Sẽ chuyển đến Tổng thống Donald Trump những kiến nghị giảm thuế của Việt Nam

Ông Michael W. Michalak khẳng định: “Chắc chắn tôi sẽ chuyển đến Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Hoa Kỳ cần đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, giảm thiểu thâm hụt thương mại, giảm thuế nhập khẩu đối

Ngày 29/3/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi gặp gỡ với Đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do ông Michael W. Michalak, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam dẫn đầu.

Tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian gần đây cho thấy tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại - đầu tư. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu và là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam. Các thương hiệu Hoa Kỳ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, nhiều công ty Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.

Thứ trưởng Hải mong muốn, trong những năm tới, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN sẽ có nhiều dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam

Cũng trong buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải vui mừng thông báo, GDP quý I/2018 của Việt Nam tăng 7,4% - mức tăng trưởng lớn nhất trong những năm qua. Trong đó, giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm tăng 22% so với cùng kỳ 2018, giá trị nhập khẩu tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Trước mức tăng trưởng ấn tượng trên, Thứ trưởng Hải mong muốn, trong những năm tới, Hội đồng    Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN sẽ có nhiều dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Năm 2017 Hoa Kỳ chỉ đứng thứ 9 trong tổng số các quốc gia, vùng lãnh thổ có nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với 857 dự án, tổng số vốn đầu tư dưới 10 tỷ USD.

Để minh chứng cho tiềm năng phát triển của Việt Nam trong những năm tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu ví dụ, cách đây không xa, Hàn Quốc là quốc gia nhập siêu đối với Việt Nam qua nhiều lĩnh vực như văn hóa, phim ảnh… Trong 4 năm trở lại đây mỗi năm Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam 8 tỷ USD. Chỉ tính chung trong 11 tháng năm 2017, dòng vốn từ Hàn Quốc đã đạt mốc 8 tỷ. Hàn Quốc hiện đang đứng đầu trong vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay thuế nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ đang dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là không có gì ưu đãi so với các quốc gia khác, thậm chí thuế còn cao hơn so với một số quốc gia.

Ông Michael W. Michalak, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết, sẽ chuyển những kiến nghị của Việt Nam đến Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp phi thuế, chống bán phá giá, chống trợ cấp rất nhiều đối với hàng hóa của Việt Nam trong khi Việt Nam rất ít sử dụng các biện pháp đó đối với hàng hóa của Hoa Kỳ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh

Mặc dù Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, song ở chiều ngược lại, hàng hoá Việt Nam chỉ đang chiếm lĩnh thị phần rất nhỏ trên thị trường Hoa Kỳ. Năm 2017, trị giá kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Hoa Kỳ chỉ tăng 8,2% so với năm 2016 (đạt 41,608 tỷ USD), nhập khẩu còn tăng thấp hơn chỉ gần 5,7% (đạt 9,203 tỷ USD).

Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ là hàng dệt may; giày dép; điện thoại; gỗ và các sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện;… Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng hoá công nghệ cao, dịch vụ từ Hoa Kỳ và các nguyên vật liệu đầu vào cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ…

“Các con số này cho thấy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển, do hai nước có nền kinh tế bổ sung cho nhau. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương mong muốn, hai bên sẽ cùng nhau phối hợp giải quyết những vướng mắc về thuế, về luật, thúc đẩy hợp tác thương mại, vừa đảm bảo sự tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu nhưng giảm được sự thâm hụt thương mại, vừa mang lại những lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp và người dân hai nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn, Chính phủ Việt Nam sẽ sớm đưa ra Luật cụ thể đối với từng ngành nghề, lĩnh vực để có định hướng đầu tư lâu dài tại Việt Nam

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Michael W. Michalak chúc mừng Việt Nam có mức tăng trưởng kỷ lục trong Quý I/2018. Ông cũng cho rằng, Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN rất mong muốn tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.

“Chắc chắn tôi sẽ chuyển đến Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Hoa Kỳ cần đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, giảm thiểu thâm hụt thương mại, giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam… để tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước”, ông Michael W. Michalak khẳng định.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đã đề cập đến chính sách pháp luật của Việt Nam. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đều chú trọng tới môi trường kinh doanh và chính sách pháp luật, nhất là thuế để lên kế hoạch làm việc lâu dài.

Trước việc Việt Nam đang tiến hành sửa một loạt luật thuế như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp, Dự thảo Luật an ninh mạng, Nghị định 40 về kinh doanh bán hàng đa cấp… Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn Chính phủ Việt Nam cần sớm đưa ra Luật cụ thể đối với từng ngành nghề, lĩnh vực để các doanh nghiệp Hoa Kỳ có định hướng đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Thông qua buổi làm việc này, Thứ trưởng Hải mong muốn, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm cơ hội đầu tư và kinh doanh hiệu quả, lâu dài cùng có lợi tại Việt Nam

Trước ý kiến của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: Việt Nam luôn công bằng và bình đẳng với tất cả doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp các nước với nhau và không phân biệt doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương luôn hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp đến đầu tư và làm ăn với Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Mọi khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải, Chính phủ Việt Nam sẽ sẵn sàng giải quyết để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.