Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump giành ưu thế tại các bang chiến trường

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng với cuộc đua sát sao giữa cựu Tổng thống Donald Trump và người kế nhiệm Joe Biden.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chiếm ưu thế tại các bang quan trọng

ong trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mặc dù gần như có điểm ngang nhau trên toàn quốc, nhưng ông Trump đang có dấu hiệu vượt lên khi chiếm được ưu thế tại 5 trên 7 bang quan trọng của nước Mỹ. Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy, cựu Tổng thống Trump dẫn trước Tổng thống Biden khoảng 4% tổng số cử tri ở 5 trong số 7 bang chiến trường mang tính quyết định cuộc bầu cử năm tới, bao gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Cử tri ở cả 7 bang này cũng ủng hộ ông Trump hơn ông Biden trong các vấn đề chính như kinh tế, nhập cư, quan hệ Mỹ - Trung, xung đột Nga - Ukraine và công nghệ. Trong số các cử tri độc lập, tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao hơn ông Biden tới 22%, trong đó ông Trump được đánh giá cao nhất về khả năng điều hành nền kinh tế. 

Canada rút hàng chục nhân viên ngoại giao khỏi Ấn Độ

nga - ấn độ

Ngày 19/10, Canada thông báo đã rút 41 trong tổng số 62 nhân viên ngoại giao của nước này khỏi Ấn Độ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ottawa và New Delhi vẫn đang căng thẳng liên quan đến cái chết của một lãnh đạo người Sích ở Canada cách đây 4 tháng.

Căng thẳng giữa hai nước nảy sinh sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố các cơ quan tình báo của ông đang theo đuổi “những cáo buộc đáng tin cậy” rằng vụ giết người có khả năng liên quan đến các đặc vụ của Ấn Độ. Trong khi đó, Ấn Độ đã kịch liệt phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của Nijjar và gọi những tuyên bố này là “vô lý và có động cơ”.

Đức viện trợ 50 triệu euro cho người dân Dải Gaza

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngày 19/10, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin sẽ cung cấp khoản viện trợ trị giá 50 triệu euro (52,8 triệu USD) cho dân thường tại Dải Gaza.

Trong tuyên bố, bà Baerbock nêu rõ Đức đang chuẩn bị cử các nhóm y tế tới Dải Gaza. Mục đích chuyến thăm Trung Đông lần này của bà là nhằm thể hiện tình đoàn kết và đảm bảo giúp người Palestine tiếp cận viện trợ. Bà đã công bố khoản viện trợ trên khi đang ở Jordan, chặng đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông.

NATO tăng cường tuần tra vùng Baltic 

NATO tăng cường tuần tra vùng Baltic 

NATO đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau những thiệt hại gần đây đối với cơ sở hạ tầng dưới biển trong khu vực, theo liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương này cho biết vào thứ Năm.

Động thái này diễn ra sau thông báo của chính quyền về việc hư hỏng tuyến cáp viễn thông Biển Baltic nối Thụy Điển và Estonia cũng như đường ống và cáp Phần Lan-Estonia vào cùng thời điểm vào đầu tháng này. Các quan chức từ các quốc gia liên quan cho biết họ vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về người gây ra thiệt hại hoặc đó là vô tình hay cố ý.

Hàn Quốc tiến hành khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống

Cựu Tổng thống Moon Jae-in
Cựu Tổng thống Moon Jae-in

 

Trong 2 ngày 19-20/10, các công tố và điều tra viên thuộc Văn phòng Công tố quận Daejeon đã tiến hành khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống Hàn Quốc đặt tại thành phố hành chính Sejong để thu thập bằng chứng về cáo buộc chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Moon Jae-in thao túng dữ liệu thống kê quốc gia.

Hồi tháng trước, Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra (BAI) Hàn Quốc tuyên bố chính quyền tiền nhiệm đã gây áp lực lên các cơ quan chính phủ nhằm thao túng dữ liệu thống kê về việc làm và giá nhà đất để biện minh cho thất bại trong các chính sách kinh tế và bất động sản.

Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền thất bại trong 2 cuộc bầu cử bổ sung

Thủ tướng Anh Rishi Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Ngày 20/10, đảng Bảo thủ cầm quyền đã thất bại nặng nề trước Công đảng đối lập trong 2 cuộc bầu cử bổ sung ở Tamworth và Mid Bedfordshire, miền Trung nước Anh. Đây là tín hiệu xấu đối với Thủ tướng Rishi Sunak và triển vọng của đảng cầm quyền tại cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến diễn ra trước tháng 1/2025.

Điều bất ngờ là cả hai khu vực trên đều là khu vực bầu cử có truyền thống ủng hộ đảng Bảo thủ. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Công đảng không đặt kỳ vọng cao vào khả năng giành được 2 ghế được coi là “siêu an toàn” với đảng Bảo thủ này.

Brazil thu hồi một số vũ khí hạng nặng bị đánh cắp từ căn cứ quân sự

Brazil thu hồi một số vũ khí hạng nặng bị đánh cắp từ căn cứ quân sự

Tám khẩu súng mà cảnh sát Rio de Janeiro phát hiện trong một ôtô bị đánh cắp tại khu ổ chuột nằm trong số 21 khẩu súng máy hạng nặng bị đánh cắp tại một căn cứ quân sự ở bang Sao Paolo. Trong một tuyên bố, quân đội cho biết số vũ khí trên không còn hoạt động và đã được chuyển đến kho vũ khí để sửa chữa hoặc phá bỏ.

Tuy nhiên, chính quyền Sao Paulo cảnh báo vụ trộm vũ khí có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu các nhóm tội phạm sử dụng súng.

 

Xuân An (t/h)