Quốc tế nổi bật: Ý tưởng của ông Donald Trump

Ông Donald Trump cũng đã cam kết rằng khi trở lại Nhà Trắng, ông sẽ ngay lập tức thực hiện lại các chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết”, trong đó có việc nhấn mạnh vào “hòa bình và ổn định”.

Ý tưởng của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra đề xuất một giải pháp mới để tài trợ cho việc thay thế vũ khí Mỹ gửi tới Ukraine trong bối cảnh nước này xung đột với Nga. Qua đó, ông Donald Trump đã đưa ra yêu cầu các đồng minh châu Âu phải trả tiền cho việc này. Ngoài ra, ông Donald Trump cũng cho rằng người kế nhiệm của ông là Tổng thống Joe Biden, đã “lãng phí một cách dại dột” vị thế quân sự hùng mạnh mà ông đã gây dựng sau khi nhậm chức vào năm 2017. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Donald Trump không ít lần đụng độ với các đồng minh trong khối NATO, yêu cầu họ phải đáp ứng các cam kết chi tiêu quân sự và cho rằng liên minh quân sự phương Tây đã “lỗi thời”. Ông Donald Trump cũng đã cam kết rằng khi trở lại Nhà Trắng, ông sẽ ngay lập tức thực hiện lại các chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết”, trong đó có việc nhấn mạnh vào “hòa bình và ổn định”.

Ba Lan vẫn đóng cửa với ngũ cốc của Ukraine

Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vừa lên tiếng khẳng định Ba Lan không có kế hoạch mở cửa thị trường cho ngũ cốc của Ukraine sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen bị đình chỉ. Ông Mateusz Morawiecki còn cho biết thêm, Ba Lan sẽ tiếp tục giúp EU quá cảnh ngũ cốc của Ukraine thị trường Ba Lan sẽ vẫn đóng cửa đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine. Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria được cho là đã chịu ảnh hưởng nặng nề do dòng ngũ cốc Ukraine tràn vào những nước này khi EU đình chỉ thuế hải quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Ông Pita bị đình chỉ tư cách nghị sĩ

Pita Limjaroenrat
Chủ tịch đảng Move Forward Pita Limjaroenrat

Tòa án Hiến pháp Thái Lan vừa ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của Chủ tịch đảng Move Forward Pita Limjaroenrat sau khi ông Pita vướng cáo buộc “không đủ tiêu chuẩn tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 14/5”. Trong khi đó, ông Pita đã giải thích rằng mình không vi phạm quy tắc nào khi sở hữu cổ phần của công ty truyền thông iTV, vì công ty này không tham gia các hoạt động truyền thông đại chúng trong nhiều năm qua.

Mỹ và Trung Quốc nên tránh đối đầu

Henry Kissinger
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger vừa có cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Bắc Kinh. Hai ông gặp nhau với tư cách công dân bình thường. Khi còn là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền Nixon, ông Kissinger đóng vai trò chủ chốt trong quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung. Ông Kissinger nói rằng ông là “một người bạn của Trung Quốc”, và “Mỹ với Trung Quốc nên xóa bỏ hiểu nhầm, cùng tồn tại hòa bình và tránh đối đầu”.

Argentina và Ecuador bình thường hóa quan hệ

Alberto Fernández và người đồng cấp Ecuador Guillermo Lasso
Tổng thống Argentine Alberto Fernández và người đồng cấp Ecuador Guillermo Lasso

Hai nước Argentine và Ecuador vừa quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau những căng thẳng liên quan vụ một cựu Bộ trưởng Ecuador bị kết án tham nhũng và đã trốn ra nước ngoài sau 2 năm tị nạn trong Đại sứ quán Argentine ở Thủ đô Quito của Ecuador hồi tháng 3. Quyết định trên được Tổng thống Argentine Alberto Fernández và người đồng cấp Ecuador Guillermo Lasso đưa ra trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) tổ chức ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa

Yasukazu Hamada
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada lên tiếng thông báo hai tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Theo ông Hamada mỗi tên lửa bay xa tới 600 km với độ cao tối đa khoảng 50 km. Ông Hamada cho rằng đây là hai tên lửa của Triều Tiên và chúng có thể đã di chuyển trên một quỹ đạo bất thường. Chính phủ Nhật Bản chưa ghi nhận thiệt hại sau vụ phóng tên lửa trên.

Mỹ tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ukraine

gói viện trợ mới
Mỹ vừa công bố một cam kết mới mua viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỷ USD cho Ukraine

Chính phủ Mỹ vừa công bố một cam kết mới mua viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỷ USD cho Ukraine trong những ngày tới. Trong số các hệ thống và đạn dược Mỹ dự định trang bị cho Ukraine có Tổ hợp tên lửa ISR module bất khả tri chống UAV (Vampire) do L3Harris Technologies sản xuất. Ngoài ra còn có hai loại khác là máy bay không người lái Phoenix Ghost do Avevex - một công ty tư nhân ở California sản xuất, và Switchblade do AeroVironment sản xuất.

Linh Đan