Thái Bình phấn đấu khởi công Khu công nghiệp VSIP vào đầu năm 2024

Khu công nghiệp VSIP Thái Bình do VSIP làm chủ đầu tư có tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng. Tỉnh Thái Bình đã đề nghị các sở, ngành phấn đấu đến đầu năm 2024 khởi công, động thổ dự án.

Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã báo cáo tình hình triển khai đầu tư dự án Khu công nghiệp VSIP Thái Bình và Khu công nghiệp Thaco Thái Bình tại UBND tỉnh.

Thái Bình phấn đấu khởi công Khu công nghiệp VSIP gần 5.000 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp VSIP Thái Bình do VSIP làm chủ đầu tư có tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Dự án Khu công nghiệp VSIP Thái Bình được triển khai ở xã An Tân, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình do CTCP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) làm nhà đầu tư. Dự án có quy mô sử dụng đất 333,4ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 4.932 tỷ đồng, tương đương gần 212 triệu USD.

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư thống nhất lộ trình, nội dung các công việc cần triển khai và phân công nhiệm vụ thực hiện dự án.

Các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy... được thực hiện song song để rút ngắn thời gian triển khai dự án, phấn đấu khởi công xây dựng vào đầu năm 2024.

Đại diện VSIP cho biết đã chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực và phương án để thực hiện, đồng thời thông tin về Khu công nghiệp VSIP Thái Bình tới các đối tác nhà đầu tư nhằm mở đường cho hoạt động thu hút đầu tư dự án thứ cấp khi Khu công nghiệp đủ điều kiện.

VSIP mong muốn các sở, ngành, địa phương đồng hành hỗ trợ VSIP để có quỹ đất, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục như báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm tra phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường, quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000, thành lập doanh nghiệp dự án tại địa phương...

Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo tỉnh đánh giá, VSIP là nhà đầu tư lớn, có uy tín và thành công trong đầu tư, quản lý hạ tầng, thu hút đầu tư tại các Khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. Do đó, tỉnh đề nghị các sở, ngành, huyện Thái Thụy cần xác định đây là công trình, dự án trọng điểm, tập trung chỉ đạo, triển khai phấn đấu đến đầu năm mới 2024 khởi công, động thổ dự án.

Đối với Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình, dự án này gặp một số khó khăn khiến việc đầu tư hạ tầng và triển khai các dự án thứ cấp chậm được thực hiện.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp, nhà đầu tư mong muốn UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương hỗ trợ, tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 và tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, quyết toán tài chính...

Trước đó vào cuối tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore đã tham dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore.

Tại buổi làm việc, hai bên đã công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại nhiều địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Hai Thủ tướng cũng đã thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Huyền My