Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: DAIKIN đã hành động như thế nào?

Vai trò của cơ chế, chính sách trong việc định hướng, thực hiện tăng cường nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là gì? DAIKIN đã hành động như thế nào?

Hầu hết các nước thành viên ASEAN và trong khu vực đều xây dựng cơ chế chính sách để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, thúc đẩy hợp tác công tư trong thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tích hợp năng lượng tái tạo, đặc biệt là nhiều quốc gia thông qua các công cụ pháp lý để thúc đẩy việc nghiên cứu các giải pháp, công nghệ để nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng điện, sử dụng năng lượng và đưa ra các quy định, chế tài và yêu cầu về sử dụng các thiết bị, giải pháp công nghệ mới tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Tại Việt Nam, Thủ tưởng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 279/QD-TTg ngày 8/3/2018 về Chương trình Quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020 định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 về Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 theo đó mục tiêu tổng quát của các Chương trình là:

(i) Huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý Nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm, chuyển đổi thị trường, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tranh thủ kinh nghiệm và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;

(ii) Hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội, giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cở sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Từ khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành, trên thị trường Việt Nam, nhiều nhà đầu tư, nhà sản xuất đã nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sản phẩm công nghệ mới hướng đến mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả cho người tiêu dùng, trong số đó phải kể đến các sản phẩm, thiết bị làm mát và điều hòa do là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện nhất trong một hộ gia đình, một văn phòng, tòa nhà hay một doanh nghiệp.

Điển hình trong số các đơn vị tiên phong về cung cấp hệ thống điều hòa là DAIKIN Việt Nam; nhiều sản phẩm công nghệ của DAIKIN đã được nghiên cứu, phát triển và thương mại ở Việt Nam với quy trình từ giới thiệu, ra mắt và lắp đặt thí điểm nhằm chứng minh với khách hàng và giới chuyên môn và cơ quan xây dựng chính sách để khẳng định và đánh giá về hiệu quả và lợi ích thực sự của sản phẩm trước khi chính thức đưa sản phẩm ra thị trường. Sự cẩn trọng này của DAIKIN đã càng khẳng định hơn về thương hiệu, vị thế, uy tín và các lợi ích trong sản phẩm của DAIKIN.

DAIKIN đã không ngừng nghiên cứu và đưa ra các giải pháp công nghệ cho điều hòa
DAIKIN đã không ngừng nghiên cứu và đưa ra các giải pháp công nghệ cho điều hòa

Gần đây, 02 sản phẩm mà DAIKIN đang thí điểm và sẽ ra mắt trong năm 2022 thuộc 2 phân khúc khách hàng gồm:

(i) Khách hàng sử dụng điện lớn là các tòa nhà Văn phòng, bệnh viện, trường học, các tòa nhà thương mại, doanh nghiệp lớn. Đối với nhóm khách hàng này DAIKIN mang đến giải pháp điều chỉnh phụ tải điện đỉnh (Demand Response) dựa trên hệ thống điều hòa trung tâm VRV (Variable Refrigerant Volume), sản phẩm này mang tên Smart DR64;

(ii) Nhóm khách hàng thứ hai là nhóm khách hàng sử dụng điện nhỏ là hộ dân, là khách hàng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Đối với nhóm khách hàng này DAIKIN ra mắt sản phẩm mới là điều hòa không khí mang tên PAY AS YOU GO, sản phẩm có chi phí đầu tư thấp, theo đó mọi đối tượng có thể dễ dàng đầu tư, lắp đặt với số vốn đầu tư ban đầu chỉ 1,3 triệu đồng nhưng được hưởng sản phẩm công nghệ hiện đại, tiết kiệm điện, nguồn không khí thoải mái, bảo vệ môi trường và đặc biệt thanh toán phí dịch vụ điều hòa trả trước hoặc tiến đến tích hợp hóa đơn tiền điện trả trước trong biểu phí dịch vụ trả trước. Từ đó, những người tiêu dùng điện có hành vi tiết kiệm (ví dụ cài đặt ở 27 độ C thay vì 16 độ C) sẽ được hưởng lợi ích từ chính hành vi tiết kiệm của mình.

Cụ thể hơn, những khách hàng cài đặt điều hòa ở 27 độ C có tiêu thụ điện thấp hơn so với khách hàng cài đặt điều hòa ở 16 độ C; và với cùng một số tiền trên gói thuê bao trả trước thì khách hàng nào sử dụng tiết kiệm hơn sẽ được sử dụng trong nhiều giờ đồng hồ hơn. Lợi ích cho khách hàng được hiện thực hóa, và khách hàng có thể cảm nhận trực quan về sự khác biệt khi thực hiện hành vi sử dụng điện tiết kiệm, vì lợi ích được thực thi thông qua cơ chế thị trường và giải pháp kỹ thuật trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.

