Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Thành công đến từ sự đồng lòng

Năm 2021, mặc dù những thách thức đến từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã “vượt bão” thành công, doanh thu đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 51.200 tỷ đồng.

Kết quả này không chỉ đến từ công tác dự báo thị trường hiệu quả, nắm bắt cơ hội trong giai đoạn thách thức, mà cốt lõi là sự đồng lòng của tập thể Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc cùng gần 21.000 người lao động toàn Tập đoàn để không ngừng tiến bước.

ong cuong

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường

Năm 2021 là năm thứ hai toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đối diện với những tác động mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong hoạt động của doanh nghiệp như đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, cước vận chuyển tăng cao, hay quan trọng nhất là đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Tuy nhiên, điểm làm nên sự khác biệt giữa bối cảnh năm 2021 với năm 2020 trước đó, theo ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhận định, chính là cơ hội thị trường. Nhu cầu thị trường ổn định, thậm chí tăng cao ở một số thời điểm phục hồi hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân; trong khi áp lực cạnh tranh giảm do một số doanh nghiệp không thể duy trì công suất sản xuất vì dịch bệnh. Bởi vậy, những doanh nghiệp thích ứng nhanh, có kế hoạch phòng chống dịch bệnh và quản trị sản xuất bài bản để trụ vững qua làn sóng dịch lần thứ tư có khả năng nắm giữ nhiều thị phần hơn nếu làm tốt công tác dự báo, nhận diện và nắm bắt cơ hội.

Nhận thức trước vấn đề này, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, các cấp ủy trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp thành viên tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 thông qua dự báo trước diễn biến thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp và chuyển đổi, thích ứng rất nhanh với bối cảnh mới để có thể thực hiện được các kế hoạch đó.

Một trong những bài học kinh nghiệm lớn nhất Tập đoàn rút ra được, không chỉ qua đợt dịch bệnh này mà cả trong hơn 50 hình thành và phát triển, là sự ủng hộ, đồng lòng, đoàn kết từ cán bộ công nhân viên, người lao động trong toàn Tập đoàn chính là yếu tố cốt lõi, mang tính chất quyết định đến việc thực hiện bất kỳ hoạt động nào của Tập đoàn.

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chỉ đạo công ty, đơn vị tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ công nhân viên và người lao động tại các doanh nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn tại doanh nghiệp để duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trong toàn Tập đoàn.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của các đợt bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19, thị trường và giá nguyên liệu đầu vào đối với các đơn vị sản xuất phân bón, trong năm 2021 Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành 12 công văn, chỉ thị và kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, ổn định tâm lý cho cán bộ công nhân viên trong toàn Tập đoàn, tổ chức xét nghiệm và tiêm vắc -xin cho cán bộ công nhân viên thuộc Tập đoàn; chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu đảm bảo sản xuất ổn định, hiệu quả; bám sát diễn biến thị trường, thực hiện tốt vai trò của Tập đoàn trong việc bình ổn giá phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

cao su da nang
Công ty CP Cao su Đà Nẵng là đơn vị thuộc Top doanh thu cao nhất của Tập đoàn và lần đầu tiên tham gia vào "Câu lạc bộ" những doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu trên 4.500 tỷ đồng/năm

Nhờ các giải pháp này, năm 2021, Tập đoàn đã đạt được kết quả tăng trưởng nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế ước đạt 48.980 tỷ đồng, bằng 116,2% so với kế hoạch năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 ước đạt 10.698 tỷ đồng, bằng 139% so với kế hoạch, tăng 79% so với thực hiện 2020; các đơn vị không thuộc Đề án 1468 ước đạt 38.282 tỷ đồng, bằng 111 so với kế hoạch, tăng 21% so với thực hiện 2020.

Đáng chú ý, 2021 là năm doanh thu của Tập đoàn xác lập kỷ lục, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Doanh thu cộng hợp ước đạt 51.200 tỷ đồng, bằng 116% so với kế hoạch năm 2021, tăng 24% so với thực hiện năm 2020. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 ước đạt 10.589 tỷ đồng, bằng 136% so với kế hoạch, tăng 74% so với cùng kỳ; các đơn vị không thuộc Đề án 1468 ước đạt 40.610 tỷ đồng, bằng 111,8% so với kế hoạch, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận năm 2021 toàn Tập đoàn ước đạt 1.726 tỷ đồng , tăng hiệu quả 3.852 tỷ so với thực hiện năm 2020. Kết thúc năm 2021, các đơn vị thuộc Đề án 1468 giảm lỗ 91% so với thực hiện năm 2020.

hoa chat
2021 là năm đặc biệt khó khăn nhưng Tập đoàn đã lập được thành tích, xác lập kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận và vinh dự nhận Cờ thi đua của Ủy ban cho Tập đoàn - đơn vị đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021

Bước sang năm 2022, kinh tế thế giới được dự báo còn tiềm ẩn rất nhiều thách thức, khi giá năng lượng chưa có dấu hiệu giảm, tình trạng tắc nghẽn logistics toàn cầu khó có thể được giải quyết trước Quý III/2022, dẫn đến chi phí vận chuyển nguyên phụ liệu và thành phẩm sẽ càng căng thẳng. Mặt khác, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cùng với bất ổn về tình hình địa chính trị tại các khu vực trên thế giới đều sẽ gây khó khăn cho sự phục hồi của doanh nghiệp. Những thách thức này đặt ra đòi hỏi Tập đoàn sẽ cần nỗ lực hơn nữa, bám sát tín hiệu thị trường và liên tục điều chỉnh, thích nghi phù hợp với bối cảnh mới.

Tập thể gần 21.000 cán bộ, người lao động Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ đồng lòng, cố gắng ở mức cao nhất để chủ động, linh hoạt triển khai linh hoạt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng bền vững trong trạng thái bình thường mới, nhằm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2022, giữ vững vai trò Tập đoàn đầu ngành trong lĩnh vực Hóa chất.

Năm 2022, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đặt mục tiêu:

- Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) năm 2022 là 49.058 tỷ đồng, bằng ước thực hiện năm 2021;

- Doanh thu năm 2022 là 51.200 tỷ đồng, bằng ước thực hiện năm 2021;

- Lợi nhuận cộng hợp năm 2022 đạt 1.075 tỷ đồng, giảm 38% so với ước thực hiện năm 2021. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 lỗ cộng hợp 996 tỷ đồng.

                                             Nguyễn Phú Cường

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam