Tetra Pak tiến xa hơn trong hành trình chuyển đổi bền vững

Mới đây, Tetra Pak công bố Báo cáo bền vững năm tài chính 2022, trong đó nêu bật những tiến bộ trên các khía cạnh phát triển bền vững khác nhau của công ty. Báo cáo lần thứ 24 này cho thấy phát triển bền vững vẫn là cốt lõi trong chiến lược của Tetra Pak và tiếp tục được ưu tiên trong quá trình ra quyết định kinh doanh của công ty.

Trong năm 2022, Tetra Pak đã đạt được những cột mốc quan trọng, giảm 39% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong hoạt động, với 84% năng lượng sử dụng đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Điều này sẽ giúp công ty đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động của mình vào năm 2030. Ngoài ra, việc bán 8,8 tỷ bao bì làm từ thực vật và 11,9 tỷ nắp làm từ thực vật đã giúp tiết kiệm 131 kilo tấn CO2. Tetra Pak cũng đầu tư gần 30 triệu euro để đẩy mạnh thu gom và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng, đồng thời hợp tác với các vườn ươm công nghệ thực phẩm và các công ty khởi nghiệp để khám phá tương lai của thực phẩm bền vững.

Điều này diễn ra trong bối cảnh 2022 là một năm được đánh dấu bởi sự bất ổn, do hậu quả của COVID-19, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như các thách thức địa chính trị như cuộc chiến Nga và U-cờ-rai-na. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này đã dẫn đến những thách thức tài chính đáng kể cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm tăng chi phí sinh hoạt và dẫn đến mất an ninh lương thực cho nhiều người dân.

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Tetra Pak, cho biết: “Môi trường hoạt động hiện tại đòi hỏi phải có các giải pháp tích hợp, có tính hệ thống. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể đáp ứng quy mô và tốc độ thay đổi cần thiết để tăng cường khả năng tiếp cận lương thực đồng thời giảm tác động đến môi trường, theo cách không để ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện tiếp cận toàn diện năm lĩnh vực có tính liên kết và phụ thuộc lẫn nhau, nơi chúng tôi có thể đóng góp nhiều nhấ – bao gồm: hệ thống thực phẩm, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên và sự phát triển bền vững của xã hội.”

Tetra Pak
Phát triển bền vững vẫn là cốt lõi trong chiến lược của Tetra Pak.

Báo cáo Phát triển bền vững của Tetra Pak năm tài chính 2022 nêu bật những thành tựu của công ty trong năm qua và các sáng kiến đang thực hiện nhằm bảo vệ thực phẩm, con người và hành tinh, bao gồm:

Thử nghiệm lớp màng bằng sợi đầu tiên trong ngành công nghiệp để thay thế lớp lá nhôm mỏng trong vỏ hộp giấy tiệt trùng – một bước đột phá trong hành trình hướng tới bao bì tiệt trùng có thể tái chế hoàn toàn.

Được CDP, tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường toàn cầu, công nhận là công ty tiên phong về tính minh bạch và hiệu suất trong hoạt động chống biến đổi khí hậu, giữ vững vị trí trong 'Danh sách A' danh giá của tổ chức này năm thứ tư liên tiếp.

Thiết kế phương pháp chế biến mới cho đồ uống làm từ đậu nành, cũng như công nghệ mới để biến bã bia thành một loại đồ uống có nguồn gốc từ thực vật – ít lãng phí và nhiều dinh dưỡng hơn.

Tạo điều kiện cho 66 triệu trẻ em ở 44 quốc gia được tiếp cận với đồ uống bổ dưỡng thông qua các chương trình bữa ăn học đường, giúp cải thiện sức khỏe của trẻ em, tăng tỷ lệ đi học và hỗ trợ phát triển nông nghiệp.

Cung cấp sữa cho các nhà máy sữa trong 22 dự án Trung tâm sữa (Dairy Hub) thông qua khoảng 44.000 nông dân, đa phần là các hộ sản xuất nhỏ. Đây là một phần trong hoạt động dài hạn của công ty nhằm xây dựng chuỗi giá trị sữa địa phương.

Khôi phục 87 héc-ta đất - tương đương với 136 sân bóng đá - thông qua Chương trình Bảo tồn Araucaria ở Brazil.

