Sức mua yếu nhưng lãi ròng tháng 1/2024 của Vàng Phú Nhuận (PNJ) vẫn cao thứ 4 trong lịch sử

Mặc dù gặp bất lợi khi Tết Nguyên đán và lễ Thần tài năm nay đều rơi vào tháng 2/2024, lãi ròng của Vàng Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) trong tháng 1/2024 vẫn cao thứ 4 trong lịch sử niêm yết.
Vàng Phú Nhuận
Bất chấp các khó khăn của thị trường chung, Vàng Phú Nhuận đã tích luỹ được lượng khách hàng mới, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố doanh thu thuần tháng 1/2024 ở mức 3.829 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm 2023; theo đó, lãi ròng giảm gần 19%, còn 245 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây vẫn là tháng có mức lãi ròng cao thứ 4 trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp này.

Theo chia sẻ của đại diện Vàng Phú Nhuận, hành vi mua sắm của người Việt giai đoạn đầu năm phụ thuộc vào chu kỳ âm lịch. Kết quả tháng 1/2024 có phần suy giảm trong bối cảnh sức mua chưa hồi phục và các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán, lễ Thần Tài… năm nay lại rơi vào tháng 2/2024.

Cụ thể, doanh thu mảng trang sức bán lẻ và mảng vàng 24k trong tháng 1/2024 đã lần lượt giảm hơn 6% và hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, doanh thu trang sức bán sỉ của Vàng Phú Nhuận trong tháng đầu năm đã tăng vọt 32,6% khi các khách hàng gia tăng đơn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.

Hiện Vàng Phú Nhuận kỳ vọng doanh thu trong tháng 2/2024 sẽ được cải thiện. Về triển vọng kinh doanh năm nay, Vàng Phú Nhuận cho biết, sức mua trong quý 4/2023 đã được cải thiện nhưng chưa phục hồi hoàn toàn; trong đó, công ty đã ghi nhận tệp khách hàng mới tăng trưởng hai chữ số nhưng giá trị đơn hàng trung bình giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Sức mua được kỳ vọng sẽ bắt đầu hồi phục từ quý 3/2024 khi các điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn, hoạt động sản xuất chế tạo tăng tốc giúp cải thiện thu nhập của người tiêu dùng.

Giá cổ phiếu PNJ Vàng Phú Nhuận
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Người dân gia tăng mua vàng, lãi ròng năm 2023 của Vàng Phú Nhuận (PNJ) lên cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong tháng 1/2024, Vàng Phú Nhuận tiếp tục mở thêm 2 cửa hàng mới, nâng tổng số lượng lên 402 điểm bán tại 55 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Theo đánh giá của VNDirect Research, việc liên tục mở mới cửa hàng có chọn lọc đang giúp Vàng Phú Nhuận tăng tốc chiếm lĩnh thị phần khi các đơn vị kinh doanh trang sức nhỏ gặp khó.

Bên cạnh đó, mặc dù sức mua toàn ngành chưa sớm hồi phục mạnh, Vàng Phú Nhuận đã tích luỹ được lượng khách hàng mới, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ và các khách hàng ở các thị trường cấp 2, 3 trong năm 2023, từ đó tạo động lực tăng trưởng trong năm nay.

Vàng Phú Nhuận hiện áp dụng chiến lược marketing với từng đối tượng khách hàng riêng từ đó tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi doanh số tiềm năng cũng như kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 21/2, thị giá cổ phiếu PNJ đạt 88.100 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang