Ra mắt xe buýt hybrid thân thiện môi trường

Đánh dấu 20 năm có mặt tại Việt Nam (1993-2013), chiều ngày 24/6/2013, tại Hà Nội, Siemens phối hợp với Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) ra mắt xe buýt hybrid mẫu, sử dụng công nghệ

Đây là dự án sản xuất xe buýt hybrid đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, được bắt đầu từ tháng 9/2012.

Trong  dự án này, Siemens cung cấp các cấu kiện cần thiết của hệ truyền động ELFA, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, còn Vinamotor cung cấp khung sàn và sản xuất các phần còn lại để hoàn thiện xe buýt.

 Theo ông  Phạm Thái Lai, Tổng giám đốc điều hành Siemens Việt Nam, công nghệ truyền động ELFA của Siemens cho phép dòng xe hybrid có thể giảm tới 50% lượng tiêu thụ nhiên liệu, qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí cho cả nhà sản xuất và doanh nghiệp vận hành, đồng thời mang lại tiện nghi tối đa cho hành khách. Công nghệ này còn giúp giảm lượng khói rác thải, không phát ra nhiều tiếng ồn khi hoạt động, rất thân thiện với môi trường.

Áp dụng cộng nghệ truyền động lai, xe buýt này sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng với máy phát và động cơ điện kết hợp với các thiết bị lưu trữ tiên tiến. Với các xe buýt thông thường, năng lượng khi hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt năng sau đó mất đi. Với xe buýt công nghệ ELFA Hybrid, năng lượng khi hãm phanh được chuyển hóa thành điện năng thông qua hoạt động tái sinh của động cơ kéo và được cấp vào thiết bị lưu trữ điện như các tụ hoặc pin cao cấp và được tái sử dụng khi xe khởi động hoặc khi tăng tốc.

Từ ngày 25/6/2013, xe Hybrid mẫu sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm có hành khách trên các tuyến giao thông công cộng trong ba tháng trước khi qua lần đánh giá cuối cùng. Ngay sau khi đánh giá thành công, sản phẩm mẫu sẽ được sản xuất hàng loạt.

PV