Roberto Baggio: Người nổi tiếng chỉ sau Giáo hoàng

Khi nhắc đến dàn cầu thủ đẹp trai của đội tuyển Italy vào thập niên 90 của thế kỷ trước, người hâm mộ bóng đá thế hệ 7X, 8X của Việt Nam không thể không gọi tên Maldini, Del Piero… nhưng người khiến họ nhìn thấy đã gào thét lên thì chỉ có ROBERTO BAGGIOOOOO…

Với biệt danh "Tóc đuôi ngựa thần thánh" (Il Divino Codino), Baggio đã làm mê mẩn hàng triệu tín đồ môn túc cầu không chỉ bằng tài năng chơi bóng của mình mà còn toát lên vẻ đẹp trai, một vẻ đẹp của cư dân vùng Địa Trung hải.

Nhắc đến Baggio là nhắc đến cầu thủ được hâm mộ nhất mọi thời đại của nền bóng đá Ý, người nổi tiếng hơn cả các danh họa thời phục hưng.

Nhắc đến anh là nhắc đến một đôi chân tài hoa đến lạ kỳ, một món quà mà Thượng Đế dành tặng cho đất nước chỉ sản sinh ra những hậu vệ và những thủ môn siêu đẳng. Và chính cái tên của anh là cả tình yêu và nước mắt của những tifosi.

Thánh Johan Cruyff từng nhận xét: "Baggio là pháp sư. Người nghệ sĩ cuối cùng còn lang thang trên sân. Anh ấy là sự phản bác cho những ai cho rằng Italia là đất nước của phòng ngự. Baggio là cầu thủ phóng túng nhất thế giới". Ở Italy, đã có thời người ta xem Baggio là "Người nổi tiếng chỉ sau Giáo Hoàng".

Quả bóng vàng
Chủ nhân của bóng vàng thế giới năm 1993

Chính Baggio là người đã đưa tôi đến với tình yêu bóng đá và chính anh cũng là người làm một cậu bé 12 tuổi như tôi biết rơi lệ vì bóng đá.

Vinh quang có đủ nhưng cũng đi kèm đó là nỗi thất vọng của người Ý nói riêng và người hâm mộ thế giới nói chung khi chủ nhân Quả bóng vàng thế giới năm 1993 đưa đội bóng thiên thanh đến trận chung kết WC 1994 tại Mỹ nhưng lại sút bay giấc mơ vô địch của người Ý đến một hành tinh nào đó trong trận cuối cùng với đội tuyển Brazil.

Đến giờ, đó vẫn là cú đá hỏng được nhắc tới nhiều nhất trong lịch sử bóng đá. Sau trận đấu đó, các huấn luyện viên bỏ rơi anh.

Giới bóng đá Ý luôn coi Baggio là tội đồ của đất nước. Nỗi đau ấy quá lớn và nó còn đeo đuổi dai dẳng theo Baggio trong suốt những chặng đường còn lại của cuộc đời. Nhiều tifosi cực đoan đã không thôi trách cứ anh, báo chí Italy thì tràn ngập những dòng đầy giận dữ về anh. Baggio từ một người hùng trở thành tội đồ.

Khoảnh khắc từ người hùng biến thành tộ‌i đồ chỉ trong vỏn vẹn có vài giây trên chấm phạt đền và thật quá bấ‌t công khi Baggio một mình phải hứng chịu điều đó. Một cầu thủ quá đỗi tài năng như Baggio chả nhẽ lại chỉ được phán xét bởi một khoảnh khắc thất bại trong sự nghiệp?

Điều đó có thể khiến những người yêu mến "đuôi ngựa thần thánh" cảm thấy bất công và yêu anh hơn. Nhưng không sao, bởi cú sút hỏng ăn đó đã trở thành một phần lịch sử của bóng đá thế giới và cũng là một phần khiến người ta nhớ đến Baggio hơn.

Baggio
Roberto Baggio sau cú sút penalty định mệnh tại WC 1994 tại Mỹ

Theo Nhà báo Anh Ngọc (Một Bình luận viên bóng đá hàng đầu Việt Nam):"Anh là tất cả, là chiến thắng và thất bại, là hạnh phúc sung sướng sau những bàn thắng và cũng là đau khổ vì chấn thương, vì thất bại, vì bị nghi ngờ và gạt bỏ, vì những đỉnh cao vinh quang đã đạt tới luôn được tiếp nối sau đó bởi những rắc rối liên quan đến vị trí thi đấu, đến cá tính của anh".

Mãi vài năm sau, một cậu bé như tôi vẫn ngóng đợi một mái tóc đuôi ngựa được xuất hiện trở lại trong màu áo thiên thanh đó nhưng rồi chẳng thấy đâu. Năm 1997 tóc đuôi ngựa của anh đã cắt, anh cắt phăng đi biệt hiệu thần thánh để rồi ghi 23 bàn tại Serie A mùa giải 97/98 và rồi xuất hiện trở lại một cách đầy ấn tượng vào phút chót trong đội hình Italy dự WC 1998 tại Pháp.

Ở mùa giải năm đó chính anh là người tạo ra quả penalty và cũng là người thực hiện đem về bàn gỡ hòa trong trận đấu đầu tiên then chốt tại vòng đấu bảng với Chile. Tại giải năm đó, Italy phải dừng lại ở tứ kết bằng loạt đá luân lưu khi gặp đội chủ nhà Pháp (sau đó là đội vô địch).

Baggio theo đạo Phật
Roberto Baggio là người theo đạo Phật

Trong suốt sự nghiệp của mình, Roberto Baggio chưa bao giờ oán trách số phận, chưa bao giờ dừng bước trước nỗi đau. Mỗi lần vấp ngã, anh đều đứng dậy và mạnh mẽ hơn (Chắc cũng một phần bởi anh học được rất nhiều từ đạo Phật mà anh tôn thờ).

Chính vì lẽ đó, đến tận bây giờ khi đã giải nghệ 15 năm và không hoạt động trong môi trường bóng đá nữa nhưng người hâm mộ môn túc cầu trên toàn thế giới vẫn không quên được anh, vẫn khát khao được thấy anh với trái bóng, còn tôi, vẫn theo dõi fanpage của anh, vẫn được thấy anh hàng ngày dù là anh trong quá khứ.

Thái Linh