Tập đoàn PC1: Mở rộng kinh doanh kết cấu thép và tổng thầu EPC điện tại Australia

Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1) vừa công bố việc thành lập công ty tại Australia với lĩnh vực kinh doanh chính là kết cấu thép và năng lượng. Hiện Tập đoàn PC1 đã xuất khẩu các loại kết cấu thép cho sản xuất, truyền tải điện sang Australia.

Tập đoàn PC1 mở rộng kinh doanh tại Australia

Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1 - sàn HoSE) vừa công bố việc thành lập công ty PC1 Australia có trụ sở tại thành phố Sydney, Australia với hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực kết cấu thép và năng lượng.

Tập đoàn PC1 cho biết, đối với lĩnh vực kết cấu thép, PC1 Australia sẽ sản xuất các loại tháp thép cho đường dây truyền tải điện, bao gồm cả tháp trạm biến áp và hạ tầng điện; các kết cấu thép cho nhiều lĩnh vực khác nhau như nhà kho, công trình xây dựng tổng hợp, cơ sở hạ tầng quy mô lớn như bảo tàng, sân bay, sân vận động.

Tập đoàn PC1 Australia
Trong thời gian qua, Tập đoàn PC1 đã xuất khẩu các loại kết cấu thép cho sản xuất, truyền tải điện sang nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Australia.

Đối với lĩnh vực năng lượng, PC1 Australia sẽ cung cấp dịch vụ tổng thầu EPC cho các dự án năng lượng tái tạo; cung cấp hệ thống lưu trữ năng lượng điện (BESS), trạm biến áp & đường dây truyền tải điện.

Tập đoàn PC1 cho biết việc thành lập PC1 Australia nhằm cung cấp các giải pháp vượt trội về năng lượng tái tạo và tối ưu hóa hệ thống điện hàng đầu thị trường cho các khách hàng tại Australia. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế, hướng đến phát triển kinh doanh bền vững của Tập đoàn PC1.

Được thành lập vào năm 1963, Tập đoàn PC1 hiện là doanh nghiệp dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực xây lắp điện với bề dày kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án truyền tải điện, nhà máy điện cấp quốc gia và một số phần việc trong các dự án quốc tế, đặc biệt là các dự án tổng thầu EPC, PC tới cấp điện áp 500 kV.

Hiện Tập đoàn PC1 hoạt động trong bốn lĩnh vực chính, gồm: xây lắp nhà máy điện và đường truyền tải điện; phát triển bất động sản; sản xuất cấu kiện và thiết bị điện; và khai khoáng. Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, Tập đoàn PC1 đang chiếm khoảng 30% - 40% thị phần lĩnh vực xây lắp công trình điện tại Việt Nam nhờ lợi thế kinh nghiệm, năng lực thi công tốt, cấu trúc tài chính lành mạnh, và đối tác lâu năm của nhiều khách hàng lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tiềm năng hưởng lợi từ dự án điện 23.000 tỷ đồng

Đối với hoạt động sản xuất kết cấu thép cho sản xuất điện, Tập đoàn PC1 cũng đang giữ vị thế đầu ngành tại Việt Nam. Với dây chuyền công nghệ hiện đại, tổng công suất sản xuất của doanh nghiệp này là 50.000 tấn sản phẩm/năm với 2 sản phẩm chính là kết cấu thép đơn thân và kết cấu cột lưới. Hiện các sản phẩm kết cấu thép này đã được Tập đoàn PC1 xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Chile…

Xét về kết quả kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn PC1 ghi nhận khoảng 3.000 tỷ đồng doanh thu, giảm 0,4 so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi lợi nhuận gộp giảm 15%, xuống còn 332 tỷ đồng, chủ yếu do mảng năng lượng ghi nhận kết quả kém khả quan dưới tác động của hiện tượng El Nino. Điều này khiến lãi ròng của Tập đoàn PC1 giảm tới 76%, xuống còn 58,5 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 11,4% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023.

Giá cổ phiếu PC1 Tập đoàn PC1
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Công trình Viettel (CTR): Đang đấu thầu phần việc 4.000 tỷ của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 11/10, cổ phiếu PC1 đạt 33.450 đồng/cổ phiếu, tăng gần 70% so với thời điểm đầu năm. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần giao dịch trở lại đây, thị giá cổ phiếu PC1 đã tăng gần 17% với khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, Tập đoàn PC1 có khả năng hưởng lợi từ việc triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài với tổng số vốn đầu tư lên đến 23.000 tỷ đồng. Theo MBS Research, với vị thế đầu ngành, Tập đoàn PC1 có tiềm năng tham gia thi công xây lắp các hạng mục cũng như cung cấp một phần nguyên vật liệu - thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Ước tính giá trị phần việc thi công xây lắp của dự án đường dây 500 kV mạch 3 dao động từ 5.750 - 8.050 tỷ đồng. Nguyên vật liệu - thiết bị phụ vụ dự án sẽ bao gồm việc chế tạo cột điện, sản xuất dây dẫn, thiết bị trạm sứ cách điện… MBS Research ước tính giá trị phần việc của việc cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị dao động từ 9.200 - 13.800 tỷ đồng.

Duy Quang