Tập đoàn Sao Mai (ASM): Chuyển nhượng toàn bộ danh mục điện mặt trời áp mái cho doanh nghiệp Singapore

Tập đoàn Sao Mai cho biết đã hoàn tất việc ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ danh mục điện mặt trời áp mái 3,4 MWp cho công ty năng lượng TotalEnergies ENEOS có trụ sở tại Singapore.
Điện mặt trời áp mái Tập đoàn Sao Mai
Hệ thống điện mặt trời áp mái của Tập đoàn Sao Mai được lắp đặt tại các nhà xưởng thuộc Công ty Cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Đa Quốc Gia I.D.I.

Vừa qua, Công ty Sao Mai Solar - thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai (mã chứng khoán: ASM – sàn: HoSE) đã hoàn tất ký kết hợp đồng Mua Bán (SPA, Share Purchase Agreement) với Công ty TotalEnergies ENEOS (Singapore) để chuyển giao toàn bộ danh mục điện mặt trời áp mái với tổng công suất thiết kế 3,4 MWp. Giá trị thương vụ hiện không được hai bên công bố.

Danh mục các hệ thống điện mặt trời áp mái của Công ty Sao Mai Solar được lắp đặt trên mái Nhà máy Dầu Cá Châu Á (AFO) và các nhà xưởng thuộc Công ty Cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Đa Quốc Gia I.D.I (mã chứng khoán: IDI – sàn: HoSE) tại Cụm Công Nghiệp Sao Mai (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Các hệ thống điện mặt trời áp mái của Tập đoàn Sao Mai hiện đang sản xuất 4,4 GWh điện mỗi năm.  

Tập đoàn Sao Mai hiện hoạt động đa ngành với 12 công ty thành viên, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I (mã chứng khoán: IDI - sàn: HoSE) là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản hàng đầu Việt Nam. Nguồn thu của Tập đoàn Sao Mai chủ yếu đến từ các mảng: kinh doanh thức ăn cá (chiếm 40% tổng doanh thu); xuất khẩu cá tra (chiếm 27%); kinh doanh thương mại (chiếm 24%); kinh doanh điện mặt trời, bất động sản và xây dựng.

Trong khi đó, TotalEnergies ENEOS là liên doanh giữa hai tập đoàn năng lượng là TotalEnergies (Pháp) và ENEOS (Nhật Bản). Được thành vào năm 2022 và đặt trụ sở tại Singapore, trọng tâm kinh doanh của TotalEnergies ENEOS là phát triển các dự án năng lượng mặt trời theo hình thức B2B tại chỗ trong khu vực châu Á. Công ty này đặt mục tiêu nâng tổng công suất danh mục điện mặt trời lên mức 2 GW trong vòng 5 năm tới.

Tập đoàn Sao Mai và TotalEnergies ENEOS cũng đã ký Bản Ghi Nhớ (MoU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bắt đầu bằng phát triển thêm các dự án điện mặt trời áp mái cho các cơ sở sản xuất của Tập Đoàn Sao Mai.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai đã cho biết lĩnh vực năng lượng tái tạo là mảng kinh doanh có tiềm năng phát triển cao và sẽ tập trung nghiên cứu, đầu tư lĩnh vực này trong những năm tới đây. Tập đoàn sẽ tìm kiếm các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió, để khai thác hiệu quả lĩnh vực này.

Hiện nay, Tập đoàn Sao Mai đang khai thác 2 Nhà máy Điện mặt trời An Hảo (210 Mwp) tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang và Nhà máy Điện mặt trời Euriplast Long An (50 Mwp) tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Trong năm nay, đối với riêng Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai, mục tiêu doanh thu là 4.290 tỷ đồng, chủ yếu đến từ mảng thương mại - kinh doanh thuỷ sản (3.500 tỷ đồng) và mảng năng lượng tái tạo (640 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Tập đoàn Sao Mai đang lên kế hoạch đưa doanh thu từ điện mặt trời vượt mốc 1.000 tỷ/năm trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 5/6, giá cổ phiếu ASM của Tập đoàn Sao Mai đạt 9.690 đồng/cổ phiếu.

Quỳnh Trang