Tắc nghẽn các cảng biển sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới

Tình trạng tắc nghẽn các cảng biển lớn trên thế giới có thể sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới khi Trung Quốc vẫn áp dụng các biện pháp phong toả kiểm soát dịch và xung đột quân sự Nga – Ukraine khó sớm chấm dứt.
tắc nghẽn cảng biển
Hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty SE cảnh báo tình trạng tắc nghẽn tại các cảng container lớn trên thế giới sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới (Ảnh: Bloomberg)

Báo cáo mới nhất về rủi ro vận chuyển hàng hóa năm 2022 của hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty SE (AGCS) cảnh báo tình trạng tắc nghẽn tại cảng container lớn nhất thế giới tại Thương Hải sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu trong nhiều tháng tới.

Trong nhiều tuần qua, Trung Quốc đã phong toả nhiều thành phố lớn để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, khiến nhiều cảng biển quốc tế phải giảm hoặc ngưng hoạt động. Điều này khiến hàng trăm tàu container bị mắc kẹt ngoài khơi, chờ được vào các cảng của Trung Quốc để bốc dỡ và cũng khiến lượng lớn hàng hoá chờ được xuất khỏi Trung Quốc bị kẹt lại tại các cảng và kho chứa, gây tê liệt nhiều hoạt động sản xuất trên toàn cầu.

Ông Justus Heinrich, Giám đốc phụ trách bảo hiểm vỏ tàu tại AGCS toàn cầu, nhận định đại dịch Covid-19 có thể vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường và sẽ cần ít nhất một đến ba tháng nữa để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Do đó, tình trạng tắc nghẽn các cảng biển sẽ vẫn ở mức nghiêm trọng, gây áp lực lớn lên các hoạt động vận tải đường biển.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động vận tải biển đã gặp nhiều thách thức. Nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên phụ liệu từ Trung Quốc và các nước xuất khẩu châu Á đối mặt với rủi ro hủy đơn hàng, hoặc phải chấp nhận cước phí vận chuyển đường biển tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, sự bùng phát cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine hồi tháng 2 vừa qua càng khiến tình trạng quá tải tại các cảng biển quốc tế lớn trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn. Nhiều tàu container đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Ukraine; trong khi đó, các biện pháp cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga của phương Tây có thể khiến giá cước vận chuyển tăng cao hơn nữa do khan hiếm nhiên liệu. Đồng thời, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga có thể khiến hành trình vận chuyển hàng hoá đến và đi từ Nga bị kéo dài hơn.

Ông Anastasios Leonburg, chuyên gia tư vấn rủi ro tại AGCS, cho biết hiện rất khó để đưa ra dự báo về triển vọng ngắn hạn của hoạt động vận tải biển do còn phụ thuộc vào nhiều ẩn số như cách kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, tình hình xung đột tại Ukraine, các biện pháp trừng phạt của phương Tây và động thái trả đũa từ phía Nga.

Báo cáo của AGCS cũng nhấn mạnh đến tình trạng khan hiếm container rỗng trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục diễn ra và buộc các hãng vận tải quốc tế lớn đặt hàng thêm tới 7,5 triệu container mới.

Duy Quang