận cuối cùng để cử Ngoại trưởng Kamikawa Yoko đến Israel và Jordan từ ngày 2 đến 5/11.

Thổ Nhĩ Kỳ không đứng về phía Israel

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định phong trào Hamas không phải là một tổ chức khủng bố mà là một nhóm giải phóng chiến đấu để bảo vệ vùng đất của người Palestine. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích các cường quốc phương Tây vì đã ủng hộ việc Israel ném bom Gaza và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza và kêu gọi các nước Hồi giáo cùng hợp tác để ngăn chặn bạo lực.

Linh Đan