Thực hiện các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền và đạt được tiến bộ về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I).

Ông Adolfo đưa ra kết luận: “Với thành quả bảo vệ môi trường đã đạt được và cam kết mạnh mẽ đối với tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Tetra Pak và đối tác và tìm ra các giải pháp bền vững cho những thách thức mà chúng tôi cũng như xã hội phải đối mặt. Xét cho cùng, đây là mục đích cốt lõi của chúng tôi: “Cam kết làm cho thực phẩm an toàn và có sẵn ở mọi nơi. Và chúng tôi hứa sẽ bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, Con người và Trái đất.’”

Tetra Pak
 Tetra Pak Việt Nam đạt được những thành tựu đáng kể trong ba lĩnh vực chính là bảo vệ thực phẩm, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, các sáng kiến bền vững của Tetra Pak đã đạt được những thành tựu đáng kể trong ba lĩnh vực chính là bảo vệ thực phẩm. thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu. Một số thành tích đáng chú ý của chúng tôi:

Bảo vệ thực phẩm

Đạt chứng nhận BRCGS hạng AA+, đưa nhà máy của chúng tôi trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành sản xuất bao bì tại Việt Nam đạt được chứng nhận này về tiêu chuẩn thực phẩm.

Hướng tới kinh tế tuần hoàn

Đầu tư 1,2 triệu euro vào Công ty Giấy Đồng Tiến để nâng cấp dây chuyền tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng, từ đó nâng cao chất lượng nguyên liệu tái chế và tăng công suất tái chế lên gấp đôi, gần 17,000 tấn / năm.

Hợp tác với Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) thúc đẩy hoạt động thu gom vỏ hộp giấy đồ uống đã qua sử dụng (UBC) thông qua mô hình thu mua ở khu vực phía Nam. Đến cuối năm 2022, chúng tôi đã đưa vào sử dụng ba máy tập hợp, và vận chuyển được 339 tấn UBC để tái chế.

Tiếp tục hợp tác với VECA, một ứng dụng thu gom phế liệu, để thu gom vỏ hộp giấy định kỳ từ 20 căn hộ và mở rộng thu gom trực tuyến qua ứng dụng VECA tại 18 quận của TP.HCM. Tổng số vỏ gộp giấy thu gom được đạt 4,3 tấn.

Hợp tác với các đối tác và nhà bán lẻ như Aeon Mall và MM Mega Market…để mở rộng các điểm thu gom công cộng tại các trung tâm mua sắm ở Hồ Chí Minh và Bình Dương, tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các điểm thu gom hơn nữa.

Chống biến đổi khí hậu

Lắp đặt thành công các tấm năng lượng mặt trời trên diện tích 5900m2 của Nhà máy sản xuất bao bì Tetra Pak Bình Dương, giúp giảm phát thải 700 tấn CO2 mỗi năm.

Thông qua các sáng kiến và hợp tác, chúng tôi tiếp tục cam kết thúc đẩy các hoạt động bền vững, bảo vệ môi trường và tạo ra tác động tích cực đến hệ sinh thái và cộng đồng của Việt Nam.

Tetra Pak được vinh danh năm thứ 4 liên tiếp trong Danh sách A của tổ chức CDP cho những hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ rừng  (tháng 12 năm 2022)

Tetra Pak phát triển phương pháp chế biến “toàn bộ đậu nành” mang tính đột phá (Tháng 12 năm 2022)

Tetra Pak công bố lần đầu tiên hợp tác với vườn ươm công nghệ chế biến thực phẩm (tháng 11 năm 2022)

Tetra Pak thử nghiệm lần đầu tiên trong ngành: lớp màng làm từ sợi thay thế cho lớp màng nhôm (tháng 5 năm 2022)

Tetra Pak ra mắt các sáng kiến tiên phong nhằm giúp khôi phục hệ đa dạng sinh thái và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu l (tháng 5 năm 2022)

Tetra Pak ra mắt nắp có dây buộc cho vỏ hộp giấy đầu tiên trên thế giới (tháng 4 năm 2022)

Tìm hiểu thêm về các hoạt động chúng tôi đang tiến hành nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường

Huy Tưởng