Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng: Nhiều dự án đầu tư mang lại hiệu quả cao cho kinh tế địa phương

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp quan trọng hàng đầu giúp kinh tế xã hội địa phương phát triển bền vững, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư, tạo thuận lợi lớn nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

"Trải thảm đỏ" thu hút đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp năm 2018 của tỉnh tổ chức thành công đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới cho tỉnh. Hình ảnh Sóc Trăng cởi mở, thân thiện và giàu tiềm năng phát triển đã tạo nên ấn tượng sâu sắc đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngay sau khi Sóc Trăng tổ chức thành công sự kiện quan trọng này, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày 10/7/2018 Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Với vai trò là cơ quan đầu mối trong thực hiện thu hút và hỗ trợ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao trong việc làm sao tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư đến với địa phương.

May Nhà Bè Sóc Trăng
Tổng Công ty May Nhà Bè đã đầu tư Nhà máy may tại Sóc Trăng

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh để các nhà đầu tư biết và tiếp cận các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt vai trò cơ quan đầu mối trong việc hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đăng ký đầu tư và triển khai các dự án đầu tư. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ Công tác phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư, đơn vị đã cố gắng phối hợp các sở ngành, UBND cấp các huyện, thị xã, thành phố kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các thủ tục theo quy định, qua đó giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đăng ký đầu tư và triển khai các dự án đầu tư;..

Vườn ươm doanh nghiệp
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt vai trò cơ quan đầu mối trong việc hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đăng ký đầu tư và triển khai các dự án đầu tư.

Loạt giải pháp này đã mang lại hiệu quả quan trọng khi bên cạnh những tiềm năng lớn của địa phương, các chính sách thu hút đầu tư đã mang lại hiệu quả tích cực khi giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã tiếp xúc, gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho 635 nhà đầu tư. Từ đó, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 139 dự án.

Đến nay, nhiều dự án đi vào hoạt động có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Khu sản xuất tôm giống tại xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) của Công ty CP Thủy sản Việt Úc; Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong -  Kiên Giang; Nhà máy may công nghiệp tại Phường 7 (TP. Sóc Trăng) của Tổng Công ty May Nhà Bè; Vincom Plaza Sóc Trăng; Ánh Quang Plaza…

Tính riêng từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 8/2020, tỉnh đã thu hút đầu tư 11 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư các dự án là 6.489 tỉ đồng (tăng 4 dự án và vốn đăng ký đầu tư tăng 1.414 tỉ đồng so với cùng kỳ). Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, khi hoạt động sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của tỉnh như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trần Đề; Dự án đầu tư cảng tổng hợp Cái Côn; Nhà máy điện gió số 7 - giai đoạn 2…

Tiếp tục làm tốt vai trò cơ quan đầu mối xúc tiến đầu tư

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Sóc Trăng coi cải thiện môi trường đầu tư là trọng tâm công tác xúc tiến đầu tư. Lấy công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ làm hạt nhân hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai đầu tư, kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả;

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục làm tốt vai trò cơ quan đầu mối xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng sẽ tiếp tục phối hợp các sở ngành rà soát và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh; tăng cường công tác phối hợp để rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục liên quan đến đăng ký đầu tư; rà soát và chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thu hút và triển khai nhanh các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh; kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Tàu cao tốc
Dự án Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động đã có tác động lớn đến đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh

Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai tốt Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, UBND cấp huyện (DDCI) để nâng cao chất lượng điều hành và thái độ phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư của các đơn vị; từ đó góp phần thiết thực vào kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án trọng điểm như: Các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến, đầu tư kết cấu hạ tầng các khu cụm công nghiệp (Khu Công nghiệp Sông Hậu, Khu Công nghiệp Mỹ Thanh, Khu Công nghiệp Đại Ngãi), các cụm công nghiệp với các ngành nghề chế biến nông thủy sản, điện tử, may mặc, công nghiệp phụ trợ; du lịch sinh thái, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Cảng biển nước sâu Trần Đề và các khu dịch vụ hậu cần cảng (sau khi được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia), khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm phù hợp với định hướng phát triển địa phương.

 

Hoài Ân