“Siết” thời gian lái xe không quá 8 tiếng/ngày

Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được tách một phần từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định tổng thời gian lái xe trong 01 ngày của tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ là không quá 8 tiếng.

Trong đó, khung 6h - 22h, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác.

Khung 22h hôm trước - 6h hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 tiếng; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải.

Dự thảo đã có điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Hiện nay,  thời gian làm việc liên tục của tài xế ô tô kinh doanh vận tải không quá 4 giờ, không phân biệt ngày hay đêm; tổng thời gian lái xe trong 01 ngày không được quá 10 tiếng.

quy định thời gian lái xe
Quy định về thời gian dừng nghỉ đối với lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải nhằm bảo đảm an toàn giao thông

Theo Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 4.906 vụ, làm chết 2.821 người, bị thương 3.458 người. Trong đó, tai nạn giao thông do phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra 1.874 vụ (35,09%), làm chết 1.227 người (38,70%), bị thương 947 người (24,37%).

Đáng chú ý, phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong khung giờ từ 0h - 6h sáng.

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ, do vậy thường gọi là “khung giờ đen” của lái xe. Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian đường vắng, một số lái xe chạy quá tốc độ, vượt ẩu trong khi chiếu sáng trên đường kém hơn khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Việc quy định về thời gian dừng nghỉ đối với lái xe, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm được mong đợi sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

tai nạn giao thông nghiêm trọng
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào "khung giờ đen" ngày 30/9 tại xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương và 3 xe ôtô hư hỏng

Đánh giá về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng quy định hiện nay như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là thời gian lái xe không quá 10 tiếng/ngày là phù hợp. Nếu điều chỉnh thời gian lái xe xuống 8 tiếng/ngày thì "ngắn quá".

Ông Nguyễn Văn Quyền cũng cho biết thêm, đa số các nước trên thế giới quy định thời gian làm việc của tài xế từ 10 - 13 tiếng/ngày.

Nếu đề xuất này của Bộ Công an được thông qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ chịu tác động lớn về chi phí hoạt động.

Ngọc Châm