Sơn La: Phạt gần 36 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh khí cười (N2O)

Đội QLTT số 4 - Cục QLTT Sơn La vừa kiểm tra, xử phạt gần 36 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh khí N2O (khí cười) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 7/9/2022, tại bản Nà Khằm, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, Đội QLTT số 4 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy (Công an huyện Phù Yên) tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do ông Đinh Công Đại – làm chủ hộ kinh doanh.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh có lưu giữ 11 bình sắt có chứa khí N2O (khí cười) còn nguyên màng co, loại 5kg/bình. Trên vỏ bình không có nhãn hàng hóa, không căn cứ xác định được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, không có Giấy phép kinh doanh hóa chất hạn kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Khí cười
Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh có lưu giữ 11 bình sắt có chứa khí N2O (khí cười) còn nguyên màng co, loại 5kg/bình

Qua làm việc, chủ cơ sở đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình, Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai hành vi trên, đề xuất Đội trưởng Đội QLTT số 4 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 35,9 triệu đồng; trong đó phạt hành chính 26 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu 9,9 triệu đồng (11 bình khí N2O có trọng lượng 55kg).

Khí cười là gì?                                                           

Khí cười có tên hóa học là Nitơ oxit, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Là một loại khí không màu, vị ngọt, được biết đến qua các thí nghiệm của cựu chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia – Humphry Davy.

Ban đầu, N20 được dùng nhiều trong y học với tác dụng gây mê, an thần và giảm đau. Đặc biệt phổ biến ở các phòng khám nha khoa, sản khoa hoặc trong quá trình điều trị cho vận động viên.

Tuy nhiên với những thí nghiệm gần đây, người ta phát hiện N2O (khí cười) có thể gây cảm giác hưng phấn, khoan khoái trong một thời gian ngắn. Vì thế, giới trẻ sử dụng khí cười bơm vào bóng và có tên gọi là bóng cười.

Khí cười
Cục QLTT Sơn La tạm giữ 11 bình khí cười không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tác hại của khí cười?

Khí cười dùng nhiều có thể dẫn tới co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, bất tỉnh

Cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng đối với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp

Khí N2O (khí cười) cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Sử dụng N20 trong thời gian dài và liều lượng lớn có thể dẫn tới thiếu vitamin và thiếu máu. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi.

N2O tinh khiết là một hợp chất thiếu ô-xy. Việc hít vào quá nhiều N2O trong một lần và kéo dài sẽ khiến người hít ngạt thở. Điều này có thể dẫn đến bất tỉnh hay thậm chí là tử vong.

Nguyên Vỵ