Tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo số 326/TB-VPCP ngày 12/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về tình hình quản lý và điều hành xăng dầu cho thị trường trong nước.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 326/TB-VPCP ngày 12/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về tình hình quản lý và điều hành xăng dầu cho thị trường trong nước

Thông báo nêu rõ, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên như hiện nay, các Bộ: Công Thương, Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tích cực vào cuộc, chủ động triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành giá xăng dầu và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, góp phần vào việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố phía Nam như: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… Theo báo cáo của Bộ Công Thương có khoảng hơn 200 cửa hàng đóng cửa, đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước tình trạng trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, chủ động bám sát tình hình thực tiễn, diễn biến thị trường, khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và an ninh năng lượng quốc gia.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu; báo cáo Chính phủ trong tháng 10/2022.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 12/10/2022, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu ra 6 nguyên nhân chính cho hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ những ngày gần đây. Trong bối cảnh khó khăn chung về nguồn cung và giá biến động liên tục trên thế giới, doanh nghiệp phải “nhập cao bán thấp” trong Quý II và khó tiếp cận hỗ trợ tín dụng, gây thua lỗ, dẫn đến việc giảm mạnh chiết khấu để cắt giảm chi phí. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu trong 1-1,5 tháng do vi phạm hành chính và tình hình mưa bão cũng gây chậm hoặc tạm thời gián đoạn nguồn cung khu vực này.

Đáng chú ý, việc chưa điều chỉnh kịp thời các mức chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu cơ sở, đặc biệt là chi phí vận chuyển và premium trong nước, cũng gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung vào 8 nhóm giải pháp chính:

(i) Tiếp tục phối hợp rà soát và sớm điều chỉnh các chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu cơ sở;

(ii) Tiếp tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ,…

(iii) Đề nghị Nghi Sơn và Bình Sơn hỗ trợ giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp theo hợp đồng đã ký; hỗ trợ cung ứng cho các doanh nghiệp có nhu cầu nhưng không có hợp đồng dài hạn. Đồng thời, đề nghị các nhà máy lọc dầu điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp, tăng sản lượng sản xuất xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

(iv) Rà soát việc thực hiện nhập khẩu và phân giao tổng nguồn phù hợp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

(v) Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan rà soát, sửa đổi một số quy định trong điều hành kinh doanh xăng dầu theo hướng linh hoạt, bám sát hơn nữa với biến động thực tiễn. 

(vi) Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tạo điều kiện cho việc thông quan hàng hóa, nhập khẩu xăng dầu, cho phép các xe vận chuyển xăng dầu được đi trong thành phố trong giờ cao điểm để kịp cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

(vii) Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh việc theo dõi kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo quy định, thì cần có các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xăng dầu duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, tránh tình trạng xử lý vi phạm không đúng quy định hoặc gây khó dễ cho doanh nghiệp, để bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

(viii) Đối với công tác thông tin truyền thông, Bộ Công Thương mong các cơ quan báo chí đưa thông tin theo hướng tích cực, đa chiều, cung cấp đủ thông tin cho người đọc và hạn chế tâm lý hoang mang, lo ngại hết xăng dầu, đi mua tích trữ, gây mất cân đối cung cầu và mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khánh Thy