Bà Lý Thị Phương Trang, Chủ tịch Daikin Việt Nam phát biểu tại  Hội nghị năng lượng toàn quốc
Bà Lý Thị Phương Trang - Chủ tịch Daikin Việt Nam phát biểu tại Hội nghị năng lượng toàn quốc

Hơn thế nữa, tham dự Hội nghị năng lượng toàn quốc do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 14/7/2022, bà Lý Thị Phương Trang - Chủ tịch Daikin Việt Nam đã cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan xây dựng chính sách, các khách hàng sử dụng sản phẩm của DAIKIN để hỗ trợ khách hàng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chung tay xây dựng các giải pháp để thực hiện các mục tiêu về tiết kiệm điện đạt kết quả cao nhất.

DAIKIN Việt Nam cũng chính thức tham gia Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) từ ngày 1/7/2022 và đồng chủ trì phối với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) cùng xây dựng trang Electricity Saving Solution (ESS) (Cộng đồng giải pháp Tiết kiệm điện) nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng các nhà đầu tư, các nhà sản xuất nghiên cứu giải pháp về tiết kiệm điện và tiết kiệm năng lượng nỗ lực cùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Cộng đồng ESS mở ra với mong muốn sẽ tập hợp được sự đồng lòng của các nhà nghiên cứu, đầu tư và xây dựng giải pháp thông minh về tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả và đặc biệt được sự hậu thuẫn, ủng hộ, chào đón của cộng đồng khách hàng sử dụng điện.

QR code truy cập Trang Electricity Saving Solution (ESS)
QR code truy cập Trang Electricity Saving Solution (ESS)

DAIKIN có đi đúng định hướng và chủ trương về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không?

Tại Quyết định số 279/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 đã đưa ra các mục tiêu về hoàn thiện khung pháp lý có liên quan đến phát triển sản phẩm PAY AS YOU GO và SMART DR64 của DAIKIN gồm: Xây dựng các Chương trình thí điểm thực hiện các cơ chế chính sách mới để thúc đẩy thực hiện Chương trình quốc gia về DSM, đặc biệt là các cơ chế chính sách, cơ chế tài chính và cơ chế khuyến khích để khuyến khích khách hàng sử dụng điện và các đơn vị điện lực tham gia thực hiện thông qua các hoạt động cụ thể như nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị điện lực về Chương trình quốc gia về DSM, trong đó triển khai các Chương trình mới như khuyến khích sử dụng Điều hòa công nghệ mới có hiệu suất cao, tiết kiệm điện và thông minh. Phối hợp thực hiện nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện về các Chương trình DSM gắn liền với nội dung tuyên truyền các Chương trình tiết kiệm điện do cơ quan chức năng và các đơn vị điện lực chủ trì thực hiện.

Từng bước thực hiện rộng rãi và thiết kế bổ sung các sản phẩm, phương thức, cơ chế thực hiện linh hoạt theo nhóm khách hàng, vùng miền và mùa, mở rộng đối tượng tham gia đến cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Tại Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 đã đưa ra các mục tiêu về hoàn thiện khung pháp lý theo đó có mục tiêu tìm kiếm thêm các hỗ trợ kỹ thuật và tài chính nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các hoạt động: sản xuất, chế tạo, cải tạo, chuyển đổi thị trường phương tiện, trang thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, chiếu sáng công cộng, tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình.

Điều 29 Luật Điện lực số 28/2004/QH11 quy định tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý, tiết kiệm tài nguyên năng lượng, sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo không gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động điện lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở nông thôn, miền núi, hải đảo và khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và có hiệu quả.

Với những sản phẩm và giải pháp mà DAIKIN đã và sẽ cung cấp cho thị trường, lại một lần nữa DAIKIN muốn gửi thông điệp đến các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các cơ quan liên quan khác trong ngành điện từ khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và các khách hàng sử dụng điện rằng DAIKIN luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và các Cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện để hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về chống biển đổi khí hậu COP26, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này của DAIKIN không chỉ bằng lời nói mà đã và đang bằng chính hành động mạnh mẽ, nỗ lực mà DAIKIN đang quyết tâm thực hiện.

ERAVCTED